Quế Võ huấn luyện quân trong dân
Cập nhật ngày: 19/10/2018 14:56

Có mặt tại thao trường huấn luyện dự bị động viên (DBĐV) huyện Quế Võ (Bắc Ninh) trong những ngày tháng 10, chúng tôi cảm nhận rõ không khí tập luyện hăng say của các đồng chí quân nhân dự bị (QNDB). Theo khẩu lệnh dõng dạc của cán bộ chỉ huy, từng động tác kỹ, chiến thuật được các QNDB thực hiện thuần thục.


Giờ học chiến thuật của quân nhân dự bị huyện Quế Võ (Bắc Ninh).

Hơn 80 cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện, mỗi người một công việc, hoàn cảnh khác nhau song ai cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác học tập và chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. Vừa cùng đồng đội hoàn thành nội dung bài chiến thuật, QNDB Phan Đình Võ, thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai chia sẻ: “Tôi đang làm công nhân tại Công ty TNHH Laird Việt Nam, thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nhưng khi được triệu tập, tôi đã chủ động báo cáo với lãnh đạo công ty để tham gia huấn luyện. Dù đã rời quân ngũ nhiều năm nhưng trong quá trình huấn luyện, được giáo viên hệ thống lại các nội dung đã học thì kỹ năng chiến thuật, SSCĐ của chúng tôi được nâng lên rõ rệt”. 

Trên thao trường huấn luyện, nhìn các QNDB thực hiện động tác vận động trên chiến trường, ném lựu đạn, ít ai nghĩ phần lớn họ đã rời xa quân ngũ khá lâu. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng trên khuôn mặt họ vẫn hiện rõ niềm say mê, cố gắng luyện tập, không quản thời tiết khắc nghiệt. QNDB Đỗ Đức Hoàn ở xã Ngọc Xá tâm sự: “Đây là năm thứ 2 tôi tham gia huấn luyện. Trong môi trường quân đội, tôi được trang bị những kỹ năng quân sự cơ bản và ý thức kỷ luật, tinh thần tự giác cao. Rời quân ngũ đã lâu, kiến thức quân sự của tôi có phần mai một, nhưng khi được huấn luyện và hệ thống lại các nội dung đã học, tôi cảm thấy như được sống lại những ngày quân ngũ năm xưa”.

Trung tá Nguyễn Minh Khang, Phó chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện Quế Võ cho biết: “Huấn luyện lực lượng DBĐV có tính đặc thù, phức tạp hơn so với huấn luyện bộ đội thường trực bởi đây là lực lượng không thoát ly sản xuất, vừa là quân, vừa là dân. Vì vậy, trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ cho QNDB đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh. Công tác kiểm tra điều lệnh, trật tự nội vụ hằng ngày đều được thực hiện nghiêm túc, hình thành ý thức tổ chức kỷ luật trong toàn đơn vị. Quá trình huấn luyện chú trọng thực hành, nâng cao trình độ sử dụng vũ khí, trang bị và khả năng hiệp đồng của từng chiến sĩ”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, trước khi vào huấn luyện, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác chuẩn bị từ con người đến cơ sơ sở vật chất như: Thành lập ban chỉ đạo, khung huấn luyện, chuẩn bị giáo án, mô hình học cụ, vũ khí trang bị kỹ thuật... để nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Nội dung huấn luyện luôn được xây dựng theo các tình huống sát với thực tế, đặc điểm của địa bàn. Các tiểu đội, trung đội DBĐV đều xây dựng kế hoạch, giáo án bài giảng theo từng nội dung, đảm bảo yêu cầu đề ra. Công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho quân DBĐV thường xuyên được tổ chức thực hiện đúng, đủ chương trình, nội dung theo quy định, quân số tham gia huấn luyện bảo đảm 100%. Sau mỗi buổi huấn luyện, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm, tìm ra những nội dung, những mặt còn hạn chế để kịp thời đưa ra các biện pháp bổ sung, nâng cao chất lượng giảng dạy. 

Sau nửa tháng huấn luyện, với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với thực tế chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ lực lượng DBĐV huyện Quế Võ đã “vượt nắng, thắng mưa”, hoàn thành các nội dung huấn luyện đạt kết quả cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ QP, QSĐP.


Bài và ảnh: HOÀNG HANH