Cùng với các địa phương trên địa bàn Quân khu, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã tiến hành khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2019. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS huyện Phú Lương, Ban CHQS các xã, thị trấn đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ, đảm bảo công tác khám sơ tuyển đạt kết quả cao nhất.


Khám sơ tuyển NVQS năm 2019 tại xã Phấn Mễ (Phú Lương, Thái Nguyên).

Phú Lương một huyện thuần nông, có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, tỷ lệ thanh niên là người dân tộc thiểu số chiếm 86%, trình độ văn hóa của một số thanh niên hạn chế. Bên cạnh đó, đa số nam thanh niên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đều mong muốn tiếp tục thi vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, số khác thường xuyên đi làm ăn xa hoặc xuất khẩu lao động, nên không có mặt tại địa phương dẫn đến việc đăng ký, quản lý, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gặp không ít khó khăn. 

Theo Thượng tá Nguyễn Huy Ngọc, Phó chủ tịch Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Lương, để khắc phục những khó khăn trên, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản, chỉ thị, nghị quyết về thực hiện công tác tuyển quân năm 2019, đồng thời kiện toàn Hội đồng NVQS huyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, phúc tra, nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; chỉ đạo các địa phương tổ chức sơ tuyển  chặt chẽ, đúng theo quy định. Ban CHQS huyện, xã phối hợp với cơ quan công an rà soát, phát hiện các đối tượng không đủ tiêu chuẩn về chính trị hoặc có tiền án, tiền sự, nghiện hút loại ra khỏi danh sách công dân nhập ngũ; phân công cán bộ cơ quan quân sự phụ trách các đầu mối đơn vị, cùng với Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tổ chức đến từng gia đình, gặp mặt công dân để thâm nhập, động viên và xét duyệt, tuyển chọn với phương châm “chọn người nào, chắc người đó”. Việc thống nhất quân số tại các xã, thị trấn và ký chốt danh sách công dân đủ điều kiện khám sơ tuyển được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm tiến độ, thời gian quy định, gửi thông báo phát lệnh gọi khám sơ tuyển đến từng gia đình thanh niên. Địa điểm khám được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, công tác an ninh trật tự được đảm bảo.

Cùng với việc phát lệnh điều khám trực tiếp cho từng công dân, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn còn niêm yết công khai danh sách thanh niên khám tuyển tại nhà văn hoá và các nơi công cộng, trụ sở UBND xã, thị trấn để nhân dân biết và phản hồi ý kiến bảo đảm tính khách quan, trung thực, chính xác chất lượng khám sức khoẻ. Đến nay, toàn huyện có trên 2.244 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; đối tượng thanh niên thuộc diện tạm miễn, hoãn là 1.065 thanh niên, gọi khám sơ tuyển 1.179 thanh niên. Thanh niên đi khám sơ tuyển, ngoài được khám chiều cao, cân nặng, vòng ngực đúng quy định theo thông tư liên Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về khám sơ tuyển, Hội đồng khám của các xã, thị trấn đã sắp xếp, bố trí các phòng khám mắt, tai mũi họng, răng, hàm mặt để đánh giá phân loại bước đầu sức khỏe thanh niên.

 Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương đã có 15/15 xã, thị trấn tiến hành khám sơ tuyển, qua đánh giá chất lượng thanh niên được điều khám cơ bản đảm bảo, tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện cao chiếm gần 50%. Tuy nhiên, tại một số xã sau khi khám sơ tuyển, xuất hiện tình trạng số ít thanh niên có nhịp đập tim mạch, huyết áp biểu hiện bất thường. Hội đồng khám sơ tuyển của các xã, thị trấn tiếp tục cho khám lại để xác định chính xác sức khỏe thanh niên, loại bỏ  tiêu cực có thể xảy ra. 

Đồng chí Trương Quốc Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phấn Mễ (Phú Lương) cho biết: Sau khi có lệnh gọi khám sơ tuyển một số gia đình và thanh niên đến UBND xã trình bày hoàn cảnh, sau đó xin tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ năm 2019, nhưng Ban CHQS xã kết hợp với ban, ngành, đoàn thể xóm tích cực tuyên truyền vận động, gia đình và các thanh niên, qua đó, giúp gia đình, thanh niên nắm chắc Luật NVQS, từ đó vui vẻ thực hiện nghiêm túc theo quy định; một số thanh niên muốn phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân ngũ đã tình nguyện viết đơn gửi cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội đồng NVQS xã.

Bài và ảnh: ĐỨC THÚY