Hội thao TDTT năm 2019 của Sư đoàn 3 vừa kết thúc tốt đẹp với nhiều phần thưởng được trao cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Góp phần quan trọng nhất vào thành công của hội thao là nỗ lực, cố gắng của các vận động viên trong từng nội dung thi đấu. Trong đó, câu chuyện vận động viên - Binh nhất Nguyễn Văn Đạo, chiến sĩ, Trung đội 1, Đại đội 9 (Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 141) dù gặp chấn thương dây chằng vẫn nén đau, quyết tâm về đích khiến ai nấy đều khâm phục bởi ý chí và nghị lực kiên cường.


Binh nhất Nguyễn Văn Đạo đang điều trị tại Bệnh xá Sư đoàn 3.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở xã Hương Gián, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, sau khi học hết cấp 2, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ già yếu nên Đạo đành nghỉ học để ở nhà phụ giúp gia đình, mặc dù vậy Đạo vẫn luôn mơ ước được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh. Hiểu ước mơ của con trai, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng bố mẹ vẫn động viên Đạo viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2018 và được biên chế về Đại đội 9. 

Xuất sắc giành giải nhất cá nhân nội dung chạy việt dã 7.000m tại hội thao cấp Trung đoàn, Nguyễn Văn Đạo được lựa chọn vào đội tuyển Trung đoàn 141 tham gia Hội thao cấp Sư đoàn. Đạo tận dụng triệt để thời gian, nỗ lực luyện tập với mong muốn, tiếp tục lập thành tích tại “sân chơi” Sư đoàn. Ngày thi đấu đã đến, sau hiệu lệnh xuất phát, Nguyễn Văn Đạo nhanh chóng chiếm ưu thế. Cho tới một nửa cự ly chạy 7.000m, Nguyễn Văn Đạo luôn ở tốp đầu với những sải chân đều đặn như những vận động viên điền kinh chuyên nghiệp. Đột nhiên, tốc độ của Đạo bị chùng hẳn xuống, trên gương mặt của Đạo không chỉ có những giọt mồ hôi lăn dài, mà còn hiện rõ sự đau đớn. Quãng đường về đích vẫn còn hơn 3.000m. Đâu đó trong số các cổ động viên có tiếng hô: “Đau quá thì thôi”, không khí lo lắng bao trùm. 

Mặc dù rất đau và mệt mỏi, Đạo vẫn tiếp tục chạy. Đạo thầm nhủ: “Bỏ cuộc là tự đầu hàng, là kéo kết quả tập thể xuống thấp. Mình không thể bỏ cuộc”. Nén nỗi đau, với những bước chân tập tễnh, Đạo vẫn kiên trì bám theo đội hình về đích. Cuối cùng Đạo đã hoàn thành phần thi của mình trong tiếng reo hò, cổ vũ của đồng đội. 

Sau khi kết thúc nội dung thi, Binh nhất Nguyễn Văn Đạo nhanh chóng được đưa đi kiểm tra và điều trị tại bệnh xá Sư đoàn. Cơ quan chuyên môn kết luận, Đạo bị đứt dây chằng chéo sau nhiều ngày luyện tập liên tục và nỗ lực thi đấu hết sức mình tại hội thao sư đoàn. Nghe câu chuyện, các y, bác sĩ ai nấy đều cảm phục và khen ngợi chàng binh nhất dũng cảm đã quên mình vì tập thể. Được biết, nỗ lực của Đạo đã mang về 3 điểm quý giá giúp đội tuyển Trung đoàn 141 xếp thứ nhì toàn đoàn. 

Vóc dáng nhỏ bé nhưng ý chí lại vô cùng to lớn, Nguyễn Văn Đạo thực sự là tấm gương sáng ngời cho mỗi cán bộ, chiến sĩ học tập và noi theo, là việc làm cụ thể trong thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của tổ chức, đoàn thể.

                                              

Bài và ảnh: HOÀNG CƠ THẠCH