Ngày 16-11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Karma tổ chức Hội thảo “Thị trường châu Âu sau EVFTA: Cơ hội Kinh doanh & Xu hướng đầu tư cho tương lai”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI khẳng định những cơ hội và lợi ích to lớn cho kinh tế Việt Nam sau khi Hiệp định Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) được ký kết. Đây sẽ cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Với những doanh nghiệp chưa từng tiếp cận thị trường này thì EVFTA chính là cơ hội để doanh nghiệp vươn ra thị trường EU-một thị trường rộng lớn với các đối tác EU có độ tin cậy cao. Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn toàn diện hơn, chủ động hơn trong việc tiếp cận thông tin về các thị trường mới. Đồng thời, phải định vị thị trường của mình trong bối cảnh hội nhập, tái cấu trúc việc quản trị và công nghệ để đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật, xác lập được một hệ thống phòng ngừa rủi ro.


Giới thiệu về chương trình đầu tư bất động sản vào thị trường châu Âu và Quốc đảo Síp tại hội thảo.

Theo bà Hoàng Ngọc Oanh, đại diện Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương, dự kiến sau EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng 20% vào năm 2020, tăng 42,7% vào năm 2025 và tăng 44,37% vào năm 2030. Theo đó, GDP của Việt Nam cũng sẽ tăng từ 2,18% đến 3,25% giai đoạn 2019-2023 lên 7,07-7,72% giai đoạn 2029-2033. Sản lượng, xuất khẩu của các ngành nghề trong nền kinh tế như các ngành hàng hóa: Thực phẩm chế biến (đặc biệt là thủy sản), gạo, rau củ, trái cây, các loại hạt, điện tử, máy móc thiết bị, một số ngành chế tạo khác và các ngành dịch vụ: Dịch vụ hàng không, dịch vụ chuyên môn, viễn thông, vận tải biển… sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Với những cam kết trong EVFTA như loại bỏ thuế quan, giảm hàng rào phi thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, thuận lợi thương mại, tăng cường công nhận lẫn nhau về các tiêu chuẩn, thúc đẩy đầu tư, một số ngành như dệt may, chế biến thực phẩm, ô tô sẽ có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Là hiệp định thế hệ mới, EVFTA bao gồm cả những điều khoản về bảo vệ sở hữu trí tuệ, tự do đầu tư và phát triển bền vững. Song song với EVFTA, những cam kết dành đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của nhau trong Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó quan hệ đầu tư giữa Việt Nam và EU sẽ gia tăng đáng kể.


Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh vào thị trường châu Âu. Ảnh: TTXVN.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện của Tập đoàn Karma-The V-AGG đã giới thiệu về chương trình đầu tư bất động sản vào thị trường châu Âu và Quốc đảo Síp. Quốc đảo Síp có vị trí chiến lược thuận lợi khi là điểm giao thoa của ba châu lục Á-Âu-Phi, là cửa ngõ đầu tư vào Liên Minh châu Âu và khu vực Trung Đông. Đây là một trong những nước phát triển nhất trong khu vực Địa Trung Hải, thực hiện chính sách kinh tế thị trường tự do. Síp là một điểm đến đầu tư hấp dẫn với nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, khung pháp lý và pháp chế đáng tin cậy, hệ thống thuế ổn định cùng các điều kiện an toàn và ổn định hiện hành tại quốc gia này. Chương trình đầu tư vào Síp (CIP) đã được chứng minh là rất phổ biến trong giới doanh nhân và những người có thu nhập cao trên toàn thế giới. 

Kết thúc hội thảo, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư đã có cơ hội gặp gỡ, đối thoại trực tiếp và nhận tư vấn từ các diễn giả và chuyên gia tại hội thảo để tìm hiểu về các cơ hội đầu tư tại châu Âu.

QĐND