Vào những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất, chúng tôi có dịp ghé thăm cán bộ, chiến sĩ dân quân phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Là địa bàn có các nhà máy, công ty thuộc Khu công nghiệp Yên Bình đứng chân, hiện nay, phường Đồng Tiến luôn có trên 10.000 người lưu trú, tạm trú làm công nhân cũng như hoạt động trong các ngành nghề dịch vụ khác nhau. Nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự vì thế vất vả hơn so với các địa phương khác, chưa kể thời gian cao điểm như dịp Tết. Mặc dù vậy, các chiến sĩ dân quân phường vẫn luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, phối hợp hiệu quả với các lực lượng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Dân quân phường Đồng Tiến phối hợp với công an phường tuần tra gìn giữ an ninh trật tự địa bàn.

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Đồng Tiến là phường đặt trụ sở Công ty điện tử SamSung, hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày, công nhân ra vào tấp nập, cùng với đó là các loại hình dịch vụ kinh doanh đa dạng khiến nhịp sống nơi đây luôn nhộn nhịp, hối hả. Vậy mà các khu dân cư, tuyến phố vẫn mang dáng vẻ đô thị văn minh, hiện đại; không có hiện tượng ùn tắc giao thông, các hộ kinh doanh đúng diện tích đăng ký, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đặc biệt là không có hiện tượng bán hàng rong cũng như xả rác bừa bãi. Ông Tạ Văn Hợp, tổ dân phố An Bình (phường Đồng Tiến), một hộ dân kinh doanh dịch vụ cho biết: “Tình hình an ninh ở đây rất ổn, gia đình tôi cho thuê gần 50 phòng trọ cùng mấy sạp hàng tổng hợp; khách ra vào liên tục nhưng chưa hề xảy ra vụ việc mất trật tự an ninh cũng như trộm cắp”. An ninh tốt như vậy, theo ông Hợp chủ yếu là do dân quân, công an phường thường xuyên phối hợp tuần tra, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm pháp luật và vận động nhân dân chủ động phòng chống, tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự nơi cư trú.

              Trao đổi với đồng chí Tạ Xuân Thủy, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS phường Đồng Tiến, chúng tôi được biết: Đồng Tiến là phường có 17 tổ dân phố, nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự của phường ngoài công an còn có Ban CHQS và trung đội dân quân cơ động. Đây là hai lực lượng nòng cốt tại cơ sở có nhiệm vụ nắm chắc địa bàn, duy trì ổn định; chủ động báo cáo cũng như phối hợp với các lực lượng của thị xã, của tỉnh kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Anh Thủy cho biết thêm: “Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cơ quan quân sự và công an phường đã chủ động phối hợp nắm tình hình địa bàn, lên kế hoạch chi tiết từng nội dung, từng thời điểm báo cáo lãnh đạo địa phương có biện pháp xử lý sát với điều kiện thực tế”. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tiến cho biết: Việc thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ về phối hợp giữa quân sự và công an luôn được phường duy trì nghiêm túc, chặt chẽ. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, các buổi họp giao ban giữa hai lực lượng luôn được tổ chức hàng tuần, hàng tháng, đôi khi có những buổi giao ban đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Qua mỗi buổi giao ban như vậy, hai bên đã kịp thời trao đổi thông tin về tình hình an ninh trính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND phường có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, từ đó công tác an ninh trật tự trên địa bàn luôn được bảo đảm, góp phần tạo lòng tin trong nhân dân.

          Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy phường, hiện nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Nhưng do phối hợp chặt chẽ, việc rà soát công dân trong độ tuổi nhập ngũ được thực hiện triệt để. Mặt khác, hai lực lượng thường xuyên đến tận các gia đình có thanh niên trong độ tuổi tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, công tác khám tuyển được tiến hành minh bạch, công khai, đúng luật nên chất lượng tân binh của Đồng Tiến Luôn đạt và vượt chỉ tiêu.

            Năm 2017 đối với tỉnh Thái Nguyên là năm nhiều thắng lợi trong phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh. Kết quả ấy có đóng góp không nhỏ của lực lượng quân sự và công an ở cơ sở, trong đó phường Đồng Tiến là một điểm sáng. Cán bộ, chiến sĩ dân quân phường Đồng Tiến xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác QP, QSĐP, xung kích trong giữ gìn an ninh trật tự.

Bài và ảnh: Thiều Chung