Thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y của Ban Quân dân y Quân khu, không quản ngại đường xá xa xôi, đoàn công tác Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) vượt qua chặng đường hơn 200km nhiều đèo, dốc gập ghềnh; mang theo nhiều trang thiết bị y tế hiện đại đến khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách và nhân dân xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Việc làm ý nghĩa đó không chỉ tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân, mà còn góp phần củng cố niềm tin của người dân vùng cao biên giới với Đảng, Nhà nước và quân đội; quyết tâm bám làng, bám bản xây dựng quê hương.

Xuất Lễ là xã vùng III, biên giới của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; xã có 1.222 hộ, trong đó tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 20,37%; gần 6.000 nhân khẩu đều là người dân tộc Tày, Nùng và Dao. Đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn; địa bàn xã rộng, với diện tích tự nhiên 7.359,64ha; có thôn cách trạm y tế xã đến 14km, cách trung tâm huyện hơn 40km; trong khi đó đường xá đi lại còn nhiều khó khăn nên công tác khám bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế. Được chính quyền xã thông báo có đoàn công tác Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) đến khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, bà con nhân dân rất háo hức, nhiều người còn chủ động đến từ sớm với mong muốn được các bác sĩ thăm khám kỹ hơn.


Lãnh đạo Cục Hậu cần và Bệnh viện Quân y 91 tặng quà cho các gia đình chính sách xã Xuất Lễ (Cao Lộc, Lạng Sơn).

Đi bộ quãng đường hơn 10km, bà Chu Thị Hưởng thôn Khuẩy Tát là người dân đầu tiên của xã được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 khám bệnh. Cầm gói thuốc trên tay, bà Hưởng xúc động: “Tôi mới hơn 50 tuổi, nhưng do bệnh cao huyết áp và chứng đau đầu hành hạ đã lâu, chưa có điều kiện đi khám bệnh viện huyện nên tôi lo lắm. Nay được các bác sĩ khám tổng thể, cho thuốc không lấy tiền, lại còn tư vấn cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nên tôi yên tâm rồi. Bác sĩ bảo cứ về chịu khó uống thuốc, đắng một chút nhưng cái bệnh nó sẽ hết mau thôi”.

Để phục vụ bà con khám bệnh, đoàn công tác đã phối hợp với chính quyền địa phương khai thác, tận dụng triệt để các buồng bệnh của trạm xá xã, bố trí theo từng chuyên khoa: Nội khoa, tim mạch, răng hàm mặt, mắt, tai mũi họng... Mặc dù thời gian ngắn, bà con đến khám lại rất đông, nhưng các y, bác sĩ luôn niềm nở, tận tình tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng các loại thuốc. Thượng tá Lê Văn Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 91 cho biết: “Với kinh nghiệm qua nhiều lần tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn cho người dân vùng cao biên giới nên đoàn đã chuẩn bị đầy đủ về vật chất, trang thiết bị, thuốc men và cả con người. Trong chuyến công tác lần này, ngoài việc tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho gần 400 đối tượng theo diện gửi giấy mời, đoàn còn chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng thăm khám cho bất cứ người dân nào trong xã có nhu cầu. Bên cạnh đó, đoàn còn chuẩn bị 100 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) trao tặng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn xã”.

Những trường hợp tuổi cao, sức khỏe yếu không trực tiếp đến khám bệnh được, đoàn công tác còn đến tận nhà để thăm khám. Như trường hợp của bà Lương Thị Bàn (82 tuổi) ở thôn Thạch Khuyên là vợ liệt sĩ. Do tuổi đã cao, bị bệnh xương khớp nặng không đến khám bệnh tập trung được, đoàn công tác đã tổ chức đội khám bệnh lưu động đến tận nhà để thăm khám, động viên và tặng quà. Cùng với hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, chuyến công tác càng trở nên ý nghĩa với các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của đồng bào về công tác chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh phòng bệnh, kế hoạch hóa gia đình. Để địa phương tự chủ và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Phòng Quân y (Cục Hậu cần) còn tiến hành khảo sát để báo cáo Ban Quân dân y Quân khu xây dựng phương án hỗ trợ trang thiết bị y tế, nâng cấp trạm y tế xã, cải thiện việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thời gian lưu lại ở địa phương không lâu, nhưng tấm lòng và sự nhiệt tình của cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 đã để lại trong lòng người dân vùng cao biên giới hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ áo trắng.

Đáp lại tình cảm của đoàn công tác, trong lúc bịn rịn chia tay, nhiều người dân không ai bảo ai, đồng thanh ngân nga hát lại bài hát “Bác sĩ về bản” mà các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 biểu diễn trong đêm giao lưu văn nghệ “Quân với dân một ý chí” tối hôm trước, khiến mỗi thành viên đoàn công tác xúc động, quyến luyến không muốn ra về. “…Nó khám bệnh rồi nó cho thuốc/ Ai ốm nặng nó truyền cái nước/ Đắng một ít, buốt một chút /Nhưng cái bệnh chịu thua nó rồi /Nó muốn mình đừng tin tà ma /Nó muốn bản vệ sinh sạch sẽ /Các già bản hết lời khen /Ưng nó thành nàng dâu bản ta...”.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