Israel muốn đặt mua thêm tiêm kích F-35
Cập nhật ngày: 02/01/2020 08:56

Bộ Quốc phòng Israel vừa gửi yêu cầu xác nhận thông tin (RFI) tới nhà thầu Lockheed Martin (Mỹ) về hợp đồng mua thêm 50 tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35.

Hiện tại, Không quân Israel đã tiếp nhận và khai thác 20 máy bay F-35 và sẽ tiếp nhận 30 chiếc còn lại trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Lockheed Martin, ông Gary North khẳng định, là một thành viên trong chương trình phát triển F-35, Israel hoàn toàn hiểu được những tính năng vượt trội của dòng tiêm kích hiện đại hàng đầu thế giới này.


Máy bay F-35I Adir của Israel. Ảnh: ADS Advance.

Việc Israel có ý định mua thêm F-35 chứng tỏ dòng máy bay này đã hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cũng như kế hoạch hiện đại hóa lực lượng không quân của quốc gia Trung Đông, ông North nhận định.

Được biết, Israel là quốc gia đầu tiên bên ngoài Mỹ được bàn giao máy bay F-35 và thậm chí còn đưa mẫu tiêm kích vào thực chiến trước cả Không quân Mỹ.

Những chiếc F-35 được thiết kế dành riêng cho Không quân Israel có tên hiệu là F-35I Adir. Trong các thành phần của máy bay, cánh máy bay và hệ thống mũ bảo hiểm hiện đại được sản xuất ở Israel.


Tên lửa Python-5. Ảnh: ADS Advance.

Điểm đặc biệt của F-35I Adir nằm ở chỗ, chúng là phiên bản có những trang bị và lắp đặt thiết bị theo yêu cầu riêng của Israel như việc được cài đặt thêm hệ thống điều khiển - tác chiến, đồng thời thay đổi khung máy bay để lắp đặt thêm bình xăng.

Ngoài ra, máy bay còn được cấp phép sử dụng các loại vũ khí do Israel chế tạo bao gồm tên lửa đối không tầm nhiệt Python-5 và bom lượn Spice thay vì chỉ sử dụng vũ khí Mỹ.

Bên cạnh đó, cũng có một số thông tin rằng Israel đang quan tâm đến F-35B dành cho Thủy quân Lục chiến Mỹ. Đây là biến thể F-35 duy nhất có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

QĐND