Chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy
Cập nhật ngày: 26/04/2017 23:04

Kho K56 (Cục Kỹ thuật Quân khu) là kho cấp chiến dịch của Quân khu với chức năng, nhiệm vụ là tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất và quản lý chặt chẽ các loại VTTBKT phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và SSCĐ.

Kho K56 (Cục Kỹ thuật Quân khu) là kho cấp chiến dịch của Quân khu với chức năng, nhiệm vụ là tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất và quản lý chặt chẽ các loại VTTBKT phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và SSCĐ. Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy kho luôn xác định công tác phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập ( PCCN, CR, CS) có vị trí, vai trò quan trọng là tiền đề để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm gắn với xây dựng Đảng bộ Kho đạt TSVM, đơn vị VMTD. 
 

Cán bộ, nhân viên Kho K56 luyện tập phương án chữa cháy rừng.

Đơn vị Kho K56 đóng quân trên địa hình có hệ thống núi đá vôi bao quanh. Khí hậu, thời tiết chia làm hai mùa rõ rệt. Mùa mưa từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 9 dương lịch, thường có mưa lớn gây ngập, úng cục bộ khu sinh hoạt, khu nhà kho và có thể làm sạt lở đất đá vào kho cất chứa đạn-mìn. Mùa khô kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 dương lịch, thời tiết khô hanh là thời điểm dễ xảy ra cháy rừng, cháy nhà kho, nhà xe. Ngoài ra, dân cư thường phát nương đốt rẫy, đi săn bắn trong mùa khô dễ gây cháy rừng và cháy lan vào nhà kho.

Các loại VTTBKT – Đạn dược cất chứa trong kho khối lượng lớn, nhiều chủng loại, sản xuất đã lâu năm, chịu tác động của môi trường dẫn đến xuống cấp nhanh, tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra mất an toàn.

Trao đổi với Thượng tá Lương Văn Hiền, Chủ nhiệm Kho K56 cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy kho thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ phương châm 4 tại chỗ trên quan điểm phòng là chính và thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác PCCN, CR, CS. Đảng ủy kho ra nghị quyết chuyên đề cho các phương án, cơ quan chính trị xây dựng kế hoạch CTĐ, CTCT sát với tình huống. Đơn vị làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong kho nhận thức rõ tính chất, yêu cầu công tác về PCCN, CR, CS và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ trong xử trí các tình huống”.

Hàng tháng đơn vị đều tổ chức luyện tập phương án PCCN, CR, CS từ phân đoạn tới liên hoàn. Sau luyện tập tổ chức rút kinh nghiệm nâng cao khả năng xử trí tình huống của cá nhân và từng bộ phận trong cháy rừng, lở đất đá vào nhà kho.

Được biết, trong thời gian qua để thực hiện tốt công tác PCCN, CR, CS; công tác PCGNTT-TKCN, Kho K56 đã có sự đầu tư cả về sức người, sức của. Phối hợp với Viện cơ giới/BQP xây dựng, lắp đặt hệ thống cứu hỏa bán tự động trong khu kỹ thuật phân kho 1; nâng cấp xe cứu hỏa có dung tích chứa nước của téc từ 2,4m3 lên 3,2m3; tiếp nhận của trên 3 bình cứu hỏa xe đẩy tay, 4 bình cứu hỏa khoác vai, 8 bình nổ và đổi mới 22 bình bọt cứu hỏa; phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu cấp mới 20 áo phao cứu sinh; đơn vị chủ động bổ sung, sửa chữa kịp thời các dụng cụ chữa cháy thơ sơ…

Ngoài ra, công tác hậu cần cho các phương án cũng được Đảng ủy, chỉ huy Kho quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chạt chẽ. Đảm bảo đủ lượng dự trữ về lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các vật chất khác theo đúng quy định; công tác bảo đảm quân y, sơ cấp cứu được huấn luyện thường xuyên, bảo đảm đầy đủ các túi thuốc, huấn luyện 5 kỹ thuật sơ cấp cứu cơ bản…

Đặc biệt, đơn vị thường xuyên quán triệt, thực hiện tốt các chỉ thị, quy định, hướng dẫn về công tác PCCN, CR, CS nhất là phương châm 4 tại chỗ trên quan điểm chủ động, phòng là chính phát huy khả năng hiện có của đơn vị, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền nhân dân địa phương và các lực lượng trên địa bàn đóng quân để xử trí hiệu quả các tình huống; góp phần xây dựng địa bàn an toàn, vành đai an toàn cho đơn vị.

Đầu năm 2016, cán bộ, chiến sĩ Kho K56 tham gia PCCN giúp dập tắt đám cháy tại xưởng sản xuất của công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Hoàng Thiên tại thôn Văn Miếu, xã Minh Sơn (Hữu Lũng – Lạng Sơn), giúp cho doanh nghiệp khắc phục và giảm nhẹ thiệt hại do cháy nổ trong quá trình sản xuất gây ra trên địa bàn. Trước những việc làm thiết thực giúp dân phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn; Kho K56 xây dựng mối đoàn kết quân dân gắn bó, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, yêu mến.

Phát huy những kết quả đã làm được trong những năm qua và kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn những lần xảy ra cháy rừng, ngập úng, sạt lở đất đá. Tin rằng công tác PCCN, CR, CS, bảo đảm an toàn kho tàng luôn được Đảng ủy, chỉ huy Kho K56 thực hiện tốt; chủ động xử trí kịp thời có hiệu quả các tình huống, góp phần bảo vệ an toàn kho tàng và đơn vị.