Theo đánh giá của Tạp chí The Diplomat, tổ hợp tên lửa siêu vượt âm thế hệ mới X-47M2 Kinzhal (Dao găm) có thể thay đổi hoàn toàn cân bằng lực lượng quân sự tại khu vực Thái Bình Dương. Tên lửa siêu vượt âm của Nga được coi là mối đe dọa nguy hiểm với các hạm tàu sân bay của Mỹ.

Trong bài viết đánh giá về sức mạnh của tên lửa Kinzhal trên The Diplomat, chuyên gia quân sự Abraham Ait đánh giá, so với các loại vũ khí diệt hạm Trung Quốc đã giới thiệu, X-47M2 Kinzhal có sức mạnh vượt trội hơn 1 bậc và đủ khả năng hạ tàu sân bay Mỹ chỉ với một cú đánh trúng đích.

“Tên lửa Kinzhal có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân để tung đòn tấ công chính xác cao ở khoảng cách lớn. Để so sánh, Kinzhal là loại vũ khí tấn công chính xác cao tầm xa không có đối thủ ở cùng phân khúc”, chuyên gia Abraham Ait nói.

Mỗi tên lửa Kinzhal có khả năng mang khối đầu đạn nặng 500-700kg. Đây là khối lượng đầu đạn tấn công khá lớn so với kích thước của đạn tên lửa và vượt xa so với tên lửa DF-21D. Sự nguy hiểm của tên lửa Kinzhal nằm ở sự chính xác, tầm bắn và tốc độ siêu vượt âm tới Mach 10 của nó.


Máy bay tiêm kích hạng nặng Mig-31BM với tổ hợp tên lửa siêu vượt âm thế hệ mới Kinzhal luyện tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng Phát xít năm 2019. Ảnh: THU HIỀN.

“Với vận tốc siêu vượt âm, khi tấn công mục tiêu, kể cả đầu đạn không phát nổ, nhưng đạn tên lửa Kinzhal với khả năng xuyên phá động năng ở tốc độ cực cao cũng đủ xuyên thủng, phá hủy kết cấu trong thân của các chiến hạm có lượng choán nước lớn, kể cả tàu sân bay”, The Diplomat viết.

Nói về sự nguy hiểm của tên lửa Kinzhal, chuyên gia Abraham Ait đã so sánh loại vũ khí này với sản phẩm hợp tác giữa Nga và Ấn Độ là tên lửa BrahMos. Xét về nhiều mặt, Kinzhal có tốc bay gần gấp 3 và trọng lượng gần gấp đôi tên lửa BrahMos. Khi tính về khả năng công kích, Kinzhal giống như phiên bản tên lửa BrahMos phóng lớn với khả năng tấn công mục tiêu ở phạm vi tới 2.000km. Trong thực tế, tổ hợp tên lửa Kinzhal được kết hợp với máy bay tiêm kích hạng nặng Mig-31 sửa đổi giúp nâng tầm bắn tổng thể lên tới 3.500km. Cùng với đó, hệ thống dẫn đường đặc biệt giúp tên lửa Kinzhal có thể cơ động quỹ đạo bay khiến việc bắn hạ nó rất khó khăn.

Những thông tin sơ bộ về tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã xuất hiện từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên, vì là dự án vũ khí tuyệt mật, rất ít thông tin về Kinzhal được tiết lộ. Giới chuyên gia quân sự chỉ biết về Kinzhal là dòng vũ khí siêu thanh mới được sử dụng với nhiệm vụ diệt hạm của Nga.


X-47M2 Kinzhal có nhiều nét tương đồng với đạn tên lửa trang bị trong tổ hợp Iskander-M.

Đến khi Kinzhal được công khai chính thức trong Thông điệp Liên bang Nga năm 2018, nó đã gây được rất nhiều sự chú ý của giới chuyên gia quân sự quốc tế. Điểm đặc biệt của dòng tên lửa siêu vượt âm tiên tiến này là nhờ kết cấu chế tạo đặc biệt nên có thể bay siêu âm, mà không cần thoát khỏi bầu khí quyển Trái Đất. Phương tiện chuyên chở là máy bay tiêm kích hạng nặng Mig-31 đưa đạn tên lửa Kinzhal lên độ cao lớn để tạo thế năng cho tên lửa. Sau khi rời bệ phóng, động cơ tự thân sẽ tăng tốc đạn tên lửa Kinzhal lên siêu vượt âm và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách hàng nghìn km.

Kinzhal không chỉ được dùng với nhiệm vụ đối hạm, mà khi cần nó có thể được sử dụng như tên lửa chiến thuật để tiêu diệt chính xác các mục tiêu quan trọng nằm sâu sau chiến tuyến của đối phương với độ chính xác gần như tuyệt đối..

QĐND