Chiều 18-11, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 6 với chủ đề “An ninh bền vững” đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan dưới sự chủ trì của Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó thủ tướng Thái Lan.

Tham dự Hội nghị có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước đối tác gồm: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Liên bang Nga và Hoa Kỳ.

Tại Hội nghị, các bộ trưởng đã phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của ADMM+ với vai trò là một thành tố chính trong việc củng cố an ninh khu vực một cách vững mạnh, hiệu quả và cởi mở, góp phần xây dựng niềm tin. ADMM+ cũng là một cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh thiết thực giữa các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác để ứng phó với các nguy cơ an ninh chung trong khu vực trong khi vẫn bảo đảm vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN.


Đại tướng Ngô Xuân Lịch tại hội nghị.

Các Bộ trưởng khẳng định, các cuộc đối thoại và hoạt động diễn tập trong khuôn khổ các Nhóm chuyên gia ADMM+ đã góp phần xây dựng năng lực và tăng cường khả năng phối hợp giữa các nước ADMM+ nhằm giải quyết các vấn đề an ninh và đem lại lợi ích chung cho khu vực. Các Bộ trưởng khẳng định sẽ đóng góp tích cực để đem lại thành công cho năm ASEAN 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch.

Hội nghị thảo luận về các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên như vấn đề khủng bố, mặt trái của sự phát triển của công nghệ, an ninh mạng. Các Bộ trưởng cũng trao đổi sâu sắc về các thách thức an ninh biển, trong đó có Biển Đông, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở biển Biển Đông đối với an ninh khu vực và trên thế giới. Nhiều Bộ trưởng nhấn mạnh việc phải tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và mong muốn, việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, sớm được hoàn thành.


Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại ADMM+

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhận định, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng chính, trong đó các cơ chế hợp tác an ninh khu vực do ASEAN dẫn dắt ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, chia sẻ những đánh giá và quan ngại của các Bộ trưởng Quốc phòng về diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, thách thức an ninh mà khu vực đang phải đối mặt ngày càng gia tăng, toàn diện và sâu sắc hơn, từ các vấn đề như: Biến đổi khí hậu, cướp biển, an ninh mạng cho đến những tranh chấp, bất đồng về chủ quyền lãnh thổ. Đặc biệt, xuất hiện nhiều dấu hiệu tiềm tàng trở thành các điểm nóng nếu như không được hóa giải và ngăn chặn kịp thời.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng, các quốc gia trong khu vực cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau xử lý hiệu quả các khác biệt, ngăn ngừa từ sớm các vấn đề có thể dẫn đến xung đột, chiến tranh; đề cao luật pháp quốc tế, phát huy trách nhiệm cộng đồng, đặc biệt là các cường quốc cũng như phát huy các cơ chế hợp tác song phương và đa phương hiện có trong khu vực.


Quang cảnh hội nghị.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, để các quốc gia trong khu vực, không phân biệt lớn nhỏ, có thể hợp tác thực chất và chân thành trong hóa giải các thách thức an ninh trong khu vực, vấn đề quan trọng hàng đầu là lòng tin. Quá trình xây dựng, củng cố lòng tin đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và phải được củng cố, vun đắp thường xuyên trên cơ sở những nguyên tắc, hành động cụ thể như: Thống nhất giữa lời nói và hành động, minh bạch trong hoạch định và thực hiện chính sách, hài hòa lợi ích quốc gia của mình với lợi ích của nước khác và lợi ích chung của khu vực và đặc biệt mọi hành động phải là phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế, các cam kết khu vực.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nêu rõ, những căng thẳng vừa qua trên Biển Đông cho thấy, một khi luật pháp quốc tế không được tôn trọng, an ninh và ổn định khu vực nói chung và trên biển nói riêng sẽ bị đe dọa. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định, hòa bình trên Biển Đông không chỉ là lợi ích của các bên trực tiếp liên quan mà là vì lợi ích chung của khu vực và quốc tế. Giải quyết vấn đề Biển Đông trong không khí hòa bình, với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng là nền tảng để biến Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; các bên tôn trọng lợi ích chính đáng hợp pháp của nhau được quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tránh có những hành động làm phức tạp tình hình, căng thẳng leo thang. Việt Nam tích cực cùng với ASEAN và Trung Quốc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các Bên ở Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả.


Các thành viên Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng chụp ảnh chung.

* Hội nghị ADMM+ lần thứ 6 đã ra thông cáo chung. Trong đó, các Bộ trưởng tái khẳng định cam kết hướng đến hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực thông qua việc tôn trọng các nguyên tắc luật pháp quốc tế được thừa nhận rộng rãi, đẩy mạnh hợp tác và tương tác với các đối tác tiềm năng cũng như ứng phó trên tinh thần tập thể và mang tính xây dựng đối với những diễn biến toàn cầu và các vấn đề an ninh dựa trên quan hệ hữu nghị và cùng có lợi.

Thông cáo chung nêu rõ, các Bộ trưởng cam kết đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua việc tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh. Điều này bao gồm việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình phù hợp với các nguyên tắc luật pháp quốc tế được thừa nhận rộng rãi, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy trì và tôn trọng tự do hàng hải và hàng không, cũng như thúc đẩy hợp tác của chúng tôi để ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa an ninh khu vực một cách bền vững, đặc biệt là thông qua các Nhóm chuyên gia ADMM+ và các cơ chế an ninh do ASEAN dẫn dắt dựa trên sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

QĐND