Bệnh viện Quân y 91 (đóng tại T.X Phổ yên) thuộc Cục Hậu cần - Quân khu 1, có nhiệm vụ trung tâm là thu dung, cấp cứu, điều trị thương bệnh binh theo tuyến, đối tượng bảo hiểm y tế và một bộ phận nhân dân trên địa bàn, thực hiện chương trình “Quân - dân y kết hợp”… Bằng sự nỗ lực của cả tập thể, nhiều năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” nói chung và hình ảnh của người lính Quân y nói riêng trong lòng đồng chí, đồng bào.


Bác sĩ trẻ Trịnh Xuân Tiến (Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 91) thăm khám, động viên bệnh nhân.

Chấn thương - Chỉnh hình là một trong những mũi nhọn ngoại khoa của Bệnh viện Quân y 91, được nhiều bệnh nhân trong và ngoài Quân đội tin tưởng. Khoa Chấn thương - Chỉnh hình vì vậy luôn có số lượng bệnh nhân đông và cũng là Khoa đạt nhiều thành tích trong thời gian qua. Bệnh nhân Phan Quý Trung, trú tại xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) bị tai nạn gẫy chân đang được điều trị tại Khoa, nói: “Tôi may mắn được đưa vào đây cấp cứu kịp thời, từ lâu tôi đã biết Bệnh viện Quân y 91 có thế mạnh, uy tín về chữa trị các chấn thương nên rất yên tâm. Tôi thấy các y, bác sĩ ở đây nhiệt tình, trách nhiệm và giỏi…” Còn bệnh nhân Hoàng Công Nhiêu, thường trú tại xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên), bày tỏ: “Tôi và mọi người trong gia đình đều đăng ký khám bệnh theo bảo hiểm y tế ban đầu tại Bệnh viện này. Vừa rồi, tôi không may bị tai nạn vỡ xương bánh chè phải vào đây điều trị. Qua vài ngày được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, sức khỏe của tôi tiến triển tốt nên sắp được ra viện”. 

Thượng tá, Thạc sĩ Hoàng Vĩnh Phúc, Trưởng Khoa Chấn thương - Chỉnh hình cho biết: Khoa có tổng số 17 người, trong đó có 6 bác sĩ, 3 người có trình độ sau đại học. Ngoài những ca thông thường, gần đây, chúng tôi đã cấp cứu và điều trị thành công nhiều trường hợp đa chấn thương phức tạp, bị tai nạn dập nát tay, chân… Kết quả đó là do nỗ lực của cả tập thể, chúng tôi luôn đoàn kết, yêu nghề và nêu cao tinh thần trách nhiệm của người lính Quân y.

Những năm gần đây, các chỉ tiêu cơ bản của Bệnh viện Quân y 91 đều đạt và vượt so với quy định, được ngành Y trong và ngoài Quân đội ghi nhận, đánh giá cao. Cùng với đó, Bệnh viện luôn chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia “Quân - dân y kết hợp” và phong trào “Lực lượng vũ trang Quân khu chung sức xây dựng nông thôn mới”; tổ chức nhiều buổi khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn đóng quân và những vùng sâu xa, biên giới; cử lực lượng làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa… 5 năm qua, Bệnh viện không có vụ việc vi phạm nghiêm trọng phải xử lý, 100% khoa, ban và tập thể Bệnh viện đạt danh hiệu Đơn vị Vững mạnh toàn diện. 

Trong chuyên môn, về hoạt động nội khoa, Bệnh viện duy trì tốt và tiếp tục phát triển các kỹ thuật truyền thống, tổ chức cấp cứu, điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng, phức tạp, ca bệnh hiểm nghèo, như: Đột quỵ não, suy tim, rối loạn nhịp tim, xuất huyết tiêu hóa… Cùng với đó, Bệnh viện luôn giữ vững và củng cố những kỹ thuật ngoại khoa truyền thống, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đồng thời triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, như: Chụp CT Scaner có cản quang, sử dụng dao plasma, phẫu thuật Laser tán sỏi tiết niệu, nội soi khớp gối, phẫu thuật sọ não… Các chỉ tiêu về chuyên môn của Bệnh viện năm sau luôn cao hơn năm trước, thu hút ngày càng nhiều người đến khám, chữa, bệnh. Ví dụ, năm 2019 (số liệu thống kê tính từ tháng 11 năm trước), Bệnh viện đã khám cho 51,5 nghìn lượt người, cao hơn 8 nghìn lượt so với năm 2018; tổng thu dung đạt 11,8 nghìn lượt, cao hơn 3,4 nghìn lượt so với năm 2018; tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 152,7% (năm 2018 là 128,4%); xét nghiệm 583,5 nghìn ca, cao hơn năm 2018 gần 14 nghìn ca; tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi ra viện đạt 75,92%...

Chia sẻ về nguyên nhân để đạt được những thành tích này, bác sĩ Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viên Quân y 91 cho biết: Yếu tố quan trọng là chúng tôi có một đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đa phần giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn khá và có nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao (hiện trên 50% số bác sĩ có trình độ thạc sĩ, chuyên khoa cấp 1 và 2). Bên cạnh đó, những năm gần đây, cùng với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, Bệnh viện luôn tích cực bố trí kinh phí của đơn vị để mua sắm thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, từng bước xây dựng cơ sở vật chất khang trang. Đồng thời, đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính và triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

“Phát huy truyền thống và uy tín của lực lượng Quân y nói chung, của Bệnh viện Quân y 91 nói riêng, chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao trong bối cảnh có không ít khó khăn, thách thức khi thực hiện tự chủ hóa. Đó là trách nhiệm cũng là niềm tự hào lớn của người lính Quân y”. - Bác sĩ Lê Văn Minh khẳng định như vậy với chúng tôi.

Theo BaoThaiNguyen