Sáng 5-9, lễ khai giảng năm học 2019-2020 được tổ chức thống nhất trên cả nước. Hơn 22 triệu trẻ mầm non, học sinh phổ thông đã hân hoan đón chào ngày chính thức khởi đầu năm học mới, cũng là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương thuộc miền Trung, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ kéo dài, ngày khai giảng đã phải hoãn nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh.

Hôm nay, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội... đã đến dự khai giảng, khích lệ, động viên thầy trò nhiều trường học trên cả nước, thể hiện sự quan tâm đối với sự nghiệp giáo dục của nước nhà.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai giảng tại Trường THPT Sơn Tây.

Bức thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng năm học mới các thầy cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trên cả nước được đọc trang trọng trong lễ khai giảng. 

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, chương trình khai giảng sẽ có các nghi thức: Đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước. Có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi.


Thầy trò Trường THPT Sơn Tây đón năm học mới trong không khí vui tươi.

Năm học 2019-2020, cả nước có khoảng 5.517.000 trẻ mầm non, trong đó trẻ nhà trẻ là 932.000, mẫu giáo là 4.585.000 em. Giáo dục phổ thông có 17.055.000 học sinh, gồm 8.660.000 học sinh tiểu học, 5.550.000 học sinh trung học cơ sở và 2.599.000 học sinh trung học phổ thông. Riêng quy mô đại học chính quy đạt 1.518.986 sinh viên.

]
Học sinh lớp 10 háo hức đón năm học ở ngôi trường mới.


Khai giảng diễn ra trong tiết trời thu mát mẻ.

* Thị xã Sơn Tây, Hà Nội: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng của Trường THPT Sơn Tây

Sau hồi trống khai giảng đón chào năm học mới, Thủ tướng đã có đôi lời chia sẻ ngắn với các thầy giáo, cô giáo, học sinh của trường, chào mừng sự kiện quan trọng của ngành giáo dục và cũng là năm học thứ 60 của trường.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chuyển lời thăm hỏi ân cần đến các thầy giáo, cô giáo, học sinh và lời chúc Trường THPT Sơn Tây có một năm học mới thành công, Thủ tướng khẳng định, giáo dục và đào tạo luôn nhận được sự quan tâm, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và thời gian qua, ngành đã đạt nhiều thành tích, không ngừng đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học.

Thủ tướng mong muốn trong năm học mới, toàn ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế tồn tại mà chúng ta đã chỉ ra để có nhiều thành công hơn nữa, đóng góp trực tiếp, quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Theo Thủ tướng, những cải tiến về phương pháp, tiếp cận mới về mô hình phát triển, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập đã được khẳng định. Trong năm học mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, bên cạnh tiếp tục dạy học hiệu quả các môn văn hóa - mà thường gọi là dạy chữ - các thầy cô cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên - tức dạy người - để học sinh phát triển toàn diện, phát huy năng lực sáng tạo.


Trao quà tặng những học sinh xuất sắc. 

“Như các thầy cô, các em đều biết, con người cần có đức, có tài thì mới đóng góp xây dựng được đất nước, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Dạy chữ quan trọng, dạy người, dạy đức, dạy lối sống văn hóa còn quan trọng hơn trong thời kỳ hội nhập và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, Thủ tướng gửi gắm.


Thủ tướng chúc các em một năm học mới thật vui tươi, thành công.

Kết thúc bài phát biểu, năm học mới, Thủ tướng Chính phủ gửi đến các thầy cô giáo nhiều sức khỏe, tâm huyết hơn nữa với nghề nghiệp, giữ vững phẩm chất, đạo đức nhà giáo, không ngừng nỗ lực rèn luyện, vươn lên, thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết 29/NQ-TW. Chúc các em học sinh mạnh khỏe, có nhiều kết quả học tập tốt, rèn luyện tốt, là tấm gương tốt của Trường THPT Sơn Tây với Hà Nội và cả nước. Chúc các thầy cô, các em học sinh lập nhiều thành tích mới và Trường THPT Sơn Tây là môi trường tốt để các em học sinh yên tâm rèn luyện học tập, rèn luyện.

Theo Hiệu trưởng Lương Quỳnh Lan, trường có 1.558 học sinh, trong đó có 806 học sinh giỏi toàn diện, chiếm tỷ lệ 51,7%. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, trường có 99,79% học sinh đỗ tốt nghiệp.

