Chiều, 31-10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay".

Triển lãm trưng bày hơn 100 hiện vật, mực in, ván khắc, dụng vụ làm tranh dân gian Đông Hồ... trong đó có một số bộ tranh in lưu giữ gần 1 thế kỷ và tranh in theo mẫu truyền thống.


Bức tranh "Bịt mắt bắt dê"


Hai bức tranh dân gian Đông Hồ "Hứng dừa" và "Đánh ghen".


Tranh "Bà Triệu cưỡi voi".


Bộ ván khắc tranh thờ của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế trưng bày tại triển lãm.

Các bức tranh dân gian Đông Hồ trưng bày tại triển lãm gồm tranh miêu tả hình ảnh các con vật quen thuộc như đàn gà, lợn; hình ảnh em bé, các anh hùng dân tộc trong truyền thuyết... Tất cả hàm chứa giá trị biểu tượng tốt đẹp, chúc tụng, trường thọ, sung túc, con cháu đủ đầy, học hành đỗ đạt...

Tại triển lãm, công chúng còn được xem những bức tranh được phục chế trong thời gian gần đây và các sáng tác mới của một số nghệ nhân đương đại. Xem các bức tranh tại phòng trưng bày này, người xem sẽ bắt gặp hình ảnh đặc trưng trong các tranh như: Nghinh xuân, sơn du, phúc lộc song toàn, thập nguyệt dưỡng thai; hình ảnh xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc...

Loạt tranh mới sáng tác của các nghệ nhân là sự cải tiến trong cách thức thực hiện và nội dung biểu đạt làm cho triển lãm thêm phong phú, đa dạng.

Trong khuôn khổ triển lãm, người xem còn được trải nghiệm kỹ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 31-1-2020.

QĐND