Các đơn vị xe chiến đấu bộ binh (IFV) CV9035 thuộc biên chế Quân đội Hà Lan sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động (APS) Iron Fist. Hà Lan là quốc gia châu Âu và NATO đầu tiên quyết định đưa vào trang bị hệ thống phòng thủ Iron Fist.

Bộ Quốc phòng Hà Lan đã ký hợp đồng với hãng chế tạo BAE Systems về việc phát triển và tích hợp APS Iron Fist lên xe chiến đấu CV9035 từ năm 2016. Tới năm 2018, 5 xe chiến đấu CV9035 đã được trang bị hệ thống APS để thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả trong các bài thử nghiệm. Quân đội Hà Lan dự kiến sẽ trang bị APS Iron Fist trên 150 xe chiến đấu CV9035 và con số này sẽ được tăng lên tùy theo nhu cầu.


Xe chiến đấu bộ binh CV9035 của quân đội Hà Lan.


Hệ thống APS Iron Fist. Ảnh: warfare.ru.

Theo giám đốc đại diện của BAE Systems, hệ thống Iron Fist là mảnh ghép còn thiếu đối với các loại xe chiến đấu bộ binh CV90 và sẽ trở thành một trong những hệ thống bảo vệ cho nhiều loại xe bọc thép khác trong tương lai. 

Hệ thống Iron Fist được phát triển bởi IMI Systems vào năm 2006 để bảo vệ xe bọc thép hạng nặng Namer và xe ủi D9 của Quân đội Israel. Hệ thống này được thiết kế dạng các module và các tổ hợp đơn giản dễ dàng lắp đặt trên các loại xe chiến đấu khác nhau.

Iron Fist bao gồm một số hệ thống bảo vệ: Module đối kháng điện tử có thể tạo ra nhiễu đối với các đầu đạn điều khiển bằng kênh vô tuyến; lựu đạn khói để ngụy trang; cảm biến phát hiện và theo dõi các tên lửa và rocket chống tăng vác vai. Nhờ các hệ thống cảm biến tinh vi và hệ thống cảnh báo sớm cho phép người điều khiển nhận biết và đưa ra các phản ứng chủ động với hướng bị tấn công. 

Ngoài Hà Lan, Mỹ cũng dự kiến trang bị Iron Fist trên xe chiến đấu bộ binh Bradley. Tuy nhiên, Lầu Năm góc vẫn chưa ký hợp đồng chính thức với đối tác Israel.

QĐND