Những “cô Tấm” ở Bệnh viện Quân y 110
Cập nhật ngày: 24/01/2018 22:58

Từ nhiều năm nay, Bệnh viện Quân y 110 đã trở thành địa chỉ tin cậy trong khám, chữa bệnh của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Tấm lòng của những người thầy thuốc Bệnh viện quân y 110 không chỉ được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội ghi nhận mà còn “bay xa” đến những bản làng nơi biên giới.

QĐND Online - Từ nhiều năm nay, Bệnh viện Quân y 110 đã trở thành địa chỉ tin cậy trong khám, chữa bệnh của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Tấm lòng của những người thầy thuốc Bệnh viện quân y 110 không chỉ được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội ghi nhận mà còn “bay xa” đến những bản làng nơi biên giới. Thành tích của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện quân y 110 có sự đóng góp không nhỏ của các nữ bác sĩ, điều dưỡng viên. Họ như những “cô Tấm” xoa dịu nỗi đau, giúp người bệnh vượt qua bệnh tật, sớm bình phục sức khỏe.
 

 

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 nội soi khí phế quản cho bệnh nhân.

Đại tá, PGS, TS Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện Quân y 110 cho biết: Mặc dù công việc vất vả, nhưng các nữ bác sĩ, điều dưỡng viên luôn xác định tốt trách nhiệm của mình trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân, tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đẩy mạnh phong trào thi đua: "Phụ nữ hai giỏi", “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Chị em đã gắn kết phong trào thi đua của đơn vị với các phong trào, các chương trình hành động của Hội Phụ nữ, góp phần xây dựng Bệnh viện chính quy, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Hội phụ nữ đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện nhiều sáng kiến mới, cách làm hay… nâng cao chất lượng khám bệnh, giảm thời gian đi lại và chờ đợi, tạo môi trường thân thiện với người bệnh đến khám và điều trị.

Đội ngũ các nữ thầy thuốc Bệnh viện Quân y 110 đã có những đóng góp lớn đối với kết quả khám, chữa bệnh của đơn vị trong thời gian qua. Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Thị Tựa, Chủ nhiệm khoa Điều trị cán bộ (A1) không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mà năm nào chị cũng có đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao, như các đề tài: “Đặc điểm thu dung bệnh nhân điều trị tại khoa Nội cán bộ Bệnh viện quân y 110 trong 5 năm 2008 - 2013”; “ Nhận xét đặc điểm lâm sàng, nồng độ c-reactive protein độ nhạy cao huyết thanh ở bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn cấp tại Bệnh viện quân y 110”…

Tìm hiểu về công việc của các nữ điều dưỡng viên, chúng tôi ấn tượng với tấm gương hết lòng vì người bệnh của Thượng uý QNCN Thân Thị Quý, Điều dưỡng trưởng, khoa Nội Thần kinh, Tâm thần. Có những lúc bệnh nhân lên cơn, cào cấu, đánh lộn, chị đã cùng đồng nghiệp thuyết phục mềm dẻo để cảm hóa người bệnh, được người nhà bệnh nhân quý mến. Hay như câu chuyện các nữ bác sĩ, điều dưỡng viên Khoa Hồi sức cấp cứu, nơi thường xuyên thực hiện các ca cấp cứu, trong đó có những ca nguy hiểm đến tính mạng. Sự tận tụy của các thầy thuốc, nhất là tinh thần hết lòng chăm sóc bệnh nhân của các nữ bác sĩ, điều dưỡng viên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bệnh nhân và gia đình người bệnh. Điển hình như tháng 4 vừa qua, Khoa đã cấp cứu thành công 3/3 trường hợp ngừng tuần hoàn ngoại viện, giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Huệ, Điều dưỡng trưởng, Khoa Chấn thương, chỉnh hình chia sẻ: Người nữ điều dưỡng viên trực tiếp giải quyết công tác tiếp đón người bệnh, quản lý buồng bệnh, nắm tình hình bệnh nhân, chuẩn bị thuốc, phương tiện cấp cứu… và nhiều công việc không tên khác. Nếu không kiên nhẫn, tỉ mỉ, rất dễ sai sót, gây thiệt hại cho người bệnh và uy tín của viện. Ý thức sâu sắc về công việc được giao, mỗi chị em làm công việc này đều chủ động nghiên cứu tài liệu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, từ đó áp dụng vào việc chăm sóc người bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đặng Thị Hằng, Phó Chủ nhiệm Khoa Xét nghiệm và giải phẫu bệnh lý, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Bệnh viện cho biết: Yêu cầu nhiệm vụ khám, cấp cứu, thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh ngày càng cao đòi hỏi các nữ bác sĩ, điều dưỡng phải thường xuyên trau dồi y đức, nâng cao tay nghề. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Hội Phụ nữ động viên chị em tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động phong trào, đạt hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như tham gia thi điều dưỡng viên giỏi thanh lịch toàn quân năm 2016 đạt giải xuất sắc; thi tìm hiểu 70 năm truyền thống Ngành Quân y đạt giải Nhất cấp Quân khu; Tham gia Hội thi “Nét đẹp Ngành y”, Liên hoan VHNT cấp Cục Hậu cần và Quân khu luôn giành giải cao…

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ luôn xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ “quân dân y kết hợp”. Những năm qua, Bệnh viện quân y 110 đã tổ chức nhiều chuyến hành quân thực hiện hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” tại các bản làng vùng sâu, vùng xa, biên giới. Những lần như vậy, các nữ bác sĩ, điều dưỡng viên phải cơ động xa vài trăm cây số, ở trong những căn nhà chật hẹp, đơn sơ, điều kiện thời tiết giá rét. Thế nhưng các chị vẫn hăng hái, nhiệt tình, vừa khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe cho bà con, vừa hóa thân thành những diễn viên trên sân khấu giao lưu VHVN với đồng bào. Các chị thực sự là những “cô Tấm” xua tan nỗi đau bệnh tật, mang hơi ấm tình thương đến với bệnh nhân và người dân.

TRỊNH ĐÌNH HIỆP