Là nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, diễn tập ở các xã, phường trên địa bàn, những năm qua, lực lượng DBĐV luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố Bắc Ninh cũng như các xã, phường của thành phố quan tâm xây dựng về mọi mặt. Với vai trò tham mưu của Ban CHQS thành phố, công tác huấn luyện cho lực lượng DBĐV của thành phố được duy trì nền nếp, chất lượng ngày càng nâng lên.


Cán bộ DBĐV trực tiếp huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho cán bộ, chiến sĩ  trong đơn vị.

Ngay từ trước mùa huấn luyện, Ban CHQS thành phố Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận nguồn, tổ chức phúc tra khám sức khỏe cho 100% quân nhân dự bị (QNDB) được gọi tập trung huấn luyện; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị như: soạn giáo án, bài giảng, củng cố làm mới mô hình học cụ, bia bảng, thao trường, bãi tập... phù hợp với từng nội dung, khoa mục huấn luyện.

Trung tá Phạm Văn Thông, Phó chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS thành phố Bắc Ninh cho biết: “Huấn luyện lực lượng DBĐV có tính đặc thù, phức tạp hơn so với huấn luyện bộ đội thường trực bởi đây là lực lượng không thoát ly sản xuất, vừa là quân, vừa là dân. Vì vậy, trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS thành phố tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho QNDB. Công tác kiểm tra điều lệnh, trật tự nội vụ hằng ngày đều được thực hiện nghiêm túc, hình thành ý thức tổ chức kỷ luật trong toàn đơn vị. Quá trình huấn luyện chú trọng thực hành, nâng cao trình độ sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị và khả năng hiệp đồng của từng cá nhân”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, nội dung huấn luyện được xây dựng theo các tình huống sát với thực tế, đặc điểm địa bàn. Các tiểu đội, trung đội, đại đội DBĐV đều xây dựng kế hoạch, giáo án bài giảng theo từng nội dung cụ thể, đảm bảo tốt yêu cầu đề ra. Công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị thực hiện đúng, đủ chương trình, nội dung theo quy định, 100%  QNDB nhận thức rõ nhiệm vụ, tự giác học tập, trau dồi kiến thức quân sự, từng bước nâng cao sức mạnh chiến đấu. Sau mỗi buổi huấn luyện, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm, tìm ra những nội dung, những mặt còn hạn chế để kịp thời đưa ra các biện pháp bổ sung, nâng cao chất lượng giảng dạy. 

Trung úy QNDB Trần Xuân Diệu, Tiểu đoàn DBĐV thành phố Bắc Ninh cho biết: “Hiện tôi đang làm công nhân tại khu công nghiệp, do đặc thù công việc thời gian được nghỉ rất ít, nhưng khi được triệu tập, tôi đã chủ động báo cáo với lãnh đạo công ty để tham gia huấn luyện. Dù đã rời quân ngũ nhiều năm nhưng trong quá trình huấn luyện, được giáo viên hệ thống lại các nội dung, từ yếu lĩnh động tác kỹ thuật đến hành động chiến thuật, khả năng SSCĐ của tôi cũng như các đồng chí khác được nâng lên”. 

Nhằm giáo dục tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật và rèn luyện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, quá trình huấn luyện, lực lượng DBĐV được tham gia làm công tác dân vận bằng những việc làm cụ thể: Vệ sinh môi trường, dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông dòng chảy kênh mương; san lấp ổ gà đường giao thông; thăm hỏi, tặng quà  gia đình chính sách... Các hoạt động đã góp phần tăng cường mối đoàn kết quân dân gắn bó, lực lượng DBĐV được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng và yêu mến.

Với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với thực tế địa bàn, cán bộ, chiến sĩ lực lượng DBĐV thành phố Bắc Ninh đã “vượt nắng, thắng mưa”, hoàn thành các nội dung huấn luyện năm 2018 đạt kết quả cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ QP, QSĐP.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG