Mỹ sẽ phát triển một loại tên lửa bội siêu thanh bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5) sau khi chính quyền Washington rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga.

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy khi đề cập đến nỗ lực hiện đại hóa của lực lượng này tại cuộc họp với Quỹ Quốc phòng Dân chủ (Foundation for Defense of Democracies).


Ảnh minh họa. Nguồn: New Atlas.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố phóng thử thành công tên lửa hành trình tầm trung mang đầu đạn thông thường từ mặt đất lần đầu tiên sau khi Hiệp ước INF đổ vỡ. Vụ thử được tiến hành vào ngày 18-8 tại đảo San Nicolas, bang California.

Trước đó, ngày 2-8, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF - thỏa thuận được ký với Liên Xô vào năm 1987 về việc cấm các tên lửa đạn đạo và hành trình trên bộ có tầm bắn từ 500 đến 5.500km.


Hình ảnh vụ phóng tên lửa hành trình tầm trung của Mỹ ngày 18-8 tại California. Nguồn: Defense News.

Hiện tại, thế giới chỉ còn dựa vào 1 thỏa thuận duy nhất là Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) mới để ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang mới theo kiểu chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, nó cũng sẽ hết hiệu lực vào năm 2021, trong khi Mỹ và Nga dường như vẫn chưa thể hiện thiện chí muốn ngồi lại cùng nhau để đàm phán gia hạn văn kiện này.

QĐND