Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” Động lực thi đua của những người lính công trình
Cập nhật ngày: 08/08/2019 15:41

Thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”, những năm qua, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 575 luôn chú trọng thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, tạo động lực và sức lan tỏa sâu rộng trên tất cả các mặt công tác, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ động làm tốt công tác tư tưởng

Tiểu đoàn Công binh cầu đường 2 thuộc Lữ đoàn Công binh 575 có nhiệm vụ trọng tâm huấn luyện, SSCĐ và thi công công trình. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị gặp không ít khó khăn do cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ, khối lượng công việc lớn, các bộ phận thực hiện nhiệm vụ phân tán, nhỏ lẻ trên phạm vi rộng, điều kiện ăn, ở nơi dã ngoại vất vả, nhiều công trình ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Tám, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, để khắc phục những khó khăn trên, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tư tưởng cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; trước hết là làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ các cấp, tạo sự đồng thuận cao trong công tác lãnh đạo, chỉ huy; chú trọng xây dựng tình đoàn kết cán, binh, phát huy dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ. Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã làm tốt công tác quán triệt, giáo dục các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp ủy Đảng các cấp, ra nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, nghị quyết lãnh đạo chuyên đề sát đúng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên từng mặt công tác. Tập trung quán triệt từng nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, từng cá nhân, nhằm xây dựng ý chí trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị; đồng thời, bám sát đặc điểm thực hiện nhiệm vụ, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên tất cả các mặt công tác. 

Trung úy QNCN Lê Khánh Hoàng là một trong những lái xe phục vụ công trình, thường xuyên làm nhiệm vụ xa đơn vị, dù điều kiện sinh hoạt, công tác nhiều khó khăn, vất vả nhưng anh vẫn luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Hoàng nhớ lại: Ngày mới về đơn vị nhận công tác, bản thân vừa lập gia đình, con còn nhỏ, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn nên cũng không tránh khỏi có chút tâm tư trăn trở. Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thường xuyên gặp gỡ, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết hài hòa công việc đơn vị, gia đình, tôi đã yên tâm tư tưởng và luôn vững vàng tay lái.


Thiếu tá Nguyễn Văn Tám, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 575 động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị tại công trình đang thi công.

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2 thời gian qua, đó là chủ đề, nội dung phong trào thi đua luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ; quá trình thực hiện gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhất là việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Cũng từ các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều sáng kiến hay và những giải pháp hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy hoạt động sáng tạo của những người lính công trình. Hiện tại, đơn vị có trên 20 sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã và đang được áp dụng vào thực tiễn lao động sản xuất. Một số sáng kiến tiêu biểu của cán bộ, chiến sĩ đơn vị như: “Bơm dầu nhớt, dầu cầu cho xe máy công trình”; “Giá ép các loại hệ lắp chặt 30 tấn và ép lò xo tăng giảm xích cho các loại máy xúc”; “Máy bơm hút xăng, dầu”… đã góp phần tăng năng suất lao động, giảm giá thành, tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm sức khỏe và an toàn hơn cho người lao động.

Trung úy QNCN Đặng Vũ Sơn, thợ sửa chữa của đơn vị tâm sự: “Ban đầu, khi phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đơn vị phát động, bản thân chúng em cũng băn khoăn vì chưa biết phải làm như thế nào? rồi vấn đề kinh phí bảo đảm ở đâu để thực hiện? Nhưng khi thấy chỉ huy tiểu đoàn trực tiếp bắt tay vào cuộc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và động viên anh em trong đơn vị cùng thực hiện, nên em thấy tự tin hơn. Khi sáng kiến “Bơm dầu nhớt, dầu cầu cho xe máy công trình” của em được đơn vị đưa vào áp dụng thực tế, giúp cho quá trình bơm dầu được nhanh chóng và đảm bảo vệ sinh, em thấy rất vui”.

Điều đáng ghi nhận là trong các phong trào thi đua của đơn vị, người cán bộ chủ trì luôn là người tiên phong, là tấm gương trong việc chủ động, sáng tạo thực hiện các chỉ tiêu thi đua để cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị học tập, noi theo. Đơn cử như trong phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, bản thân Thiếu tá Phí Ngọc Dương, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 là người đi đầu với những ý tưởng sáng tạo. Sáng kiến “Máy bơm, hút xăng, dầu” là một trong những sản phẩm được anh cho ra đời, xuất phát từ suy nghĩ “cán bộ nào thì phong trào đó”. Anh chia sẻ: Làm cán bộ chủ trì cũng như người chủ gia đình, ngoài việc quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho các thành viên, thì quan trọng nhất là phải biết nêu gương, vì người cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì mà không gương mẫu thì rất khó để nhận được sự tin tưởng của cấp dưới. Khi người cán bộ làm tốt những điều trên thì cấp dưới tất sẽ nhìn vào đó để học tập. Đó cũng chính là động lực to lớn giúp đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dấu ấn những công trình

Từ việc xác định tốt tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực làm việc bằng tất cả năng lực và vận dụng tư duy sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ. Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; công tác hậu cần, kỹ thuật luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các hạng mục công trình do đơn vị thi công đều hoàn thành đúng và vượt tiến độ, đạt chất lượng tốt, bảo đảm tiết kiệm và an toàn tuyệt đối. Có thể kể đến các công trình tiêu biểu như: Công trình đường hầm ĐH8; đường Tam Kim (Nguyên Bình, Cao Bằng) kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội; đường vành đai Trường bắn Quốc gia khu vực 1 với tổng chiều dài 43km; thi công cầu tràn và ngầm Sông Thảo tại Trường bắn Quốc gia khu vực 1 bảo đảm cho diễn tập hiệp đồng quân, binh chủng với khối lượng đào, đắp hàng trăm nghìn mét khối; công trình đường 30-4 huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) với tổng chiều dài 15km. Năm 2018, đơn vị hoàn thành trước thời hạn công trình phục vụ giao lưu hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, được Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu, ghi nhận, đánh giá cao.

Thực tế cho thấy, phong trào thi đua Quyết thắng đã thực sự đồng hành, gắn chặt với từng lĩnh vực công tác, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tính chất hoạt động của Tiểu đoàn và đạt được hiệu quả thiết thực. Nhiều năm trở lại đây, đơn vị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người và phương tiện kỹ thuật. Đặc biệt, dù tần suất tham gia giao thông nhiều và thường xuyên hoạt động dã ngoại, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn duy trì tốt kỷ luật và không để xảy ra mất an toàn giao thông.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, 4 năm liên tục (2015-2018), Tiểu đoàn 2 được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ đạt TSVM tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2018, Tiểu đoàn được Bộ tư lệnh Quân khu tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Ngoài ra, còn có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ tiên tiến, bằng khen, giấy khen trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất… Phong trào thi đua Quyết thắng đã thực sự trở thành động lực cổ vũ cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống của bộ đội công binh anh hùng, xây dựng nên những công trình vững bền cho Tổ quốc.

 

Bài và ảnh: BÙI HIỆP