Thực hiện Chỉ thị số 104/CT-BTL ngày 16-1-2018 của Tư lệnh Quân khu về việc tổ chức diễn tập KVPT tỉnh năm 2018, tỉnh Thái Nguyên đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thực hành diễn tập thành công tốt đẹp ở cấp tỉnh và hai địa phương gồm thị xã Phổ Yên và thành phố Thái Nguyên, được Ban Chỉ đạo Diễn tập Quân khu đánh giá hoàn thành xuất sắc. Từ thành công của cuộc diễn tập, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị, vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương trong những năm tiếp theo.

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Thái Nguyên năm 2018 được tổ chức thực hành với đề mục: Chuyển LLVT tỉnh vào các trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ. Thực binh xử lý tình huống A2; thực hành sơ tán, phòng tránh, đánh địch tiến công hỏa lực, bảo vệ thành phố Thái Nguyên và thực hành bắn chiến đấu: Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không.
 
Đây là cuộc diễn tập với nhiều nội dung mới so với trước đây, đặc biệt là nội dung thiết quân luật, giới nghiêm, thực binh lực lượng phòng không nhân dân của tỉnh (bao gồm các đại đội DQTV và tiểu đoàn DBĐV) kết hợp với lực lượng phòng không chủ lực của Quân khu đánh địch bảo vệ thành phố Thái Nguyên; vì vậy có ý nghĩa quan trọng, với sự tham gia của nhiều thành phần, lực lượng bao gồm khối Đảng, chính quyền, đoàn thể, LLVT và nhân dân. Thành công của cuộc diễn tập được thể hiện trên nhiều mặt, trong đó, có việc vận hành hiệu quả, phát huy tốt cơ chế lãnh đạo nhiệm vụ QPAN ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị (khóa X) và Nghị định số 152, Nghị định số 02 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng KVPT. Nội dung diễn tập đã bám sát phương châm “Thiết thực, hiệu quả, bí mật, an toàn, tiết kiệm”; được tổ chức chặt chẽ, khoa học, có chất lượng tốt, nhất là các hội nghị phần diễn tập vận hành cơ chế của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh; phần xử lý các tình huống trên sa bàn và thực hành bắn chiến đấu; thực binh xử lý tình huống A2; trận địa phòng không và sơ tán học sinh, nhân dân. Thông qua diễn tập, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể; trình độ tổ chức chỉ huy của LLVT trong tác chiến phòng thủ. Ngay sau diễn tập, Ban Chỉ đạo diễn tập và đội ngũ cán bộ các cấp đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, đó là:
 
Một là, phải đặc biệt coi trọng việc vận hành cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu; LLVT làm nòng cốt trong quá trình chuẩn bị, thực hành diễn tập. Do xác định rõ mục tiêu của cuộc diễn tập, ngay sau khi nhận được Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu về việc giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập KVPT tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy ra Chỉ thị; UBND tỉnh ban hành kế hoạch về công tác chuẩn bị tổ chức diễn tập; các cấp ủy Đảng đã xây dựng nghị quyết chuyên đề cụ thể hoá nội dung triển khai thực hiện. Dưới sự điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành đã vào cuộc quyết liệt. Các cơ quan Bộ CHQS tỉnh phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh hướng dẫn, giúp đỡ xây dựng hệ thống văn kiện sát với chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, theo dõi hai đơn vị làm công tác chuẩn bị, tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.
 
Hai là, cơ quan quân sự, công an phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu, tổ chức điều hành diễn tập. Thể hiện rõ ý thức trách nhiệm chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch, kịch bản phần thực binh xử trí tình huống sát với thực tiễn theo đúng tinh thần Nghị định số 77 của Chính phủ. Chủ động xây dựng các phương án bảo vệ bảo đảm an toàn trong suốt quá trình luyện tập, thực hành diễn tập. Kết quả bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT, được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu, lãnh đạo tỉnh và các thành phần tham gia diễn tập đánh giá cao.
 
Ba là, trong thực hành diễn tập các nội dung, phần cơ chế người chủ trì hội nghị phải luôn bám sát vào kế hoạch đạo diễn, nguyên tắc, vận hành, vận dụng sáng tạo vào tình hình của địa phương; các thành viên tham gia diễn tập, trong từng nội dung cụ thể vận dụng linh hoạt cụ thể, có tính logic trong từng giai đoạn, kết hợp với phương pháp phù hợp, thể hiện rõ sự vận hành theo Nghị quyết số 28. Trong phần thực binh phải có sự chỉ huy hiệp đồng thống nhất giữa các lực lượng trong từng tình huống theo mệnh lệnh của người chỉ huy. Đây là những yếu tố cơ bản góp phần quan trọng đến thành công của cuộc diễn tập.
 
Bốn là, để cuộc diễn tập thành công việc đầu tư kinh phí xây dựng công trình chiến đấu trong KVPT là một yếu tố có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện xây dựng KVPT tỉnh và cấp huyện, thành, thị ngày càng vững chắc. Trong cuộc diễn tập, được sự quan tâm của thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ của các sở, ban, ngành của tỉnh đã được đầu tư kinh phí xây dựng một số công trình bảo đảm có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra; kết quả được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu đánh giá cao. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác diễn tập với giải quyết một số vấn đề cấp bách của địa phương cơ sở; tổ chức tốt hoạt động quân - dân y kết hợp, tạo niềm tin, phấn khởi trong nhân dân.
 
Đại tá ĐỖ ĐẠI PHONG, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên