Theo tờ Japan Times, trong lần kiểm tra mới đây, hệ thống kiểm kê của Không quân Mỹ đã bỏ qua sự tồn tại của 79 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) LGM-30G Minuteman III với các đầu đạn mang theo.

Cụ thể, hệ thống kiểm kê của Không quân Mỹ sau khi tính toán nguồn tài chính được phân bổ, cũng như vị trí triển khai của các đơn vị chiến đấu đã để lọt thông tin của 79 tên lửa Minuteman III đang nằm trong biên chế. Quy mô của các ICBM Minuteman III “bỏ quên” chiếm tới 20% năng lực hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Sai sót kiểm kê của Không quân Mỹ sau đó đã được Lầu Năm góc phát hiện sau khi đối chiếu với thông tin từ các kỳ kiểm kê trước đó. Do sự việc rất nghiêm trọng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ David L. Norquist dự kiến phải có phiên điều trần trước Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ trong thời gian tới. Liên quan tới vụ việc, phát ngôn viên Không quân Mỹ Jacob Bailey tuyên bố, dù có sai sót về mặt kiểm kê, nhưng các đơn vị ICBM Minuteman III vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Không quân Mỹ. Vấn đề sai sót đã được phát hiện kịp thời và đã được bổ sung nhập liệu bằng tay để đảm bảo chính xác.


Các đơn vị ICBM Minuteman III hiện là nền tảng sức mạnh răn đe hạt nhân của Mỹ.


Được phát triển từ thời chiến tranh Lạnh, ICBM Minuteman III đang trở nên lỗi thời khi chỉ có phiên bản giếng phóng, dễ tổn hại bởi các đòn tấn công hạt nhân trực tiếp.

Cần lưu ý rằng, đây không phải là sai sót lần đầu tiên liên quan tới vấn đề kiểm kê và kiểm soát các đơn vị vũ khí hạt nhân chiến lược của Không quân Mỹ. Năm 2007, một máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đã chuyển nhầm đầu đạn hạt nhân tới căn cứ không nằm trong kế hoạch. Vụ việc trên gây tổn hại rất lớn tới phương thức làm việc và quản lý vũ khí chiến lược của Không quân Mỹ.

LGM-30 Minuteman III hiện tại vẫn là xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược Mỹ. Quân đội Mỹ trang bị ICBM LGM-30G Minuteman III từ những năm 1960 và là bước phát triển kế tiếp các dòng ICBM Minuteman I và II. Minuteman III được sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1968-1977. Với tổng trọng lượng tên lửa đạt 35 tấn, ICBM loại này có thể chở theo 3 đầu đạn nặng 1.150kg, có sức công phá tương đương 300 Kilotone/đầu đạn. Tuy nhiên, theo quy định của Hiệp định Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START), ICBM Minuteman III chỉ được mang 1 đầu đạn duy nhất. Quân đội Mỹ hiện triển khai khoảng 300 ICBM trong các giếng phóng cố định đặt tại căn cứ Malmstrom, Warren và Minot, chiếm 1/3 lực lượng hạt nhân trên bộ.

Hiện tại, Lầu Năm góc đang theo đuổi chương trình phát triển ICBM thế hệ mới mang tên mã thiết kế là Minuteman IV để thay thế dòng tên lửa chiến lược cũ trong vài thập niên tới.

QĐND