Hơn 10 năm qua, dù không trực tiếp chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, thế nhưng những người làm công tác hậu cần ở Bệnh viện Quân y (BVQY) 354, Tổng cục Hậu cần (TCHC) lại có cách riêng trong chăm sóc bộ đội và người bệnh, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị vẻ vang của những chiến sĩ áo trắng.

Tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và nỗ lực của họ được ghi nhận bằng hàng chục năm liền giành danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Đại tá Nguyễn Ngọc Du, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BVQY 354 nói với chúng tôi, những năm qua, Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của BVQY 354 được tổ chức chặt chẽ, triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp khoa học nên thu được kết quả toàn diện trên các mặt công tác. Đặc biệt, trong công tác thi đua-khen thưởng (TĐKT), việc đánh giá các tập thể, cá nhân luôn bảo đảm công bằng và khách quan. Vì thế mà việc hàng chục năm liền Phòng Hậu cần của bệnh viện giành danh hiệu Đơn vị Quyết thắng đã nói nên thành tích của những người làm công tác hậu cần nơi đây. Họ là một tập thể đoàn kết nhất trí, đã tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc BVQY 354 nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm hậu cần (BĐHC), sáng tạo và trách nhiệm trong triển khai thực hiện. Thành tích của Phòng Hậu cần được Đảng ủy, chỉ huy, hội đồng TĐKT và các phòng, ban trong viện bình xét, lựa chọn khách quan, đúng với những gì mà tập thể tiêu biểu này cống hiến.


Cán bộ cơ quan Tổng cục Hậu cần tham quan các sản phẩm quân nhu của Bệnh viện Quân y 354.

Được lãnh đạo bệnh viện khen ngợi, nhưng khi nói với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Khả Khuyến, Chủ nhiệm Hậu cần BVQY 354 rất khiêm tốn. Anh cho rằng, Phòng Hậu cần cũng như các cá nhân còn phải phấn đấu rất nhiều. Công tác hậu cần ở bệnh viện có đặc thù khác với ở đơn vị. Ngoài những nội dung BĐHC như những đơn vị quân đội trong toàn quân, các anh còn chăm sóc những người “đặc biệt”-là những bệnh nhân đang điều trị nội trú tại viện. Làm sao cho các thầy thuốc khỏe mạnh, yên tâm cứu chữa người bệnh, làm sao để mỗi bệnh nhân trong lúc đau ốm vẫn cảm thấy ăn ngon, ăn được nhiều để mau phục hồi sức khỏe… luôn là những câu hỏi thường trực trong những người làm công tác hậu cần nơi đây.

Tìm hiểu thực tiễn, chúng tôi được biết, trong công tác nuôi dưỡng bộ đội và bệnh nhân hiện nay còn rất nhiều khó khăn chi phối, tác động, như đơn vị đóng quân trên địa bàn Thủ đô, giá cả một số mặt hàng thiết yếu cao, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp. Những điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác BĐHC, nhất là công tác nuôi dưỡng bộ đội và bệnh nhân của bệnh viện. Mặt khác, ở BVQY 354, đối tượng BĐHC rất đa dạng, với nhiều tiêu chuẩn, chế độ, nhiều mặt hàng khác nhau và thường xuyên biến động... Thế nhưng với tâm huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên, trí tuệ, trách nhiệm và sáng tạo của những người làm công tác hậu cần luôn được phát huy hiệu quả. Mọi khâu yếu, việc khó đều được tập trung giải quyết dứt điểm. Những mô hình hay, cánh làm sáng tạo được anh em truyền đạt, cùng nhau nhân rộng. Từ đó, công tác chăm lo, phục vụ, BĐHC ngày một nền nếp, khoa học, chính quy, năm sau tốt hơn năm trước.

Hơn 10 năm qua, BVQY 354 luôn là một trong những đơn vị đi đầu của TCHC trong bảo đảm và duy trì cho cán bộ, nhân viên ăn theo hình thức tự chọn với thực đơn đa dạng, phong phú, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như tính thẩm mỹ và chất lượng dinh dưỡng. Đối với bệnh nhân, Phòng Hậu cần đã tham mưu với lãnh đạo bệnh viện chuyển đổi mô hình ăn tập trung sang cung cấp suất ăn đến từng khoa, từng phòng bệnh với chế độ ăn theo bệnh lý. Thực hiện phương thức bảo đảm này, bệnh nhân vừa nhanh phục hồi sức khỏe, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh lây chéo trong quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, trong các mặt công tác hậu cần, Phòng Hậu cần luôn duy trì công tác quản lý, rà soát, đăng ký, thống kê và sử dụng ngân sách ngành đúng mục đích. Các loại cơ sở vật chất, trang thiết bị hậu cần được giữ tốt, dùng bền. Chế độ nền nếp luôn được duy trì nghiêm. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên được đề cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Công tác huấn luyện, xây dựng ngành được quan tâm đúng mức. Bất kể nhiệm vụ thường xuyên hay đột xuất, Phòng Hậu cần cũng huy động được trí tuệ tập thể, nêu cao trách nhiệm của từng thành viên, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Qua các cuộc kiểm tra công tác hậu cần tại BVQY 354, Đại tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó cục trưởng Cục Hậu cần, TCHC nhận xét: "Phòng Hậu cần BVQY 354 luôn khẳng định là đơn vị mẫu mực trong công tác BĐHC. Nhận thức chính trị, quân sự, điều lệnh, công tác xây dựng ngành của đơn vị cũng rất tiêu biểu...". Chúng tôi cho rằng, chính những việc làm của Phòng Hậu cần đã tạo ra một phong cách làm việc mới trong công tác BĐHC cho bộ đội và phục vụ bệnh nhân. Họ không chỉ giành được sự nể phục yêu mến của bộ đội và bệnh nhân, mà ngay cả người nhà bệnh nhân khi đến BVQY 354 cũng có chung cảm nhận ấy...

QĐND