Công tác quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (HCLS) là việc làm mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý tri ân đối với những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc, vì độc lập tự do của dân tộc. Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa cao cả đó, những năm qua cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, huyện Cao Lộc đã tích cực thực hiện công tác này và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Phát huy kết quả đã đạt được trong công tác tìm kiếm, quy tập HCLS, năm 2018, ngay khi có kế hoạch của Ban chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập HCLS và kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Quân khu, Ban Chỉ đạo 1237 huyện Cao Lộc đã tổ chức chặt chẽ lớp tập huấn về công tác hướng dẫn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cho các đồng chí cán bộ lãnh đạo và cán bộ cơ quan chuyên trách từ cấp huyện, xã đến cấp thôn. Theo đó, cơ quan quân sự các cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan nắm thông tin, địa bàn, hồ sơ về liệt sĩ, đơn vị tham gia và nơi chôn cất tại các địa phương… để tổng hợp hồ sơ, thông tin về liệt sĩ. Với phương châm “Còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”, Ban Chỉ đạo 24 huyện Cao Lộc đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách và đôn đốc đến từng thôn, khối phố trong tổ chức thực hiện. 

Thượng tá Vũ Văn Ngừng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cao Lộc, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 24 huyện cho biết: “Với quyết tâm, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cao Lộc đã phát ra 7.110 phiếu thu thập thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thu về 6.978 phiếu, đạt 98,14%. Tính đến hết tháng 5-2019, đã có tổng cộng 204 thôn, khối phố thuộc địa bàn 23 xã, thị trấn thực hiện xong công tác kết luận địa bàn, hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Cao Lộc là huyện đầu tiên trong tỉnh tổ chức kết luận địa bàn cấp huyện”.

Từ kết quả tìm kiếm, quy tập và xác minh thông tin HCLS, trong thời gian qua huyện Cao Lộc đã giải quyết cho 35 gia đình thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ là con em của huyện đã hy sinh và an táng tại các địa phương khác; tiếp đón 48 gia đình, thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng mộ liệt sĩ đang an táng tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện; hướng dẫn, tiếp đón và bàn giao 14 bộ hài cốt liệt sĩ cho 14 gia đình có nguyện vọng di chuyển hài cốt từ nghĩa trang huyện về an táng tại nghĩa trang nơi quê nhà. Cùng với đó, Ban chỉ đạo 24 huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch và tổ chức lễ truy điệu, đón nhận và an táng 11 HCLS do gia đình có nguyện vọng di dời từ nghĩa trang khác về an táng tại nghĩa trang của huyện. Đó là những hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm, tri ân đối với những liệt sĩ và thân nhân, gia đình của họ. 


Huyện Cao Lộc tổ chức quy tập, an táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang địa phương.

Theo thống kê, đến nay số liệt sĩ hy sinh được chôn cất ban đầu trên địa bàn huyện Cao Lộc là 220 liệt sĩ; khu vực địa bàn có mộ liệt sĩ, đã tìm kiếm quy tập xong 245 mộ; khu vực địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ, đã tìm kiếm quy tập nhưng chưa hết, cần phải tìm kiếm quy tập gồm 7 khu vực. Với nhiệm vụ đặt ra, huyện Cao Lộc xác định tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động khai thác, kết nối và xử lý tốt các nguồn thông tin về mộ liệt sĩ. Huy động cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của nhân dân tích cực cung cấp thông tin khi phát hiện có phần mộ liệt sĩ, góp phần thúc đẩy tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, thể hiện truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 

 

Bài và ảnh: DƯƠNG NGUYÊN