Liên tục được cấp trên công nhận là Đơn vị Quyết thắng, Trường Quân sự tỉnh trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.


Kiểm tra kỹ thuật bộ binh học viên lớp đào tạo sỹ quan dự bị.

Đến Trường Quân sự tỉnh (thuộc Bộ CHQS tỉnh) những ngày mà quân và dân cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là một ngôi trường khang trang, “chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Nhiệm vụ của Nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc cho đội ngũ sĩ quan dự bị; cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn, cán bộ đầu ngành các cơ quan huyện, thành, thị… Để nâng cao chất lượng dạy và học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định. Trao đổi cùng chúng tôi, Đại tá Phạm Hoài Bắc, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Để giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc biên soạn các bài giảng đảm bảo đúng nội dung, chương trình, liên tục cập nhật các văn bản mới, tình hình thời sự cho sát với thực tế. Cụ thể, năm 2018, khi Luật Quốc phòng sửa đổi ban hành, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là khối giáo viên bổ sung những điểm mới của Luật vào các bài giảng. Mỗi một bài giảng, phân công 02 giáo viên cùng biên soạn. Sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thực giảng để các bộ phận chuyên môn, Ban Giám hiệu dự đánh giá, bài nào tốt hơn sẽ lựa chọn tiếp tục chỉnh sửa hoàn chỉnh trở thành bài giảng chính thức. Với cách làm trên, đội ngũ giáo viên luôn chủ động tìm hiểu các kiến thức để bổ sung cho bài giảng thực tế, sinh động hơn. Cùng với việc nâng cao chất lượng biên soạn các bài giảng, hàng năm, Nhà trường đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, thi giáo viên dạy giỏi; tạo điều kiện để nhiều giáo viên được đi học tập đào tạo, nâng cao trình độ trong các học viện, trường quân đội. Trước mỗi năm học mới, cùng với việc cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức, Trường còn tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên nhằm thống nhất nội dung, nâng cao trình độ năng lực toàn diện. Các khoa, tổ giáo viên của Trường còn tích cực đưa ra các đề tài, sáng kiến, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, đề tài "Phóng nổ chùm" do giáo viên Nhà trường nghiên cứu biên soạn đang được áp dụng rộng rãi trong công tác giảng dạy tại các nhà trường quân sự trên địa bàn các tỉnh Quân khu 1. Từ đầu năm đến nay, Nhà trường tổ chức thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ trang thiết bị huấn luyện. Trong 4 sáng kiến cải tiến tham gia Hội thi do Bộ CHQS tỉnh tổ chức có 2 sáng kiến được Bộ CHQS tỉnh công nhận đưa vào sử dụng trong huấn luyện.

Bên cạnh đó, Trường Quân sự tỉnh còn đặc biệt quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy sát với từng đối tượng học viên theo yêu cầu đào tạo và nhiệm vụ của lực lượng vũ trang tỉnh. Nhà trường đã đầu tư lắp đặt hệ thống máy vi tính và ứng dụng phần mềm của chương trình Power Point, đưa các nội dung huấn luyện lên máy tính để giảng dạy. Nhờ vậy, dù số lượng học viên tại Trường đông, thuộc nhiều đối tượng song chất lượng đào tạo không ngừng được nâng lên. Năm 2018, Nhà trường tổ chức tiếp nhận, bồi dưỡng 527 học viên, trong đó bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho đối tượng 3 là 342 học viên, kết quả 100% đạt khá, giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối. 9 tháng năm 2019, Nhà trường tổ chức được 5 khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 346 đối tượng 3 ngoài quân đội.

Cầm trên tay các bài viết thu hoạch của học viên Bùi Thế Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Ninh, huyện Phú Lương vừa tham gia khóa 98 bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh mới đây, tôi đặc biệt ấn tượng với những gì mà học viên này thu hoạch được từ khóa học. Với chủ đề lựa chọn về giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho học sinh góp phần làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, học viên đã khái lược về lịch sử dựng nước và giữ nước; đưa ra những thực trạng việc dạy và học lịch sử hiện nay, đặc biệt là các nhóm giải pháp để giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc cho học sinh... Ngoài bài thu hoạch của học viên Bùi Thế Công, đọc các bài của nhiều học viên khác, chúng tôi ghi nhận được qua khóa bồi dưỡng giúp các học viên nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta và các biện pháp phòng, chống để vận dụng trong công tác, thực hiện nhiệm vụ gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

Bên cạnh công tác giảng dạy, trong huấn luyện Nhà trường luôn vận dụng 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 kết hợp, tổ chức huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật để phục vụ cho huấn luyện chiến thuật, quân sự kết hợp với giáo dục chính trị. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành, gắn lý luận với thực tiễn để thu hút sự quan tâm chú ý của học viên; gắn công tác huấn luyện với kỷ luật quân đội nhằm rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí, tác phong chuyên nghiệp cho cán bộ quân sự ở cơ sở.

Theo BaoThaiNguyen