Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Hình luôn đồng hành cùng người dân tham gia phát triển kinh tế – xã hội ở địa bàn, tạo điểm tựa vững chắc trong lòng cư dân biên giới.

   Thực hiện “ba bám, bốn cùng”

Đồn Biên phòng Na Hình quản lý 22 km đường biên, thuộc địa bàn 3 xã: Thanh Long, Thụy Hùng và Trùng Khánh, huyện Văn Lãng. Do địa bàn trải rộng, để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, đồn thực hiện phương châm “ba bám, bốn cùng”: bám địa bàn, bám dân, bám chủ trương chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào.

Theo đó, chỉ huy Đồn Biên phòng Na Hình đã xây dựng kế hoạch và phân công 14 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 14 chi bộ của các thôn, bản giáp biên còn nhiều khó khăn. Đồng thời cử 25 cán bộ, đảng viên phụ trách hỗ trợ 112 hộ gia đình trên địa bàn của 3 xã. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả vận động quần chúng, giúp đồn lựa chọn được những mô hình hỗ trợ nhân dân thiết thực, hiệu quả.


Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Na Hình hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở.

Trong năm 2019, cán bộ, chiến sĩ của đồn hỗ trợ người dân xây dựng 600 m đường bê tông tại thôn Nà Liền và 130 m đường thôn Đâng Van, xã Thanh Long; phát quang, sửa chữa 3 km đường liên thôn và 3 km kênh mương nội đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở bị hư hỏng cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Hán, Bí thư Chi bộ thôn Còn Bó, xã Thanh Long chia sẻ: “Quá trình sinh hoạt đảng, lao động cùng cư dân và những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân. Từ đó khơi thông nhiều vấn đề, từ việc tuyên truyền về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đến việc vận động, thuyết phục người dân tham gia các hoạt động cộng đồng, xây dựng nông thôn mới và hướng dẫn các hộ xây dựng các mô hình kinh tế gia đình”.

Để công tác dân vận thực sự hiệu quả, thiết thực, Đồn Biên phòng Na Hình đã quán triệt rõ nhiệm vụ đối với cán bộ, đảng viên khi tham gia sinh hoạt tại chi bộ cơ sở. Trung tá Nguyễn Bá Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Na Hình cho biết: “Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ khi xuống cơ sở phải kịp thời nắm bắt tình hình và giúp người dân lựa chọn cây, con giống phù hợp với điều kiện gia đình, hướng dẫn kỹ thuật, giúp bà con phát triển kinh tế. Việc giúp dân thoát nghèo sẽ được xác định rõ thời gian, mục tiêu, nhiệm vụ, phân công cụ thể tỉ mỉ cho các đồng chí trong chi bộ, ban chỉ huy đồn và các đội, tổ công tác thực hiện”.

   Huy động nguồn lực, khai thác lợi thế

Khi lòng dân đã thuận, Đồn Na Hình đã huy động nguồn lực, lựa chọn các giải pháp để hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế gia đình. Tháng 5/2018, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chỉ huy đồn đã đề xuất với Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam trao tặng 10 con bò giống cho 10 gia đình hội viên hội phụ nữ xã Thanh Long có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2019, đồn đã phối hợp cùng hội liên hiệp phụ nữ các huyện: Yên Phong, Lương Tài, Tiên Du và phường Đa Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ 66 triệu đồng để xây dựng công trình phụ cho 33 gia đình hỗ trợ 2.000 con gà giống để xây dựng mô hình chăn nuôi gia cầm cho 10 hộ gia đình hội viên hội phụ nữ nghèo…

Đặc biệt, khai thác lợi thế khu vực kinh tế cửa khẩu Na Hình, Đồn Biên phòng Na Hình đã phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, xuất nhập khẩu hàng hóa tạo điều kiện để cư dân các xã trong địa bàn hoạt động bốc xếp, sang tải hàng hóa tại cửa khẩu, tạo việc làm với thu nhập ổn định. Từ đầu năm 2019 đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 200 cư dân tham gia bốc xếp hàng hóa tại cửa khẩu Na Hình với thu nhập bình quân 300 nghìn đồng/ người/ngày.

Trung úy Nguyễn Văn Thưởng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Na Hình cho biết: Trạm đã quán triệt đến doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tại cửa khẩu ưu tiên tạo việc làm cho cư dân các xã biên giới. Đồng thời trạm  thường xuyên rà soát, làm việc với các thôn, UBND các xã để thành lập, tổ chức các tổ bốc xếp hoạt động sao cho bình đẳng, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho cư dân.

Sự đồng hành của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Na Hình đã tạo điều kiện cho người dân vùng biên yên tâm bám trụ nơi biên giới, vươn lên giảm nghèo. Từ năm 2017 đến nay, bình quân chung cả 3 xã mỗi năm giảm khoảng 3% lỷ lệ hộ nghèo. Từ đó, cư dân biên giới trên địa bàn đã cùng bộ đội xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia.

Theo BaoLangSon