Hành trình về nguồn trên quê hương cách mạng
Cập nhật ngày: 05/12/2019 08:07

Những ngày tháng 12 lịch sử, cùng với nhiều hoạt động sôi nổi của LLVT Quân khu và toàn quân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đoàn công tác đại diện cho phụ nữ LLVT Quân khu do Đại tá Nguyễn Minh Thao, Phó chủ nhiệm Chính trị, Phó trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Quân khu làm trưởng đoàn đã thực hiện hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại tỉnh Cao Bằng.

Về với cội nguồn cách mạng

Trong tiết trời se lạnh đầu đông, đoàn công tác của cán bộ phụ nữ LLVT Quân khu về nguồn, thăm, dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó (Hà Quảng, Cao Bằng) và Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo (Nguyên Bình, Cao Bằng). Tại các khu di tích, đoàn đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh, người anh cả của quân đội ta. Gần 75 năm đi qua, nhưng hình bóng Bác Hồ, Anh Văn vẫn như hiển hiện trên mỗi điểm dừng chân của các đoàn khách gần xa đến dâng hương, thăm viếng tại các khu di tích. Mỗi thành viên đoàn công tác Quân khu như được trở về với những tháng ngày đầu của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thời các bậc tiền bối “người trước súng sau”, “cháo bẹ rau măng” nuôi chí lớn. Đã nhiều lần về với vùng đất cội nguồn cách mạng, thăm hang Pác Bó, núi Các Mác, suối Lê-nin, bâng khuâng dưới tán rừng thiêng Trần Hưng Đạo, nhưng với Trung tá Dương Thị Thu Hoài, Trưởng ban Phụ nữ Quân khu, chuyến hành trình nào cũng mang đến những cảm xúc mới. Chị Hoài bộc bạch: “Hành trình về nguồn là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ nói chung, cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng ghi nhớ công ơn của Đảng, Bác Hồ và các bậc cha anh, ôn lại truyền thống anh hùng của quân đội ta, thấm sâu hơn nữa những giá trị của độc lập, tự do. Với tôi, chuyến đi cũng là dịp để nhắc nhở bản thân phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện nhiều hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự quan tâm chỉ đạo của thủ trưởng các cấp và sự tin tưởng của chị em phụ nữ LLVT Quân khu”.


Đại tá Nguyễn Minh Thao, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu cùng đoàn cán bộ phụ nữ LLVT Quân khu tham quan tại Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo (Nguyên Bình, Cao Bằng).

Cùng chung niềm tự hào khi về với quê hương cách mạng, mỗi cán bộ phụ nữ tham gia đoàn công tác đều rưng rưng xúc động khi nghe các đồng chí hướng dẫn viên tại các khu di tích thuyết minh về mỗi hiện vật, từng địa danh in đậm dấu ấn lịch sử. Là những cán bộ phụ nữ tiêu biểu, những điển hình phong trào thi đua quyết thắng, nhưng đứng trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền nhân, từng thành viên đoàn công tác càng ý thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình, mỗi người như được tiếp thêm động lực để phấn đấu thực hiện hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao, tiếp thêm nhiệt huyết tham gia các hoạt động thi đua, các phong trào, cuộc vận động.

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Sau khi thăm các địa danh lịch sử, đoàn công tác tiếp tục hành trình về huyện biên giới Thông Nông, tỉnh Cao Bằng với các hoạt động chung tay vì người nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Cần Nông (xã Cần Nông, Thông Nông, Cao Bằng), đoàn công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng công an, biên phòng tổ chức chương trình truyền thông “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” với các nội dung: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và tặng quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn, Cần Nông có 394 hộ dân với hơn 1.900 nhân khẩu thuộc 3 dân tộc Nùng, Mông, Dao, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 60%, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bởi vậy, khi biết có đoàn công tác về thăm, bà con dân bản đến dự rất đông. Buổi truyền thông bắt đầu với các tiết mục văn nghệ mộc mạc do các cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên đoàn công tác Quân khu và xã Cần Nông biểu diễn, được nhân dân địa phương, thầy cô giáo cùng các em học sinh đón nhận nhiệt tình. 

Tiếp theo chương trình, nhân dân địa phương và các em học sinh được cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống mua bán người, cung cấp thông tin giúp nhân dân địa phương, nhất là phụ nữ và các em học sinh hiểu được những phương thức và thủ đoạn của tội phạm mua bán người; biết cách phòng chống, bảo vệ bản thân, gia đình trước tội phạm mua bán người.

Kết thúc chương trình, đoàn công tác Quân khu tặng hơn 30 suất quà cho các hội viên phụ nữ, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cần Nông. Trò chuyện với nhân dân địa phương, Đại tá Nguyễn Minh Thao, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu khẳng định: Số quà tặng về giá trị vật chất tuy không lớn nhưng mang ý nghĩa chính trị xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng chân thành, sự sẻ chia của toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ LLVT Quân khu, chung tay hướng về đồng bào vùng biên giới. Góp phần cùng địa phương và các đơn vị trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, chăm lo đời sống của phụ nữ, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Buổi truyền thông “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” khép lại hành trình về nguồn của đoàn công tác phụ nữ LLVT Quân khu. Đoàn công tác tạm biệt cán bộ, nhân dân xã Cần Nông trong sự lưu luyến và những tình cảm chân thành, ấm áp. Mỗi thành viên trong đoàn cảm nhận sâu sắc tình đoàn kết gắn bó quân dân một ý chí, nguồn sức mạnh to lớn đã làm nên thắng lợi của quân và dân ta trong các giai đoạn cách mạng.

Bài và ảnh: HẢI BIÊN