Chiến công thầm lặng của lính công binh
Cập nhật ngày: 29/10/2018 08:45

Chiến tranh đã lùi xa, song trải dài trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn vẫn còn số lượng lớn bom, mìn tồn sót trong lòng đất, tạo nên những vùng đất chết, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và an toàn tính mạng của nhân dân. Được Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn giao nhiệm vụ dò tìm và xử lý các loại bom, mìn, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh, Đại đội Công binh 17 (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) luôn nỗ lực, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, quyết tâm, xây dựng đơn vị VMTD.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 17, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn dò tìm bom, mìn, vật liệu nổ tại xã Đội Cấn, huyện Tràng Định.

Xác định dò gỡ, xử lý bom mìn là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, không được phép xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện, đơn vị đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm, ý chí quyết tâm cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, chú trọng huấn luyện chuyên sâu, gắn lý thuyết với thực hành, đảm bảo bộ đội nắm vững từng yếu lĩnh, động tác, làm chủ trang bị, khí tài. Binh nhất Hoàng Thanh Tuyền, chiến sĩ, Đại đội Công binh 17 tâm sự “Thời gian đầu nhận nhiệm vụ em cũng thấy rất lo lắng, vì phải trực tiếp đối mặt với bom, mìn. Nhưng qua động viên của chỉ huy đơn vị và được huấn luyện kỹ lưỡng về chuyên môn em đã thấy tự tin hơn trong thực hiện nhiệm vụ”.

Khó khăn đặt ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, chiến sĩ đơn vị là địa bàn  phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, quân số cán bộ, chiến sĩ tham gia có hạn, điều kiện ăn ở, sinh hoạt đều là trong những lán trại tạm bợ, nơi làm nhiệm vụ thì nguy hiểm… Song không một ai nản chí, ý thức trách nhiệm và niềm tin được dồn hết vào công việc rà phá bom mìn, vật liệu nổ trên tuyến biên giới. Theo Ông Trịnh Văn Hải, người dân thôn Nặm Xà, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn bộc bạch: “Gia đình tôi sinh sống ở khu vực biên giới mấy chục năm rồi, bản thân bị hỏng một mắt do dẫm phải mìn khi đi làm nương rẫy. Khi có bộ đội công binh về rà phá bom, mìn, chúng tôi thấy mừng lắm, từ nay sẽ yên tâm lao động sản xuất”.

Khi đã nhận nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 17 luôn tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, rất ít thời gian giành cho gia đình và người thân… Dẫu phải nếm trải với bao khó khăn nhưng những người lính công binh tỉnh Lạng Sơn luôn tự hào vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo chương trình 120 rà phá mìn, vật cản phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tuyến biên giới Việt - Trung. Bằng công sức, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã giải phóng được hơn 117 ha đất đai trên địa bàn tỉnh, dò tìm và tiến hành phá hủy  hơn 7 nghìn quả bom, mìn và các loại vật liệu nổ khác. Ông  Vi Văn Quang, Bí thư Đảng ủy xã Đội Cấn, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Công tác rà phá vật cản trên tuyến biên giới của chiến sĩ công binh là việc làm thiết thực. Những diện tích đã được rà phá, chúng tôi đã tạo điều kiện cho bà con trồng rừng phủ xanh và thực hiện chương trình di dân ra biên giới một cách hiệu quả”.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ rà phá bom, mìn, đơn vị còn tích cực tham gia xây dựng các công trình quốc phòng trên địa bàn tỉnh, làm tốt công tác dân vận tại nơi thực hiện nhiệm vụ như: làm đường giao thông, lao động giúp đỡ gia đình chính sách, giúp nhân dân thu hoạch mùa màng… được bà con địa phương hết lòng yêu mến, tin tưởng.

Những mảnh đất mới hồi sinh khỏi hiểm họa bom mìn đã xanh tươi cây trái bởi bàn tay lao động khéo léo, cần cù của bà con nhân dân các dân tộc Lạng Sơn. Trên những vùng đất ấy, sẽ còn in đậm dấu chân của những chiến sĩ Đại đội Công binh 17, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn. Với những kết quả đã đạt được, từ năm 2013 đến nay, Đại đội 17 liên tục được Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến, nhiều cán bộ được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, đó là những bông hoa thi đua góp phần lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh Lạng Sơn.

Bài và ảnh: DƯƠNG NGUYÊN