Thắm tình đồng đội
Cập nhật ngày: 22/11/2019 08:59

Tặng quà gia đình chính sách; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hội viên; đi tìm hài cốt liệt sĩ… là những việc Ban Liên lạc Tiểu đoàn 27 đặc công thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tỉnh Thái Nguyên (BLL Tiểu đoàn 27) đã làm được trong những năm qua. Từ những hoạt động này, BLL đã gắn kết tình đồng đội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 


Các hội viên Ban Liên lạc Tiểu đoàn 27 đặc công chia sẻ với đồng đội kỷ niệm thời kỳ kháng chiến chống Mỹ thông qua những kỷ vật còn lưu giữ.

Một ngày trung tuần tháng 11, gia đình bà Bùi Thị Sơn, xóm Đầm Pháng, xã Mỹ Yên (Đại Từ) được đón những người lính của Tiểu đoàn 27 đặc công năm xưa đến thăm, tặng quà. Bà Sơn nay đã già, mắt mờ, chân chậm, lúc nhớ, lúc quên. Biết những người đồng đội năm xưa của con trai mình đến thăm, bà nắm chặt tay từng người, mắt rớm lệ, bồi hồi nhìn lên di ảnh của con trai là Liệt sĩ Dương Văn Quý, không nói nên lời. ơ cạnh đó, con trai bà, cũng là em trai của Liệt sĩ Dương Văn Quý, ông Dương Văn Trọng đỡ lời: Anh trai tôi nhập ngũ tháng 4-1970 khi mới tròn 18 tuổi, thì đến tháng 3-1971 đã hy sinh. Bao nhiêu năm qua, gia đình nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể, trong đó có BLL Tiểu đoàn 27. Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn! 

BLL Tiểu đoàn 27 là “mái nhà chung” của những người lính đặc công Tiểu đoàn 27 (thành lập tháng 12-1969, nay là Liên đội 27, Lữ đoàn 113 thuộc Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công). BLL được thành lập năm 1996, ban đầu có 5 hội viên, đến nay có hơn 40 hội viên là các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 27 đặc công đã xuất ngũ năm 1975, 1976, hiện ở các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Thăm, tặng quà gia đình chính sách là một trong những hoạt động của BLL Tiểu đoàn 27. Bên cạnh đó, BLL còn tổ chức đoàn phối hợp với lực lượng chức năng đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Từ năm 2005 đến nay, hưởng ứng phong trào “Vận động cựu chiến binh cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội” của Trung ương Hội Cựu chiến binh, BLL Tiểu đoàn 27 đã phối hợp với BLL Tiểu đoàn 27 đặc công thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tỉnh Hà Nam cung cấp được nhiều thông tin về liệt sĩ cho Đoàn quy tập tỉnh Nghệ An. Từ năm 2014 đến 2016, BLL đã tổ chức đoàn phối hợp với các lực lượng chức năng 3 lần sang chiến trường xưa (khu vực Sảm Thông, Long Chẹng, Lào) với 12 lượt đồng chí tham gia dẫn đường cho đoàn quy tập tỉnh Nghệ An và thân nhân liệt sĩ, qua đó đã tìm được 3 hài cốt liệt sĩ của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 27 và nhiều hài cốt liệt sĩ quân đội ta. Nhờ thực hiện tốt công tác này, hội viên tiêu biểu của BLL đã được Trung ương Hội Cựu chiến binh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong cung cấp thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. ông Cao Văn Thường, Trưởng Ban Liên lạc Tiểu đoàn 27 cho biết: Chúng tôi đều đã trên 65 tuổi, nhưng khi biết có thể phối hợp với lực lượng chức năng để quay lại chiến trường xưa tìm hài cốt đồng đội, ai cũng hăng hái. Chúng tôi đặt ra quy định, khi đi tìm hài cốt, những người đi tự bỏ kinh phí, không nhận bất cứ tiền hay quà của gia đình liệt sĩ. Nếu tìm được hài cốt, chúng tôi cũng không nhận quà cảm ơn. 

Ngoài ra, BLL Tiểu đoàn 27 thường xuyên tổ chức gặp mặt hội viên, động viên nhau trong cuộc sống, chia sẻ vui, buồn, thăm hỏi, tiễn đưa bố, mẹ, vợ và cựu chiến binh qua đời. Khi gia đình hội viên trong BLL, hay gia đình liệt sĩ là đồng đội từng chiến đấu trong Tiểu đoàn 27 có việc quan trọng, các hội viên lại cùng chung tay, góp sức, hỗ trợ theo điều kiện của bản thân. Bà Phạm Thị Hiền, xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội (Đại Từ), vợ của Liệt sĩ Nguyễn Xuân Kỳ, hy sinh tháng 1-1978 khi đang là chiến sĩ Tiểu đoàn 27, tâm sự: Khi biết tôi dự định xây ngôi nhà gia đình đang ở này, những người đồng đội cũ của chồng tôi đến tận nơi động viên, hỗ trợ. Các hội viên BLL Tiểu đoàn 27 đến chia sẻ, mỗi người một tay, một chân giúp sức, tôi rất cảm động!

Nhận xét về các hoạt động của BLL Tiểu đoàn 27, ông Hoàng Thành Mến, Trưởng BLL Cựu chiến binh đặc công huyện Đại Từ, Ủy viên Ban Chấp hành BLL Đặc công tỉnh cho biết: BLL Tiểu đoàn 27 đặc công đã duy trì được hơn 20 năm và có nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, không chỉ giúp các hội viên gắn bó, đoàn kết, động viên, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của địa phương. 

 

Theo BaoThaiNguyen