Tối 16-11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2019.

Dự chương trình có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng đại diện Ủy ban Dân tộc và một số cơ quan của Quốc hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chuyển lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo. 


Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại lễ tuyên dương.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, ghi nhận những cố gắng, sự hy sinh và những thành tích mà các thầy, cô giáo dạy học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt được. Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" hằng năm. 

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn, chương trình được lan tỏa rộng hơn, bình chọn được nhiều gương điển hình hơn nữa, thiết thực góp phần chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục tại khu vực miền núi, khu vực dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn nói riêng. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ các chương trình hỗ trợ thầy và trò ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ để các thầy giáo, cô giáo có điều kiện thuận lợi hơn trong giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn.


Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng bằng khen tuyên dương các thầy giáo, cô giáo trực tiếp dạy học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết: "Chia sẻ cùng thầy cô" là hoạt động ý nghĩa, nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo - những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Qua 4 năm triển khai, chương trình đã phát hiện, tri ân 216 thầy, cô giáo tiêu biểu. Đó là các thầy, cô "bám bản" dạy học ở vùng sâu, vùng xa; các thầy cô đang giảng dạy ở các huyện đảo, xã đảo xa xôi; các thầy giáo là những chiến sĩ Biên phòng mang quân hàm xanh "nâng bước em đến trường" và các thầy, cô giáo dạy các em học sinh khuyết tật. Năm 2019, chương trình tuyên dương 63 thầy, cô giáo đang dạy cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Tại lễ tuyên dương, Ban tổ chức trao tặng mỗi thầy, cô được tuyên dương năm nay món quà là một sổ tiết kiệm 10 triệu đồng cùng Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng của Chương trình và các hình thức khen thưởng khác của Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhằm đánh dấu chặng đường năm thứ 5 chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" (2015 - 2019), Ban tổ chức đã triển khai Cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề "Chia sẻ cùng thầy cô" để tri ân những đóng góp của các thầy giáo cô giáo trong toàn xã hội. Kết quả, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được một giải B là ca khúc "Lớp học giữa mây trời" của tác giả Hoàng Thành; hai giải C là ca khúc "Người lái đò" của tác giả Đậu Hoài Thanh và ca khúc "Gập ghềnh con chữ lên non" của tác giả An Hiếu (không có tác phẩm đoạt giải A).

QĐND