* Tỉnh Đồng Tháp: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ khai giảng năm học mới tại huyện Tháp Mười. Trong không khí tươi vui của ngày hội khai giảng năm học mới 2019-2020, toàn thể học sinh Trường Trung học phổ thông Tháp Mười đã nghe lãnh đạo huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đọc Thư chúc mừng năm học mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh trống khai giảng. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bày tỏ vui mừng về dự Lễ khai giảng tại trường Trung học phổ thông Tháp Mười - một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục Đất Sen hồng Đồng Tháp. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội thân ái gửi tới tất cả các thầy giáo, cô giáo và các cháu học sinh của nhà trường lời chào mừng, lời thăm hỏi thân thiết. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích rất đáng tự hào của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp nói chung, của huyện Tháp Mười và Trường Trung học phổ thông Tháp Mười nói riêng, cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, thầy giáo, cô giáo của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, cũng như Trường Trung học phổ thông Tháp Mười trong thời gian qua.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp, thầy và trò Trường Trung học phổ thông Tháp Mười trong thời gian tới cần tập trung nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, nhà trường cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khơi dậy niềm vui, niềm say mê học tập, để các em học sinh chủ động phát huy hết khả năng và sự sáng tạo của mình, đẩy mạnh nề nếp sinh hoạt tập thể, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường sư phạm thân thiện, an toàn và gắn bó như gia đình; xây dựng một ngôi trường xanh, thân thiện với môi trường...


 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các em học sinh trường THPT Tháp Mười. Ảnh: TTXVN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng, các bậc phụ huynh học sinh, các tổ chức kinh tế, xã hội đồng hành, trách nhiệm trong việc phối hợp chăm lo phát triển giáo dục, góp phần vào những thành tựu của sự nghiệp “Trồng người”; đồng thời tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, về trang thiết bị dạy và học để các em học sinh được học tập, được phát triển năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp phát triển xã hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; quan tâm chăm sóc các em học sinh là con em gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng Trường Trung học phổ thông Tháp Mười một số thiết bị dạy và học; trồng cây lưu niệm tại trường. 

* Thanh Hóa: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng dự lễ khai giảng năm học mới và phát động Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2019-2020 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá.


Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và các đại biểu tặng mũ cho các cháu lớp 1 trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, thành phố Thanh Hóa. Ảnh: TTXVN. 

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã đánh trống khai giảng năm học mới và cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trao 682 mũ bảo hiểm tặng học sinh lớp 1, 2 và 3 Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.

Năm học 2019-2020, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ trao gần 2 triệu mũ bảo hiểm tặng học sinh lớp 1 trong toàn quốc.

* TP Hải Phòng: Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Trung học Cơ sở Chu Văn An, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây là đơn vị đứng trong tốp đầu thành phố Hải Phòng về chất lượng giáo dục toàn diện.


Đồng chí Võ Văn Thưởng đánh trống Lễ khai giảng năm học mới tại trường Trung học Cơ sở Chu Văn An. Ảnh: TTXVN.

Năm học 2018- 2019, Trường Trung học Cơ sở Chu Văn An là một trong ba trường đứng đầu thành phố về số lượng, chất lượng giải học sinh giỏi với 350 giải (trong đó 181 giải quốc gia, giải hội nhập quốc tế và khu vực; 78 giải thành phố; 91 giải cấp quận). 

* Phú Thọ: Gần 380.000 học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đến trường dự Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã đến dự, chung vui cùng thầy cô giáo và học sinh trong ngày khai trường tại trường Phổ thông Chất lượng cao Hùng Vương, thành phố Việt Trì, Phú Thọ. (TTXVN)


Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Lễ khai giảng. Ảnh: TTXVN.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Bình mong muốn các em học sinh Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương cố gắng học tập thật tốt, chăm chỉ rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, nhà trường và xã hội. 

* Thái Bình: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ đến dự lễ khánh thành và khai giảng năm học 2019-2020 tại trường Tiểu học Lý Nam Đế (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). 


Trao học bổng cho các học sinh vượt khó, học giỏi.  

