Đồn Biên phòng Tân Thanh (BPTT) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 13 km đường biên giới và phụ trách địa bàn 2 xã: Tân Thanh, Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, hiểm trở, nhiều đường mòn, lối tắt qua lại biên giới đã gây không ít khó khăn cho công tác kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) trái phép; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Việc cán bộ, chiến sĩ Đồn BPTT căng mình ngày, đêm chốt chặn kiểm soát XNC trái phép; phòng, chống buôn lậu đã trở thành công việc thường xuyên. Trong 10 tháng đầu năm 2019, Đồn BPTT đã bắt giữ gần 60 vụ buôn lậu, các mặt hàng hóa bị thu giữ chủ yếu là quần áo, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ, hàng hoá giả nhãn hiệu, giả nguồn gốc xuất xứ… với trị giá ước tính gần 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm này vừa được tăng cường lực lượng án ngữ thì nhiều điểm khác như: Gốc Bưởi, Gốc Nhãn, Đồi Keo, Lọ Bon… thuộc địa bàn 2 xã: Tân Thanh, Tân Mỹ lại có nguy cơ bùng phát.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh thu giữ hàng hóa nhập lậu qua biên giới

Do nhu cầu sử dụng trong nước cùng lợi nhuận từ hàng hóa trốn thuế mang lại, các đối tượng đầu nậu vẫn từng ngày, từng giờ lén lút, bằng mọi cách để trốn tránh các lực lượng chức năng, thuê cửu vạn mang vác hàng hóa nhập lậu từ bên kia biên giới vào Việt Nam. Mặc dù Trung Quốc đã rào hàng rào kiên cố, lực lượng chức năng Việt Nam cũng đổ bê tông, làm rào chắn một số đoạn xung yếu tại các đường mòn, đường tắt; các đường mòn lởm chởm đá, dốc và cao nhưng dường như cũng không thể làm khó các đối tượng mang vác hàng lậu.

Đại úy Nông Văn Tôn, Đội trưởng Đội phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn BPTT cho biết: Để ngăn chặn hàng lậu tại các đường mòn, lối tắt là cả một vấn đề do các đối tượng buôn lậu thường xuyên cắt cử người theo dõi lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện thì họ vứt bỏ lại hàng hóa, chạy thoát thân về bên kia biên giới, vì vậy, hàng hóa thu giữ được chủ yếu là hàng vô chủ. Mỗi lần lực lượng bộ đội biên phòng tổ chức bắt giữ được hàng hóa với số lượng lớn thì phải huy động  cán bộ, chiến sĩ chặn trước, khóa sau để giữ và vận chuyển hàng hóa thu được về nơi an toàn.

Thực hiện công tác tăng cường đấu tranh, phòng, chống, ngăn chặn buôn lâu, XNC trái phép thời điểm cuối năm, đặc biệt ở những địa bàn trọng điểm, Đồn BPTT đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác động viên tư tưởng cán bộ, chiến sĩ xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình tham gia chốt chặn ở những vị trí trọng điểm, có nguy cơ xảy ra buôn lậu và XNC trái phép. Trong tháng 11 này, đơn vị đã liên tiếp bắt giữ 3 vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới với trị giá hàng hóa trên 330 triệu đồng.

Trung tá Vũ Bá Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn BPTT cho biết: Thời gian tới, tình hình buôn lậu, XNC trái phép qua biên giới sẽ có diễn biến phức tạp, nhất là dịp cuối năm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đơn vị chủ động phối hợp lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân, các tiểu thương kinh doanh ở khu vực biên giới, cửa khẩu Tân Thanh không tiếp tay cho buôn lậu. Đồng thời, phối hợp đồng bộ với các lực lượng nắm chắc tình hình các đối tượng có biểu hiện buôn lậu, tăng cường tuần tra trên tuyến biên giới, mở đợt cao điểm về phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu và XNC trái phép, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, điểm nóng vận chuyển, chứa chấp hàng lậu trên địa bàn.

Theo BaoLangSon