Diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn thành phố Bắc Giang: Nâng cao nhận thức, chủ động ứng phó
Cập nhật ngày: 26/08/2018 08:21

Ban chỉ đạo diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Bắc Giang vừa chỉ đạo thành phố Bắc Giang tổ chức thực hành diễn tập PCLB-TKCN. Bài học kinh nghiệm từ việc tổ chức thành công cuộc diễn tập được ban chỉ đạo diễn tập và cấp ủy, chính quyền địa phương rút ra, đó là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, phát huy vai trò trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn dân về nhiệm vụ PCLB-TKCN, luôn chủ động trong chuẩn bị kế hoạch, phương án, con người và vật chất, phương tiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Các lực lượng tham gia thực hành xử lý sạt, trượt mái đê.

Diễn tập PCLB-TKCN thành phố Bắc Giang năm 2018 gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thông báo tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn, chuyển cấp báo động, chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp, sẵn sàng đối phó với tình huống lụt bão. Giai đoạn 2: Thực hành xử lý một số tình huống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Để tổ chức diễn tập đạt mục đích, yêu cầu đề ra, theo đồng chí Dương Văn Thái, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập PCLB-TKCN tỉnh Bắc Giang, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo thành phố Bắc Giang và cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành mọi công tác chuẩn bị trong thời gian 2 tháng, trong đó, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phát huy tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh cũng như Ban chỉ đạo thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành các nội dung chuẩn bị và thực hành diễn tập.


Cuộc diễn tập diễn ra trong thời gian bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đổ bộ vào đất liền, gây mưa to khắp các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Tại tỉnh Bắc Giang, tuy không gây thiệt hại đáng kể nhưng mưa lớn cùng mực nước sông dâng cao khiến cuộc diễn tập có nhiều điểm gần với thực tế, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân địa phương. Với tình huống giả định: Do ảnh hưởng của hoàn lưu các cơn bão số 3 và 4, trên địa bàn thành phố Bắc Giang có mưa to trong nhiều ngày. Tại khu vực thôn Chùa, xã Đồng Sơn, xuất hiện 1 cung sạt, trượt sâu mái đê, dù đã được phát hiện và xử lý kịp thời nhưng nước sông dâng cao cùng mưa lớn đã gây vỡ đê. Theo kết cấu tình huống, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của thành phố Bắc Giang và các lực lượng tham gia diễn tập thực binh lần lượt thực hành diễn tập vận hành cơ chế và xử lý tình huống tại thực địa, bảo đảm đúng theo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan, ban, ngành làm tham mưu” và phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Trong quá trình thực hành diễn tập, trung đội dân quân cơ động xã Đồng Sơn, các lực lượng xung kích 1, xung kích 2 của xã đã nhanh chóng có mặt tại vị trí phát hiện sạt trượt mái đê theo lệnh của Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCLB xã; phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an do trên tăng cường gồm: Trung đoàn 12 (Sư đoàn 3); Trường Trung cấp Biên phòng và Công an thành phố Bắc Giang để xử lý các tình huống sạt trượt mái đê; sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy cơ ảnh hưởng do vỡ đê; tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra vỡ đê.


Đồng chí Mai Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang cho biết: Thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ PCLB, kết hợp giữa triển khai thực hiện các nội dung chuẩn bị diễn tập với tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ PCLB. Qua đó, đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với nhiệm vụ diễn tập PCLB-TKCN. Tham gia đợt diễn tập này, địa phương đã huy động được hơn 700 người gồm LLVT và nhân dân địa phương.
Góp phần quan trọng, quyết định thành công của cuộc diễn tập chính là phần diễn tập thực hành xử lý các tình huống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Theo quan sát của chúng tôi, các lực lượng tham gia thực hành phối hợp nhịp nhàng, thực hiện thống nhất theo mệnh lệnh của người chỉ huy, các nội dung xử lý tình huống đều bảo đảm yêu cầu đặt ra và an toàn tuyệt đối. Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Tình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Bắc Giang, được biết, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố làm tốt công tác chuẩn bị cả về kế hoạch, phương án, lực lượng, vật chất và phương tiện. Đặc biệt, Ban CHQS thành phố đã tổ chức luyện tập nghiêm túc, nhất là nội dung phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng tại chỗ của địa phương và các lực lượng tăng cường. 


Tham gia diễn tập thực binh, ngoài vai trò nòng cốt của LLVT, phải kể đến vai trò quan trọng của lực lượng tại chỗ là nhân dân các thôn, xóm của xã Đồng Sơn, đã hăng hái thực hành các nội dung với tinh thần trách nhiệm cao. Hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị các bao tải đất phục vụ chống sạt trượt mái đê, bà Nguyễn Thị Thu, thôn Sòi, xã Đồng Sơn vui vẻ cho biết: Chúng tôi sinh sống ở cạnh con sông Thương này nên hiểu rất rõ nguy cơ lũ lụt, nên khi thành phố tổ chức diễn tập, chúng tôi rất ủng hộ, mỗi hộ dân đều cử người tham gia để biết cách phòng tránh khi xảy ra mưa bão.


Theo đánh giá của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Bắc Giang, cuộc diễn tập PCLB-TKCN thành phố Bắc Giang năm 2018 đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích yêu cầu đề ra, các thành phần, lực lượng tham gia diễn tập hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, thành phố Bắc Giang đã thực hiện tốt việc kết hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng; quá trình chuẩn bị diễn tập, địa phương đã mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự, giải phóng hành lang an toàn giao thông và an toàn đê điều, tổ chức nạo vét kênh mương thủy lợi… được nhân dân địa phương đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao. Có thể khẳng định, kết quả quan trọng nhất của cuộc diễn tập là ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ PCLB đã được nâng lên, năng lực tham mưu, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương được củng cố.

Bài và ảnh: MẠNH NGUYÊN