Trường Tiểu học Lý Nam Đế được thành lập từ năm 1993 (tiền thân là trường Tiểu học Hồng Minh), là một trong những cái nôi đầu tiên trong công tác giáo dục-đào tạo của huyện Hưng Hà. Năm học này, trường được đầu tư xây dựng mới các phòng học, các phòng chức năng, nhà hiệu bộ với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại… góp phần tạo điểm sáng môi trường giáo dục-đào tạo, giúp các em học sinh có điều kiện được phát triển đầy đủ thể chất, tinh thần và học vấn, từ đó nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người của huyện Hưng Hà nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung.


Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên trường Tiểu học Lý Nam Đế. 

Tại buổi lễ, đồng chí Vương Đình Huệ đã trao học bổng cho 50 học sinh vượt khó, học giỏi và tham gia trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường.

* Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội sáng nay đã đón Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải về dự Lễ khai giảng năm học mới. Cùng tham dự có Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.


Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ khai giảng.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam Lê Thị Oanh bày tỏ lòng biết ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng nhà trường.

Nhà giáo Lê Thị Oanh cho biết, nhà trường đang phát triển mạnh mẽ và khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Năm học 2018 – 2019, nhà trường đã mang lại niềm vinh dự cho Tổ quốc với 70 huy chương quốc tế, 100 giải thưởng quốc gia ở các môn học và nghiên cứu khoa học.


Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đánh trống khai giảng năm học.


Học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam chào đón năm học mới.

Dự lễ khai giảng tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương thành tích xuất sắc của nhà trường trong năm học 2018 - 2019. Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, TP luôn quán triệt phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Do đó, TP luôn quan tâm đầu tư cho giáo dục về mọi mặt, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất cho công tác dạy và học của các nhà trường.

“Thành phố tin tưởng, mong muốn thầy trò trường Hà Nội - Amsterdam tiếp tục phát huy thế mạnh, tích cực đi đầu đổi mới, sáng tạo với chương trình đào tạo tiên tiến, mô hình đổi mới giáo dục hiệu quả, dẫn đầu cả nước về quy mô và chất lượng, phát triển mạnh mẽ hơn mô hình trường trung học phổ thông chuyên đào tạo song song quốc gia và quốc tế, tạo sự lan tỏa trong hệ thống các trường chuyên của quốc gia. 

* TP Hồ Chí Minh: Hơn 1,7 triệu học sinh các cấp sáng nay tại TP Hồ Chí Minh bước vào lễ khai giảng năm học mới.

Thể hiện sự động viên, quan tâm của Lãnh đạo thành phố đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tới dự lễ khai giảng tại Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Quận 3). Đây là một trong những trường được thành phố chọn thực hiện thí điểm mô hình "Trường học thông minh" của thành phố.


Đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh trò chuyện cùng học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ: “Trường Trung học phổ thông  Lê Quý Đôn là trường nhiều tuổi nhất ở TP Hồ Chí Minh, vì vậy thầy và trò Trường Lê Quý Đôn cần phấn đấu để xây dựng và giữ gìn danh hiệu trường hàng đầu của thành phố.”

Đồng chí cũng bày tỏ sự kỳ vọng trong năm học mới Trường Lê Quý Đôn sẽ có nhiều sáng tạo trong dạy và học, đặc biệt là sáng tạo trong việc giữ gìn văn hóa Việt Nam. Học sinh Trường Lê Quý Đôn không chỉ học giỏi mà cần nỗ lực rèn luyện để trở thành công dân tốt và người con hiếu thảo.


 


Háo hức trong không khí tựu trường.

Năm học 2019-2020 TP Hồ Chí Minh có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp, tăng hơn 75.000 học sinh so với năm học trước, trong đó bậc trung học cơ sở là tăng nhiều nhất (hơn 26.000 học sinh), kế đến là bậc tiểu học, trung học phổ thông và mầm non. Để chuẩn bị cho năm học mới, thành phố đã đưa thêm vào sử dụng thêm hơn 1.400 phòng học mới, gồm xây thay thế hơn 200 phòng học, chủ yếu vẫn là ở những địa bàn có số học sinh tăng cao.

Theo chỉ thị của UBND TP Hồ Chí Minh, bước vào năm học 2019- 2020, ngành giáo dục Thành phố triển khai các giải pháp để thực hiện mục tiêu học sinh học trở thành công dân tốt, có khả năng hội nhập quốc tế; Học để trở thành người con hiếu thảo, có trách nhiệm, biết xây dựng gia đình hạnh phúc. Việc học còn khiến người học có nghề hiệu quả, nuôi mình và gia đình, để đóng góp cho thành phố và đất nước. (Tin, ảnh: LẠC TRANH)

* Nam Định: Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dự Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó chủ tịch nước ghi nhận, biểu dương những thành tích các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đạt được trong những năm qua khi luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của ngành giáo dục tỉnh Nam Định.


Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: TTXVN.

Phó chủ tịch nước mong muốn, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cũng như Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần đào tạo những chủ nhân tương lai có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh, trí tuệ, trình độ chuyên môn vững vàng, ngoại ngữ, tin học tinh thông, có khả năng sáng tạo…

Nhân dịp này, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tặng học bổng cho 30 học sinh của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

* TP Hồ Chí Minh: Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ đến dự lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, quận 7, TP Hồ Chí Minh. 


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, quận 7, nhà trường.


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam gặp gỡ, trò chuyện với phụ huynh học sinh. 

Năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có hơn 1.400 học sinh với các khối lớp. Buổi lễ khai giảng diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp với nghi thức ngắn gọn và những tiết mục văn nghệ vui tươi của các em học sinh. Sau phần lễ, học sinh nhà trường được tham gia phần hội với các trò chơi vui nhộn, mang tính giáo dục cao và ngày hội giáo dục STEM.


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng giáo viên, học sinh nhà trường bước vào năm học mới. 

Đồng chí Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã ân cần thăm hỏi, động viên các học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám, chúc các em học sinh luôn phấn đấu chăm ngoan, học tập tốt, kính trọng thầy cô, hiếu thảo với cha mẹ. Đồng chí Phó thủ tướng cũng tìm hiểu, trao đổi với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, quận 7, nhà trường về tình hình giáo dục và đào tạo trên địa bàn; gặp gỡ, trò chuyện với phụ huynh học sinh của trường. Dịp này, đồng chí Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành tặng cho học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám những đầu sách quý, bổ ích cho lứa tuổi thiếu nhi.


Nhà trường có hơn 1.400 học sinh trong năm học mới.


Tiết mục văn nghệ chào mừng.

Năm học 2019-2020, toàn TP Hồ Chí Minh có hơn 1,7 triệu học sinh. Năm học này, thành phố đưa vào sử dụng gần 1.500 phòng học mới, góp phần bảo đảm 100% học sinh có đủ chỗ học. 

* TP Hà Nội: Các thầy cô giáo và học sinh Trường THCS Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội) vui mừng chào đón mừng năm học mới 2019-2020 với nhiều tiết mục văn nghệ. Cô Lê Thủy Trang, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, năm nay nhà trường đón 209 học sinh lớp 6.


Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ. 


 


Các em học sinh náo nức trong ngày khai giảng. 

Trong năm học mới, nhà trường quyết tâm phát huy những thành tựu của năm học trước, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới.

* Sáng 5-9, Trường THCS Chu Văn An tổ chức lễ khai giảng tại hai địa điểm 130 Thụy Khuê và tại trường THCS Nhật Tân. Dự lễ khai giảng có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Thành ủy viên, Bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ, các đồng chí trong UBND, HĐND phường Thụy Khuê, Nhật Tân… cùng các thầy cô giáo và học sinh phụ huynh.


Học sinh trường THCS Chu Văn An làm lễ chào cờ.

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nêu rõ: Năm học 2019-2020, Trường THCS Chu Văn An cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo, tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu của năm học và kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Đồng chí Bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ chúc các thầy cô giáo nhà trường luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với nghề, không ngừng đổi mới sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”, mong các em học sinh phát huy truyền thống hiếu học tôn sư, trọng đạo của dân tộc, noi theo các thế hệ cha anh đi trước. 

* Quảng Trị: Hơn 230 trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới ngắn gọn, an toàn nhưng vẫn hiệu quả.

Trong mấy ngày qua, mưa lũ đã làm chia cắt nhiều thôn bản, tuyến đường trọng yếu đối với vùng cao, vùng sâu và vùng khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị tặng quà cho trường Mầm non nhân dịp lễ khai giảng năm học mới. 

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng các phương án tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 tại đơn vị; mọi phương án đều phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Những địa bàn cư trú của học sinh không bị chia cắt, ngập lụt, các đơn vị tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 theo Kế hoạch chung của Sở.

Theo báo cáo nhanh của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, hiện có 173/404 trường học của các cấp buộc phải dừng việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 để đảm bảo an toàn cho học sinh và phụ huynh. 

