Người cán bộ tích cực nêu gương
Cập nhật ngày: 21/10/2019 15:34

Gắn trách nhiệm cá nhân vào công việc tập thể để cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, đó là nguyên tắc, phương châm hành động của Thiếu tá Hoàng Văn Khuyến, Phó tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3. Bằng tinh thần trách nhiệm cao, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương trong mọi hoạt động, cùng tác phong làm việc sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ, Hoàng Văn Khuyến luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trên từng cương vị công tác, thực sự là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ đơn vị noi theo.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 1 với tấm bằng khá và được phong quân hàm Trung úy, năm 2012, Hoàng Văn Khuyến về Trung đoàn 2 nhận công tác. Gắn bó với thao trường, bãi tập, lần lượt trải qua các cương vị từ trung đội trưởng đến đại đội trưởng, nay là phó tiểu đoàn trưởng, ở cương vị nào, Hoàng Văn Khuyến cũng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, chủ động nêu gương, duy trì đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị do anh chỉ huy, quản lý thường xuyên dẫn đầu phong trào TĐQT.

Nhớ lại những ngày đầu về đơn vị công tác, Hoàng Văn Khuyến gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ trước môi trường hoạt động quân sự cường độ cao. Đơn vị quản lý quân số đông, nhập ngũ từ nhiều địa phương, trình độ văn hóa, nhận thức của hạ sĩ quan, chiến sĩ không đồng đều; đơn vị thường xuyên thực hiện nhiều nhiệm vụ đan xen như huấn luyện, diễn tập, phục vụ diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật các cấp; đón các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, công tác, mặt khác, sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, các tệ nạn xã hội ảnh hưởng không nhỏ tới tư tưởng, tâm lý của cán bộ, chiến sĩ. Vượt qua những khó khăn ban đầu bằng tinh thần chủ động, sáng tạo, luôn cầu thị tiến bộ, anh dần khẳng định được trình độ, năng lực bản thân, được cấp trên tin tưởng.

Trong quản lý bộ đội, Hoàng Văn Khuyến đặc biệt coi trọng công tác dự báo, nắm bắt và giải quyết tư tưởng bộ đội. Nhận thấy ở một số đơn vị xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật, mất an toàn nguyên nhân chủ yếu là do việc nắm và giải quyết tư tưởng chưa kịp thời, thiếu chủ động, anh thường xuyên quán triệt và thực hiện đúng phương châm “Đúng, trúng, nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả” và thực hiện đúng 5 khâu: Nắm, quản lý, dự báo, định hướng và giải quyết tư tưởng. Cùng với đó, anh nghiên cứu nắm chắc các tình huống nảy sinh tư tưởng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quản lý bộ đội.

Để nắm bắt được tư tưởng của từng chiến sĩ, anh thường xuyên nhắc nhở các đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội phải luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bộ đội, những giờ nghỉ, ngày nghỉ bản thân anh hòa đồng, tích cực tham gia các hoạt động tập thể với bộ đội, tạo niềm tin để chiến sĩ tâm sự, bộc bạch những suy nghĩ của mình. Kết hợp thông qua bạn bè, người thân và cả mạng xã hội như zalo, facebook, anh chủ động tìm hiểu tính cách của chiến sĩ trước khi nhập ngũ… từ đó có biện pháp giáo dục, định hướng tư tưởng cho phù hợp. Từ việc nắm bắt và giải quyết tư tưởng kịp thời nên các trường hợp chiến sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn như người thân mất, vợ con đau, ốm... luôn xác định tốt nhiệm vụ, yên tâm công tác, tình hình chấp hành kỷ luật của đơn vị tiến bộ rõ rệt. Đơn vị anh quản lý không có hiện tượng đào, bỏ ngũ, vắng mặt trái phép hay thoái thác nhiệm vụ.


Thiếu tá Hoàng Văn Khuyến trò chuyện động viên chiến sĩ đơn vị. Ảnh: TH

Cùng với làm tốt công tác tư tưởng, Hoàng Văn Khuyến luôn quan tâm bồi dưỡng về tổ chức, phương pháp, kinh nghiệm huấn luyện cho cán bộ cấp dưới. Đây là nội dung quan trọng góp phần làm nên thành tích của đơn vị những năm qua. Khắc ghi lời dạy của Bác “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, anh quán triệt sâu sắc quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện, nhất là nguyên tắc “cấp trên dạy cấp dưới”. Ngoài những nội dung kế hoạch bồi dưỡng mà cấp trên xây dựng, anh tự xác định những nội dung mà cấp dưới còn yếu để bồi dưỡng thêm. Để phát huy vai trò trách nhiệm của cấp dưới, anh chủ động giao bài giảng cho cán bộ trung đội trưởng, đặc biệt là cán bộ mới ra trường, hướng dẫn thục luyện và thông qua kể cả vào giờ nghỉ. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng bài giảng, anh sưu tầm những video, clip liên quan đến nội dung phương pháp huấn luyện như bắn súng, điều lệnh, thể lực… tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ xem vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ để cán bộ học hỏi thêm về kinh nghiệm, chiến sĩ xem trực quan, sinh động, khi ra thao trường huấn luyện tiếp thu bài sẽ nhanh hơn. Nhờ những biện pháp trên, chất lượng huấn luyện của đơn vị tiến bộ rõ rệt, kết quả bắn súng, diễn tập chiến thuật luôn được cấp trên đánh giá cao. Đội ngũ cán bộ tham gia thi huấn luyện giỏi các cấp đều đạt thứ hạng cao, bản thân anh tham gia hội thi “Đại đội trưởng, chính trị viên đại đội bộ binh cấp Sư đoàn năm 2017” đạt giải nhất. 

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, những năm qua, Hoàng Văn Khuyến luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đơn vị nhiều năm liền được tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” và “Đơn vị Quyết thắng”. 5 năm qua (2014-2018), anh được tặng 4 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 1 danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, 1 bằng khen của Bộ Quốc phòng, cùng nhiều giấy khen trong thực hiện các nhiệm vụ, các phong trào thi đua do Trung đoàn, Sư đoàn trao tặng. Năm 2019, Hoàng Văn Khuyến được thăng quân hàm Thiếu tá trước niên hạn và được bổ nhiệm chức vụ Phó tiểu đoàn trưởng.

 

MẠNH NGUYÊN