Đến Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601, tôi được nghe kể nhiều về Đại úy Phạm Xuân Quỳnh, Đại đội trưởng, Đại đội 3, người cán bộ chỉ huy khá đặc biệt với tính cách hiền lành nhưng luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc, sự kiên quyết trong chỉ huy, quản lý bộ đội. Càng nể phục hơn khi được biết, “Đại trưởng” Quỳnh vừa giành giải nhất toàn năng tại Hội thi Đại đội trưởng thông tin giỏi Quân khu năm 2019.

Được đào tạo cơ bản tại Trường Sĩ quan Thông tin, năm 2012 Phạm Xuân Quỳnh tốt nghiệp ra trường, được điều động về công tác tại Lữ đoàn Thông tin 601. Gắn bó với thao trường, bãi tập, “lăn lộn” cùng bộ đội trên các cương vị Trung đội trưởng, Phó đại đội trưởng và hiện nay là Đại đội trưởng, ở cương vị nào, Phạm Xuân Quỳnh cũng luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực học hỏi cấp trên, đồng chí, đồng đội để nâng cao trình độ huấn luyện, chỉ huy, quản lý đơn vị.

Với đặc thù nhiệm vụ của Đại đội 3 là bảo đảm thông tin liên lạc thường xuyên bằng phương tiện quân bưu cho Bộ tư lệnh và các cơ quan Quân khu chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị LLVT Quân khu, Đại úy Phạm Xuân Quỳnh ý thức rõ tính chất đặc biệt quan trọng của công việc mà cán bộ, chiến sĩ đơn vị mình đang từng ngày, từng giờ thực hiện. Vì vậy, anh luôn xác định, phải tập trung xây dựng đơn vị VMTD, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, tác phong làm việc vừa nhanh nhẹn, khẩn trương, vừa cẩn thận, tỉ mỉ. Quá trình công tác, Đại úy Phạm Xuân Quỳnh luôn gương mẫu, nghiêm túc trong duy trì mọi hoạt động của đơn vị, đồng thời sâu sát, gần gũi bộ đội, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ để kịp thời động viên. Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện các đồng chí cán bộ trẻ trong đơn vị, chủ động hướng dẫn phương pháp, tác phong công tác cho các đồng chí trung đội trưởng, tiểu đội trưởng trong thực hiện nhiệm vụ. Khi bộ đội ra thao trường anh luôn có mặt, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong huấn luyện. Trong chỉ huy, quản lý đơn vị, anh thường xuyên trao đổi, bàn bạc thống nhất trong cấp ủy, ban chỉ huy đại đội để đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng và hiệu quả. 


Đại úy Phạm Xuân Quỳnh kiểm tra công tác tiếp nhận công văn, tài liệu của đơn vị.

Trung úy Đỗ Minh Tiến, Trung đội trưởng, Trung đội 6 chia sẻ: “Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại úy Phạm Xuân Quỳnh, bản thân tôi cũng như anh em trong đơn vị luôn được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ bảo tận tình, anh Quỳnh luôn là tấm gương mẫu mực được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tin yêu, quý mến”.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của tập thể đơn vị, trong đó có dấu ấn đậm nét của “Đại trưởng” Quỳnh, những năm qua, Đại đội 3 luôn là đơn vị tiêu biểu về sự đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng nghìn công văn, văn kiện được những người lính quân bưu giao nhận “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Lữ đoàn Thông tin 601. Với vai trò gương mẫu, đi đầu, tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm liên tục, Đại đội trưởng Phạm Xuân Quỳnh là cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, năm 2015, Đại úy Phạm Xuân Quỳnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bài và ảnh: LÊ XUÂN THÀNH