* Hà Giang: Hòa chung với không khí cả nước liên trường Mầm non, Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS xã Khâu Vai long trọng tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020.

Dự buổi lễ có đồng chí Mua Hồng Sinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, lãnh đạo các cơ quan của huyện cùng 115 thầy cô giáo, hơn 700 học sinh học tại trường bán trú đại diện cho gần 1.800 em học sinh của 3 cấp học.

Tại Lễ khai giảng, thầy hiệu trường Phô thông dân tộc bán trú Tiểu học đã đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi các thầy giáo, cô giáo, CBQL, học sinh, sinh viên cả nước; đọc diễn văn khai giảng. Các đại biểu đã tặng hoa chúc mừng lễ khai giảng. 

* Hà Tĩnh: Mặc dù 3 huyện miền núi và nhiều trường ở đồng bằng không thể khai giảng được do mưa lũ nhưng nhiều trường có thể tổ chức khai giảng được vẫn toát lên không khí tưng bừng rực rỡ cờ hoa.


Phụ huynh lội mưa lũ đưa con đi khai giảng.

Tại trường tiểu học thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc), dù chỉ khoảng 1/3 số học sinh đến dự lễ khai giảng tại văn phòng nhưng lãnh đạo địa phương và một số doanh nghiệp vẫn đến dự và tặng hoa chúc mừng". Nằm trong vùng trọng điểm lũ nhưng nhờ che chắn của đê La Giang nên Trường tiểu học Nguyễn Xuân Thiều (Bùi Xá, Đức Thọ) vẫn tổ chức Lễ khai giảng tại Hội trường UBND xã, có đầy đủ văn nghệ chào mừng, đọc thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đánh trống khai trường. Trước đó, trường này tổ chức khánh thành và đón nhận khu tượng bán thân của Cố Đại tá nhà văn Nguyễn Xuân Thiều mà gia đình trao tặng".

Tại Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), hơn 120 em cùng 101 cán bộ, giáo viên trường chính thức tổ chức lễ khai giảng đầu năm học mới.


 

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua yêu nước, vượt khó, sáng tạo tập thể sư phạm, cùng học sinh THPT Cẩm Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2018 - 2019, tạo được sự chuyển biến lớn, toàn diện trên mọi lĩnh vực so với năm học trước.

* Huyện đảo Cô Tô: Thầy trò Trường tiểu học thị trấn Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) đã tưng bừng đón khai giảng. Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô cùng các đại biểu đại diện Đảng ủy, UBND, MTTQQ, các ban ngành đoàn thể thị trấn Cô Tô dự lễ khai giảng.


Năm học mới 2019 -2020, nhà trường đón  324 học sinh.

Năm học 2018-2019, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song thầy và trò đã nỗ lực thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 100% học sinh học 2 buổi/ngày, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được những thành tích đáng tự hào.

* TP Đà Nẵng: Năm học 2019-2020, TP Đà Nẵng có 195.119 học sinh các cấp bước vào năm học mới. Năm 2019, ngành giáo dục Đà Nẵng được giao kế hoạch vốn 467 tỉ đồng. Ngành đã hoàn thành 24 dự án gồm xây mới khối phòng học, khu hiệu bộ hoặc xây dựng lại toàn bộ trường, đồng thời đầu tư trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị giảng dạy… đúng tiến độ, kịp thời phục vụ năm học. 


Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các em trong ngày tựu trường.

Trong năm học mới, ngành giáo dục Đà Nẵng tập trung nâng cao chất lượng dạy học, phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong năm học mới, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thành phố xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

* Cần Thơ: Gần 250.000 học sinh Cần Thơ đã bước vào năm học mới. Năm học này, TP Cần Thơ tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020; khắc phục, tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.


Các học sinh tham dự khai giảng năm học mới.

Hiện toàn Thành phố có hơn 454 trường (trong đó có 175 trường mầm non, 176 trường Tiểu học, 67 trường THCS và 36 trường THPT). Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của thành phố hiện có 306 trường, đạt trên 66%. Điểm nhấn của ngành giáo dục Cần Thơ là kế hoạch trường điển hình đổi mới giai đoạn 2018 - 2020. Trong 2 năm triển khai mô hình trường điển hình đổi mới, các trường đã huy động được tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Thành phố tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. 

QĐND