Kho K56 (Cục Kỹ thuật) Tập trung nội lực, xây dựng doanh trại chính quy
Cập nhật ngày: 28/03/2018 15:57

Có dịp đến công tác tại Kho K56 (Cục Kỹ thuật), chúng tôi thực sự “ngỡ ngàng” với diện mạo mới của đơn vị. Để có cảnh quan, khuôn viên khang trang, sạch đẹp hơn so với trước kia, thời gian qua, cán bộ, nhân viên Kho đã huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực và trí tuệ, công sức bộ đội trong lao động, xây dựng, củng cố doanh trại.


Cán bộ, chiến sĩ Kho K56 (Cục Kỹ thuật) cắt tỉa vườn hoa, cây cảnh làm đẹp đơn vị.

Cùng Thượng tá Phạm Quốc Hùng, Chủ nhiệm kho đi tham quan đơn vị, chúng tôi thật sự ấn tượng với cảnh quan môi trường sạch sẽ, ngăn nắp. Chỉ tay về phía công trình hội trường mới xây của đơn vị, anh Hùng phấn khởi cho biết, để xây dựng hội trường này, Đảng ủy, chỉ huy đã tập trung mọi nguồn lực từ nguyên, vật liệu đến huy động công sức của hơn 30 quân nhân trong đơn vị có kinh nghiệm, kỹ thuật tay nghề trực tiếp xây dựng công trình. Bên cạnh đó, là sự hỗ trợ về nhân lực, kỹ thuật, vật chất của thủ trưởng Cục Kỹ thuật và một số doanh nghiệp trên địa bàn... Sau 3 tháng lao động miệt mài, hội trường rộng 450m2 đã hoàn thành trong sự vui mừng, phấn khởi của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của kho. Từ đó, việc học tập, sinh hoạt và tổ chức các hoạt động tập thể trong các ngày lễ, tết thuận lợi hơn trước nhiều.

Ngang qua vườn hoa, chúng tôi gặp từng nhóm đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn đang cùng nhau chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Dù đã gần trưa, nhưng tất cả vẫn làm việc hăng say, nhiệt tình, tiếng cười, tiếng trò chuyện rôm rả một góc sân. Đại úy QNCN Giáp Văn Cửu, bảo quản viên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở vui vẻ cho biết: Đây là việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên 2 tổ chức công đoàn và thanh niên. Cứ hai tuần một lần, các đoàn viên, hội viên tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ lao động, dọn dẹp khuôn viên cơ quan, đơn vị. Việc làm thiết thực trên vừa góp phần xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp hơn, vừa tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên.
  
Tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm qua, ngoài nguồn kinh phí trên cấp, cùng với huy động từ nguồn thu tăng gia sản xuất, đơn vị đã phát huy nội lực, sự sáng tạo của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ để quy hoạch, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng chính quy, củng cố doanh trại, đem lại diện mạo doanh trại khang trang, môi trường sạch, đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Để làm được điều này, trước hết Đảng ủy, chỉ huy Kho đã thực hiện tốt công tác quy hoạch doanh trại phù hợp với địa hình nơi đóng quân, trong đó ưu tiên đầu tư trước các phân kho thực hiện nhiệm vụ trung tâm, sau đó đến các khu nhà ở, nhà làm việc, nhà ăn... Hệ thống bảng tin, pa nô, biển báo được củng cố đầy đủ và đúng quy định. Đơn vị tích cực khai thác, tận dụng vật liệu cũ, vật liệu sẵn có trên địa bàn, tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và công sức của bộ đội trong quá xây dựng các công trình mới và sửa chữa chống dột, chống sập cho các công trình xây dựng lâu năm, các công trình xuống cấp bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng, thường xuyên khơi thông cống rãnh, gia cố nhà cửa để chống tốc mái khi gió bão.
 
Với tinh thần tích cực, chủ động, từ năm 2015 đến nay, Kho đã huy động được trên 400 ngày công để xây dựng, củng cố, cải tạo doanh trại; tổ chức quét vôi, ve toàn bộ hệ thống nhà, phòng, sơn mới toàn bộ cửa, củng cố, sửa chữa nâng cấp một số công trình, hạng mục hư hỏng, xuống cấp. Hệ thống đường đi trong doanh trại được bê tông hóa, ngoài ra đơn vị xây mới nhà đa năng diện tích 300m2; nhà ăn chỉ huy 80m2; cải tạo nâng cấp nhà khách, hệ thống nhà ăn bảo đảm chính quy, sạch sẽ; củng cố khu tăng gia, chăn nuôi tập trung của đơn vị, phát triển các cây ăn quả (120ha Na), bưởi (hơn 400 cây), cây lấy gỗ; đào mới 7.000m2 ao, xây mới 300m2 chuồng chăn nuôi, dựng thêm 520m2 giàn; củng cố và xây mới khuôn viên và hệ thống bồn hoa cây cảnh 500m2; đóng trên 40.000 viên gạch silicat ... với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Nhờ phát huy có hiệu quả nội lực, sự sáng tạo của bộ đội, đến nay Kho K56 đã có doanh trại, cảnh quan, môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp, đời sống vật chất, tinh thần bộ đội được cải thiện. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, QNCN, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bài và ảnh: Đồng Thiện