Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Cán bộ người Dao tâm huyết với công tác quốc phòng
Cập nhật ngày: 05/12/2019 08:10

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất còn nhiều nhọc nhằn, gian khó, song bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm và kinh nghiệm, đồng chí Bàn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Phúc Chu (Định Hóa, Thái Nguyên) luôn tham mưu đúng và trúng cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lĩnh vực QPAN.

Đến UBND xã Phúc Chu, hỏi thăm đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bàn Văn Sơn, chúng tôi được cho biết, sáng hôm ấy anh có kế hoạch xuống xóm Đồng Kè, tiếp tục tuyên truyền và nắm bắt về công tác tuyển quân 2019. Khi gần đến nhà văn hóa xóm, từ xa đã thấy thấp thoáng hai dân quân đang khệ nệ khiêng từng bao thóc, đổ ra sân phơi cùng bà con. Nghe chúng tôi gọi, anh gạt mồ hôi tươi cười: Hai anh em tôi đang trên đường xuống nhà anh Phan Văn Ơn, năm nay có con trong diện được gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Đi qua đây, thấy mấy bá đang khiêng thóc ra phơi nặng quá nên dừng lại giúp một tay.

Là người dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên tại địa phương vì vậy anh nắm rất rõ phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn hóa của từng hộ dân, cùng với cái tâm của người cán bộ “xã đội trưởng”, anh luôn coi việc của bà con cũng là việc của mình. Bà con nghĩ gì, mong muốn thế nào anh đều hiểu. Từ hiểu, anh gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ bà con. Đây chính là nguồn thông tin quan trọng để nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ QPAN tại cơ sở.


Đồng chí Bàn Văn Sơn (thứ hai từ trái) tuyên truyền về Luật nghĩa vụ quân sự cho nhân dân trên địa bàn xã Phúc Chu (Định Hóa, Thái Nguyên).

Bày tỏ quan điểm của cấp ủy, chính quyền và suy nghĩ của cá nhân đối với đồng chí Bàn Văn Sơn, đồng chí Dương Thị  Loan, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã Phúc Chu chia sẻ: Trên cương vị của mình, anh thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo đúng, trúng, hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng. Đặc biệt là trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, công tác huấn luyện DQTV hằng năm (trong lễ ra quân huấn luyện đơn vị anh đạt giải nhất thi mô hình, học cụ).

Để có được những tham mưu kịp thời và chính xác, đòi hỏi phải nắm chắc các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Nói thì trong một câu như vậy, nhưng để làm lại là điều không dễ. Anh Sơn bộc bạch: Thực ra công việc nghiên cứu văn bản của cấp trên, nhất là những quy định, chính sách mới đối với những người làm việc tại cơ sở như tôi không hề dễ dàng. Có những văn bản tôi phải ngồi nghiên cứu cả đêm để hiểu thật đúng, bởi có hiểu đúng mới tham mưu đúng và tuyên truyền hiệu quả được. Tôi cứ tâm niệm làm việc gì cũng phải tận tâm, nắm chắc luật. Khi tuyên truyền, nhất là với bà con dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết không đồng đều phải biết thấu hiểu, thông cảm và kiên nhẫn. Các cụ xưa dạy rồi “nói phải củ cải cũng nghe”, cứ nói có tình có lý thì một lần người ta chưa thông, đến lần thứ hai, thứ ba cũng sẽ xuôi thôi…

Với suy nghĩ ấy, hơn 30 năm qua, anh Sơn luôn tranh thủ mọi khoảng thời gian có thể; không quản nắng, mưa, sớm tối để đến từng hộ dân thăm hỏi, động viên, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, luật pháp của Nhà nước, đặc biệt là nhiệm vụ quốc phòng - an ninh tại địa phương. Hình ảnh của anh đã trở nên rất đỗi thân quen đối với trên 300 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số xã Phúc Chu. Anh Phan Văn Ơn, xóm Đồng Kè thật thà kể: Năm nay con tôi đủ tiêu chuẩn gọi đi bộ đội, ban đầu cháu cũng có phần lo lắng, tôi động viên, giải thích nhưng xem ra cháu vẫn chưa thực sự thông suốt. Thế mà sau khi anh Sơn đến chơi, trò chuyện, chẳng biết bác ấy nói thế nào mà bây giờ cháu nó hào hứng lắm, còn mong sớm đến ngày được tòng quân.

Gần 30 năm trên cương vị của mình, anh đã cùng Ban CHQS xã tham mưu đúng, tham mưu trúng, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QP, QSĐP; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở, để Phúc Chu luôn là một trong những đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua của LLVT huyện Định Hóa.

Địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người chính là nơi để kẻ xấu lợi dụng để tuyên truyền nói xấu, xuyên tạc chủ trương, đường lối Đảng và Nhà nước ta. Đây là những thách thức không nhỏ đối với mỗi địa phương trong nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng tại cơ sở. Bởi vậy mà những tấm gương như anh Bàn Văn Sơn đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Phúc Chu luôn là một trong những đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua của LLVT huyện Định Hóa.

Bài và ảnh: THIỀU CHUNG