Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt
Cập nhật ngày: 28/10/2019 07:04

Rạng sáng ngày 27-10 (theo giờ Việt Nam), tức ngày 26-10 theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ra một thông cáo đặc biệt với nội dung “Có một chuyện đặc biệt quan trọng đang diễn ra”. Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Nhà Trắng có liên quan tới chiến dịch đặc biệt của Quân đội Mỹ tiêu diệt thành công thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi.

Thông tin được Tổng thống Mỹ công bố trên trang mạng xã hội Tweeter đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng quốc tế.

Theo hãng thông tấn Newsweek, sau một thời gian lần theo dấu vết của thủ lĩnh IS, các đơn vị đặc nhiệm Mỹ đã phát hiện ra sự hiện diện của Abu Bakr al-Baghdadi tại tỉnh Idlib, Syria. Ngay sau khi nhận được thông tin, chiến dịch đặc biệt của đặc nhiệm Mỹ, do đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn, đã “tiêu diệt một trong những mục tiêu giá trị nhất” bị truy lùng gắt gao nhiều năm qua.


Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Reuters.

Một lãnh đạo quân đội Mỹ cho biết, vụ đột kích diễn ra thuận lợi và Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công. Cùng với thủ lĩnh IS, nhiều thành viên cấp cao khác của phong trào khủng bố này cũng chung số phận. Tuy nhiên, do tính chất đặc biệt của chiến dịch, các thông tin liên quan chưa được tiết lộ.

Nguồn tin từ Lầu Năm góc cho biết, các đơn vị tình báo Mỹ đã phát hiện ra dấu vết của thủ lĩnh IS tại khu vực do lực lượng thánh chiến nước ngoài kiểm soát ở tỉnh Idlib, cụ thể là nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham. Chiến dịch đột kích nhận lệnh chỉ huy trực tiếp từ Bộ Chỉ huy liên quân của Mỹ.

Theo các nguồn tin từ Syria, trong ngày 26-10, các lực lượng Mỹ đã huy động 6 trực thăng, hai xe bọc thép chở quân và nhiều lính đặc nhiệm truy trích một đoàn xe tại thị trấn Huras al-Din, gần khu vực Barisha thuộc tỉnh Idlib. Sau các cuộc đọ súng, đoàn xe bị tiêu diệt và các thi thể đã được lính Mỹ đưa đi.

Năm 2016, Mỹ từng treo giải thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ hoặc tiêu diệt tên trùm khủng bố khét tiếng Abu Bakr al-Baghdadi này.

QĐND