Hưởng ứng lời kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe” của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động; Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 Quân khu vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu thực hiện thống nhất việc dán tem logo với khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - Không lái xe” lên phương tiện mô tô, xe máy, ô tô đăng ký sử dụng tại cơ quan, đơn vị. Đây là nội dung có ý nghĩa thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi quân nhân trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là quy định “Không sử dụng rượu bia khi lái xe” đã và đang được thực hiện trong LLVT Quân khu.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong cả nước mỗi ngày tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của hơn 20 người, làm hàng chục người bị thương, mang đến đau thương cho nhiều gia đình. Trong đó, đặc biệt gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà một trong những nguyên nhân gây ra tại nạn là do lái xe sử dụng rượu bia. Những người gây ra tai nạn giao thông sẽ bị pháp luật xử lý, nhưng không có hình phạt nào có thể bù đắp được nỗi đau do họ gây ra. Luật pháp luôn có đủ chế tài để xử lý vi phạm đối với những người sử dụng rượu bia khi lái xe. Thế nhưng, chúng ta vẫn đang phải chứng kiến những vụ “xe điên” gây ra những cái chết đau thương.

Trước những hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông, nhất là tai nạn do sử dụng rượu bia gây ra, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành đã quyết liệt, khẩn trương sửa đổi và ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy vi phạm nồng độ cồn của người lái xe; bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt. Cụ thể, tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua, chính thức đưa nội dung “đã uống rượu, bia thì không lái xe” vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Quy định này thuộc Điều 5. Các hành vi bị nghiêm cấm, Khoản 6. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông. 

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Đối với LLVT Quân khu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động 50, Cục Kỹ thuật đã ban hành hướng dẫn triển khai thống nhất việc dán tem logo “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Theo đó, logo dán trên xe mô tô có đường kính 50mm, trên xe ô tô có đường kính 80mm; vị trí dán trên xe mô tô là phía trước chính giữa mặt nạ, trên đèn pha; vị trí dán trên xe ô tô là trên kính chắn gió, phía trên góc bên trái người lái (logo in hai mặt). Đây là những vị trí vừa giúp lái xe, chủ phương tiện dễ quan sát, tự nhắc nhở mình mỗi khi điều khiển phương tiện, vừa giúp truyền tải thông điệp đến mọi người xung quanh.


Tất cả các xe mô tô trong LLVT Quân khu đều được dán tem logo “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Ngay khi nhận được hướng dẫn của Cục Kỹ thuật, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu đã tích cực triển khai, áp dụng thống nhất trong toàn đơn vị. Theo ghi nhận của chúng tôi, qua tổ chức thực hiện ở các đơn vị, đã thống nhất về mặt nhận thức cho toàn thể quân nhân, đồng thời tạo hiệu ứng tuyên truyền tích cực trong tập thể đơn vị và gia đình quân nhân. Từ kinh nghiệm khi thực hiện quy định của Quân khu về đội mũ bảo hiểm có cằm, có dán tem đơn vị cho thấy, những quy định có ý nghĩa thiết thực, xuất phát từ đòi hỏi thực tế sẽ thực sự đi vào cuộc sống, trở thành nhu cầu tự giác của mỗi cá nhân. Với quy định dán tem logo “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, tin tưởng rằng, ý thức tự giác chấp hành quy định bảo đảm an toàn giao thông của mỗi quân nhân trong LLVT Quân khu sẽ được nâng lên, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, góp phần vào nỗ lực chung vì một xã hội an toàn, hạnh phúc.

 

Bài và ảnh: TRẦN VĂN ĐỨC