Ngân hàng Quân Đội (MB) mới đây đưa ra khuyến cáo cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trước các thủ đoạn tinh vi của kẻ gian nhằm chiếm đoạt tài sản dưới các hình thức như: mạo danh nhân viên ngân hàng, đại diện các cơ quan nhà nước, bạn bè hay người thân yêu cầu khách hàng sử dụng các dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử của Ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu Internet Banking, mã số OTP (mã số ngẫu nhiên gồm 4 hoặc 6 chữ số, dùng để xác thực thông tin giao dịch chuyển tiền, thanh toán hoặc kích hoạt tài khoản)…

Một số thủ đoạn tinh vi được MB khuyến cáo tới khách hàng gồm:

 Mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản bị xâm phạm rồi yêu cầu cung cấp thông tin để xác thực.
Yêu cầu cung cấp mã OTP để thực hiện hạch toán tiền về tài khoản của Quý khách hàng.
Mạo danh bạn bè, người thân nhờ nhận tiền hộ thông qua một đường link lạ, có định dạng gần giống website ngân hàng.
Giả mạo công bố khách hàng trúng thưởng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để nhận thưởng.
Mạo danh cơ quan công an/viện kiểm sát đang thực hiện điều tra và yêu cầu cá nhân chuyển tiền, cung cấp thông tin để xác thực nguồn tiền.

Trước thực trạng này, để bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn cho các giao dịch tài chính cũng như nguồn tiền của Khách hàng, MB đưa ra khuyến cáo với nguyên tắc 5 CẦN – 3 KHÔNG:

5  CẦN

3 KHÔNG

  • CẦN chú ý dấu hiệu bất thường, che mã pin khi rút tiền tại ATM/CMND
  • KHÔNG cho mượn thẻ Ngân hàng, giấy tờ tùy thân.
  • CẦN quan sát thẻ khi thanh toán trực tiếp, tránh bị sao chép thông tin trên thẻ.
  • CẦN thay đổi thông tin ngay mật khẩu/mã PIN khi nghi ngờ bị lộ thông tin.
  • KHÔNG cung cấp mã OTP, mật khẩu, tên đăng nhập eMB cho bất kì ai (kể cả người liên hệ mạo danh là nhân viên MB dưới mọi hình thức)
  • CẦN báo khóa thẻ khẩn cấp khi mất thẻ.
  • KHÔNG truy cập, đăng nhập thông tin tài khoản trên các website, đường link lạ.

               MB cũng cho biết, Ngân hàng Quân đội không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu eMB, mã OTP trong bất kỳ trường hợp nào.

              Ngay khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, các khách hàng của MB có thể thông báo tới cơ quan chức năng và gọi tới hotline MB24/7: 1900545426.

 MB cũng cam kết luôn chủ động rà soát, nâng cấp hệ thống và tăng cường bảo mật tối đa tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng, đồng thời nâng cao kỹ năng đội ngũ cán bộ nhân viên nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

MBBANK