Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Diễn tập KVPT tỉnh Bắc Giang: Phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị
Cập nhật ngày: 12/12/2019 08:58

Trong các ngày từ 6 đến 8-12, tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019 với đề mục: “Chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. Với sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, LLVT và nhân dân, cuộc diễn tập đã diễn ra đúng ý định, yêu cầu, mục đích đề ra, được Bộ tư lệnh Quân khu đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chủ động làm tốt công tác chuẩn bị
 
Tại khu căn cứ chiến đấu của tỉnh, trao đổi với chúng tôi ngay khi kết thúc Hội nghị Đảng bộ ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau khi có Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu về diễn tập KVPT tỉnh Bắc Giang năm 2019, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, địa phương đã nghiên cứu quán triệt kịp thời, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân tỉnh trong năm 2019, từ đó được sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Tỉnh đã chỉ đạo, triển khai chuẩn bị mọi điều kiện cho diễn tập như: xây dựng, củng cố các công trình quốc phòng, KVPT của địa phương; tổ chức tập dượt các phương án nhuần nhuyễn trước khi thực hành diễn tập. Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh cũng xác định, cuộc diễn tập phải làm nổi bật cơ chế lãnh đạo, điều hành, chỉ huy và khả năng hiệp đồng giữa các lực lượng. Trong suốt quá trình diễn tập, thực hiện nghiêm Kết luận số 64, Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị trên các lĩnh vực và trong từng nội dung công việc cụ thể, đảm bảo cho cuộc diễn tập diễn ra thống nhất, đạt hiệu quả cao. 
 

Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang động viên lực lượng thực binh bắn đạn thật.
 
Để chuẩn bị cho diễn tập, tỉnh Bắc Giang đã triển khai công tác chuẩn bị đồng bộ ở các cấp. Tỉnh đã đầu từ gần 80 tỷ đồng, huy động 850 ngày công bộ đội thường trực, 1.700 ngày công DQTV xây dựng hệ thống đường hầm kiên cố, vững chắc, làm mới hệ thống đường kinh tế kết hợp với quốc phòng, hệ thống các công trình phụ trợ. Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh huy động hàng nghìn người cùng nhiều trang bị, phương tiện của đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân. Đặc biệt, các địa phương, đoàn thể đã tổ chức quyên góp, ủng hộ lực lượng diễn tập trị giá 285 triệu đồng. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với vai trò là cơ quan tham mưu, hiệp đồng, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, ban tổ chức và các tiểu ban giúp việc; tham mưu xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống văn kiện, kế hoạch cho diễn tập. Do phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết nên công tác chuẩn bị diễn tập được chủ động tiến hành từ rất sớm phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuẩn bị chu đáo từ hầm hào, công sự, trận địa đến các hệ thống văn kiện và các nội dung phục vụ cho các thành phần tham gia diễn tập. 
 
Thực hành diễn tập sát thực tế
 
Bước vào nội dung thực hành diễn tập, các hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ, Đảng ủy Quân sự, kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh, hội nghị của từng ngành... đã quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã thể hiện rõ nét cương vị, chức trách của mình theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, đề ra được các chủ trương, giải pháp sát thực chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến. Khu căn cứ hậu cần - kỹ thuật được xây dựng quy mô, trong hầm hào kiên cố, hệ thống vật chất phục vụ thời chiến chuẩn bị đầy đủ. Nổi bật là nội dung đội hậu phẫu thực hành cứu chữa điều trị thương bệnh binh tại căn cứ chiến đấu và xưởng may thời chiến được Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu đánh giá rất cao. 
 
 Năm nay, nội dung giới nghiêm, thiết quân luật lần đầu tiên được tỉnh Bắc Giang đưa vào diễn tập với các nội dung tổ chức kiểm soát người, phương tiện, trấn áp biểu tình, bạo loạn, khắc phục sự cố hóa học, bảo vệ mục tiêu... là những nội dung phức tạp. Để thực hiện tốt, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tham mưu, Trung đoàn 12 (Sư đoàn 3) và Công an tỉnh nghiên cứu, chuẩn bị nội dung, xây dựng kịch bản, tổ chức luyện tập đạt kết quả tốt. Quá trình thực hiện đã bám sát Luật Quốc phòng, Nghị định số 02 của Chính phủ về “Thiết quân luật, giới nghiêm” bảo đảm phù hợp với tình hình của địa phương.
 
 Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong diễn tập được chú trọng thực hiện, bảo đảm sát với điều kiện tác chiến hiện nay. Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị viễn thông triển khai hệ thống mạng thông tin kết nối 8 điểm truyền hình trực tuyến, truyền dẫn chương trình diễn tập; xây dựng chương trình trình chiếu trên màn hình LED giúp đại biểu dễ dàng tham quan các màn thực binh phòng không nhân dân, lớp học thời chiến, sơ tán nhân dân, khắc phục tình huống hóa học...
 
Nội dung thực binh bắn đạn thật với đề mục “Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không” được tổ chức luyện tập đúng ý định của Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu; kết hợp tốt giữa kỹ thuật và chiến thuật; thể hiện rõ nét nghệ thuật chiến tranh nhân dân và cách đánh của LLVT địa phương trong tác chiến KVPT.
 
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu đánh giá: Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Bắc Giang năm 2019 đã được cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT tỉnh chuẩn bị nghiêm túc, các lực lượng tham gia nắm chắc quan điểm, đường lối, chiến lược về quốc phòng an ninh của Đảng trong tình hình mới, bám sát nguyên tắc, lý luận về tác chiến KVPT với đặc điểm, điều kiện thực tế để vận dụng sáng tạo vào giải quyết các tình huống; tiến hành thực binh đa dạng trên quy mô lớn với nhiều thành phần, lực lượng tham gia và bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, VKTB.
 
Phát huy kết quả cuộc diễn tập năm 2019, để chỉ đạo tốt các cuộc diễn tập KVPT huyện, thị, thành phố trên địa bàn thời gian tới, đồng chí Tư lệnh Quân khu đề nghị Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Bắc Giang, tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, Nghị định số 02 của Chính phủ về xây dựng KVPT tỉnh (thành phố) vững chắc trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng xây dựng KVPT, cụ thể hóa về cơ chế lãnh đạo, điều hành, quy chế hoạt động của KVPT trong xây dựng nền QPTD. Từng bước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về nhiệm vụ QPAN, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Bài và ảnh: ĐỨC TRỌNG