Trang tin quân sự Defense News dẫn nguồn tin từ Lầu Năm góc đăng tải, hãng chế tạo Mỹ Northrop Grumman đã hoàn thành giai đoạn lắp đặt và chuẩn bị thử nghiệm các máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit nâng cấp. Dòng máy bay ném bom mới của Không quân Mỹ được hiện đại hóa sâu hệ thống đối kháng điện tử và tự vệ để đáp ứng khả năng hoạt động trong môi trường phòng không phức tạp.

Đại diện Northrop Grumman cũng cho biết thêm, nếu quá trình thử nghiệm diễn ra thuận lợi, các chuyến bay của máy bay B-2 nâng cấp sẽ sớm diễn ra.

Do đặc thù là máy bay ném bom cấp chiến lược của Quân đội Mỹ, các thông tin cụ thể về gói nâng cấp được áp dụng trên máy bay B-2 không được tiết lộ. Tuy nhiên, với các thông tin công khai từ Northrop Grumman, dòng máy bay ném bom chiến lược tỷ đô này được tái trang bị hệ thống đối kháng điện tử, antena và máy bay điều khiển trung tâm mới. Cùng với trang bị hàng không mới, hệ thống hiển thị thông tin trên khoang của máy bay B-2 cũng được thay đổi tương ứng.


Máy bay ném bom B-2 hiện là xương sống của lực lượng tiến công chiến lược không quân của Mỹ.

Gói nâng cấp mới sẽ giúp phi công tăng khả năng nhận diện các mối nguy cơ nhằm vào máy bay B-2 và đưa ra các phương án đối phó thích hợp.

Hiện tại, gói nâng cấp mới được áp dụng trên một vài máy bay B-2. Sau khi thử nghiệm kết thúc, toàn bộ 20 chiếc B-2 của Không quân Mỹ sẽ được nâng cấp toàn bộ.

Máy bay ném bom đa nhiệm B-2 Spirit được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1980. Khi xuất hiện, dòng máy bay ném bom tàng hình này là kiệt tác công nghệ của hàng không quân sự Mỹ với khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương để tấn công các mục tiêu cấp chiến lược. Với trọng tải vũ khí tối đa mang theo đạt 18 tấn, B-2 có tầm hoạt động hơn 11.000km và tốc độ bay cận âm hơn 1.000km/giờ để đảm bảo khả năng tàng hình.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, Không quân Mỹ buộc phải nâng cấp các máy bay B-2 do sự lạc hậu của phương tiện chiến đấu cấp chiến lược này. Với sự phát triển của các phương tiện phòng không hiện đại, B-2 đã không đáp ứng khả năng chiến đấu như thiết kế. Với gói nâng cấp mới, năng lực chiến đấu của B-2 sẽ được tăng cường đáng kể và đảm bảo sự phục vụ của nó trong biên chế trong vài thập niên tới.


Sau nhiều thập kỷ phục vụ, các máy bay ném bom B-2 đã trở nên lạc hậu và cần được nâng cấp.

Trước gói nâng cấp nêu trên, phi đội B-2 của Không quân Mỹ đã nâng cấp hệ thống điều khiển để có thể trang bị các loại vũ khí dẫn đường hiện đại, trong đó có vũ khí hạt nhân.

QĐND