Sáng 14-11, Bộ Tham mưu long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Điều tra hình sự (ĐTHS) Quân đội và ĐTHS Quân khu (19-11-1948/19-11-2018) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Thiếu tướng Hoàng Công Hàm, Phó tư lệnh Quân khu dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự còn có thủ trưởng Cục ĐTHS (Bộ Quốc phòng); nguyên thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu; đại biểu các cơ quan, đơn vị LLVT Quânkhu và cán bộ, nhân viên ngành ĐTHS Quân khu các thời kỳ.



Thiếu tướng Hoàng Công Hàm, Phó tư lệnh Quân khu trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng Điều tra hình sự Quân khu.


Thủ trưởng Quân khu tặng hoa cho phòng điều tra hình sự.

Cách đây 70 năm, ngày 19-11-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 258/SL về “Tổ chức và nhiệm vụ của Ngành Công an quân pháp thời kỳ kháng chiến chống Pháp”, tiền thân của Ngành ĐTHS Quân đội ngày nay. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ ngành ĐTHS vẫn luôn trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trải qua 70 năm vừa tổ chức, xây dựng, chiến đấu và công tác, Ngành ĐTHS không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng và năng lực thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, hầu hết cán bộ trong ngành được đào tạo cơ bản, 100% cán bộ điều tra  các cấp có trình độ đại học và trên đại học. Ngành ĐTHS đã được trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại, phục vụ có hiệu quả cho công tác điều tra.

70 năm qua, ngành ĐTHS Quân khu đã quản lý và giải quyết trên 11 nghìn vụ việc các loại; khởi tố điều tra nhiều vụ án với hàng nghìn đối tượng hình sự, trong đó có nhiều vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được điều tra khám phá thành công. Riêng từ năm 2008 đến nay, toàn Ngành đã điều tra, xác minh giải quyết 430 vụ án, vụ việc; xử lý 833 đơn thư các loại, luôn bảo đảm chính xác, khách quan, đúng pháp luật. 

Ngành Điều tra hình sự Quân khu đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu trao tặng nhiều phần thưởng cao qúy: 2 Huân chương Chiến công hạng Ba; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; cùng hàng trăm bằng, giấy khen, danh hiệu thi đua các cấp. Tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Hoàng Công Hàm, Phó tư lệnh Quân khu đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng ĐTHS Quân khu.

Tin và ảnh: MINH HẬU