Trong các ngày từ 15 đến 17-11, tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019. Với nhiều nội dung được tổ chức sát thực tế, cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, khẳng định năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, vai trò tham mưu của các sở, ban, ngành, đoàn thể, trình độ tham mưu và SSCĐ của lực lượng vũ trang tỉnh.

Vận dụng đúng nguyên tắc, cơ chế lãnh đạo

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Lạng Sơn với mật danh LS-19 gồm 3 giai đoạn: Chuyển LLVT tỉnh vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ. Quan sát các thành phần, lực lượng của tỉnh Lạng Sơn tham gia diễn tập phòng thủ, chúng tôi nhận thấy, cuộc diễn tập đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Các hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ, Đảng ủy Quân sự, kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh, hội nghị của từng ngành... được thể hiện rõ nét, sát với đặc điểm của địa phương chuyển từ thời bình sang thời chiến. Trên cơ sở đó, nhiều chủ trương, quyết nghị có tính khả thi đã được đưa ra nhằm nhanh chóng chuyển hoạt động kinh tế-xã hội của địa phương vào trạng thái thời chiến. Nhiều sở, ngành đánh giá nhận định tình hình, báo cáo đề xuất giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với Ban Thường vụ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tương đối sát, đúng, thể hiện việc nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, nhất là Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng KVPT, được Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu đánh giá cao.

Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập tỉnh cho biết: Lạng Sơn là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu và của cả nước. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực hiện nay, cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2019 được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn xác định có ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2019. Vì vậy, tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là các huyện, thành phố trực tiếp tham gia diễn tập KVPT đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn dân đối với nhiệm vụ diễn tập nói riêng, nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, xây dựng KVPT nói chung. Việc quán triệt, vận dụng nguyên tắc, cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tham mưu, LLVT làm nòng cốt theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị được thực hiện xuyên suốt từ quá trình chuẩn bị đến thực hành diễn tập, trên các lĩnh vực và trong từng nội dung công việc cụ thể, đảm bảo cho cuộc diễn tập đạt mục đích yêu cầu đề ra. 

Phát huy vai trò nòng cốt của LLVT địa phương

Một trong những điểm nhấn của cuộc diễn tập là phần thực binh xử trí tình huống A2, giải tán đám đông biểu tình, gây rối, đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin. Năm nay, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cử cán bộ trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động người dân không biểu tình, gây rối với các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, thay vì để lực lượng chức năng thực hiện hoàn toàn như trước đây. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cùng với chuẩn bị đầy đủ hệ thống văn bản, các loại văn kiện diễn tập và vũ khí, trang thiết bị, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho Ban tổ chức diễn tập tỉnh xây dựng kịch bản thực binh xử trí tình huống A2 sát với tình hình thực tế hiện nay, nhất là về âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và phương án, hành động của lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể trong diễn tập. Đồng thời huy động đông đảo lực lượng tham gia diễn tập thực binh, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ Tổ quốc, đề cao cảnh giác trước các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.


Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cùng thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tặng quà động viên lực lượng tham gia diễn tập thực binh xử trí tình huống A2.

Điểm mấu chốt cho thành công của cuộc diễn tập, đó là sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và LLVT, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng quân sự, công an, bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn trong suốt quá trình chuẩn bị hệ thống văn kiện, các tình huống, phương án và tổ chức thực hành diễn tập. Trước tình huống địch tập kích đường không bằng máy bay ném bom vào thành phố Lạng Sơn, trong thời gian ngắn, các lực lượng đã nhanh chóng thông báo, trao đổi tình hình, triển khai phương án phòng tránh, đánh trả nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân, cơ sở hạ tầng của thành phố, đồng thời triển khai xử lý sự cố hóa học, bảo vệ môi trường ngay khi có tình huống xảy ra. Để các lực lượng thực hành xử trí tình huống một cách kịp thời, chính xác theo phương án, Ban CHQS các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động nhân dân, học sinh tham gia luyện tập với ý thức trách nhiệm cao.

Trao đổi với Đại tá Lê Xuân Thuân, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi được biết: Để đảm bảo lực lượng đông đảo cho diễn tập thực binh đề mục “Tiểu đoàn bộ binh đánh địch đổ bộ đường không”, đảm bảo sát với điều kiện tác chiến hiện nay, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho tỉnh thực hiện huy động lực lượng DQTV, DBĐV với gần 4 nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia. Lực lượng DBĐV của tỉnh được huy động, tổ chức biên chế theo quy định, được huấn luyện bổ sung các khoa mục phục vụ cho diễn tập. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị thi công Sư đoàn 3 lập quy hoạch, xây dựng các công trình trong căn cứ chiến đấu của tỉnh theo quy định. Đã mở mới đường hầm, nâng diện tích trong hang, tổ chức xây các phòng chức năng, nhà kho, nhà vệ sinh đảm bảo cho hoạt động của hơn 300 cán bộ lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan khối Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Công an, Quân sự, Biên phòng. Hệ thống mạng thông tin nội bộ được triển khai lắp đặt đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc giữa các cơ quan và tổ chức các hội nghị trực tuyến trong điều kiện tác chiến.

Phát huy kết quả diễn tập trong xây dựng KVPT

Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Quân khu ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc đầy trách nhiệm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể, LLVT trong diễn tập KVPT tỉnh, được thể hiện từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong bố trí, sử dụng các nguồn lực xây dựng KVPT, cũng như việc tham gia các nội dung diễn tập với tinh thần trách nhiệm cao nhất của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Đồng chí Tư lệnh Quân khu cũng đánh giá cao việc các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT tỉnh đã chủ động nghiên cứu, nắm chắc các văn bản luật, các nghị quyết, nghị định về xây dựng KVPT, cũng như Chỉ thị diễn tập của Tư lệnh Quân khu, từ đó vận dụng, thực hiện tốt chức năng tham mưu, phối hợp giải quyết các công việc cụ thể đặt ra trong điều kiện chuyển địa phương vào các trạng thái về quốc phòng.

Phát huy kết quả cuộc diễn tập LS-19, để tổ chức các cuộc diễn tập KVPT tỉnh, huyện trên địa bàn Quân khu trong thời gian tới đạt chất lượng, hiệu quả, sát thực tế, đồng chí Tư lệnh Quân khu đề nghị Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Lạng Sơn, cơ quan Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu làm tốt công tác tổng kết, rút kinh nghiệm, đặc biệt coi trọng nội dung hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong các trạng thái về quốc phòng, đảm bảo cho cả hệ thống chính trị của địa phương nắm và vận dụng đúng các nguyên tắc, lý luận vào thực tế khi có tình huống xảy ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: MẠNH NGUYÊN -GIANG NAM