Chiều 6-1, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đã tổ chức Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 - Ảnh: TRỌNG HẢI

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì buổi lễ. Tham dự Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 còn có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020; đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương; các vị Đại sứ, đại biện các nước, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện các doanh nghiệp tham gia tài trợ cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020...

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan tại thủ đô Bangkok hồi đầu tháng 11-2019, Việt Nam đã tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan. Theo đó, Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch từ ngày 1-1-2020 đến ngày 31-12-2020. Lễ khởi động đánh dấu việc Việt Nam chính thức triển khai các hoạt động của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện sự sẵn sàng và quyết tâm của các Bộ, ban, ngành và địa phương cũng như người dân Việt Nam nỗ lực phấn đấu vì thành công chung của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.


Lễ thượng cờ ASEAN tại Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 - Ảnh: TRỌNG HẢI

Tại Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã diễn ra Lễ thượng cờ ASEAN.

Phát biểu tại Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trong ¼ thế kỷ gắn bó với ASEAN, Việt Nam luôn tích cực, chủ động tham gia có trách nhiệm và để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhiệm những trọng trách lớn ở cả tầm khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là vai trò Chủ tịch ASEAN. “Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp thực chất nhiều hơn nữa vào phát triển Cộng đồng ASEAN hài hòa, tự cường, sáng tạo, gắn kết, bản sắc, trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao... Là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ phát huy những thành quả, tiếp nối nỗ lực của các kỳ Chủ tịch tiền nhiệm để cùng các thành viên định hướng phát triển Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 và xa hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Việt Nam đã lựa chọn “Gắn kết và Chủ động thích ứng” là Chủ đề của Năm ASEAN 2020 và sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 gồm: Phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; Thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0; Thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN thống nhất trong đa dạng, nâng cao hình ảnh của Cộng đồng ASEAN trong khu vực và trên thế giới; Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới, phát huy vai trò và đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế, mở rộng và nâng tầm quan hệ với các đối tác trên toàn cầu, góp phần định hình cấu trúc và luật chơi mới của khu vực và thế giới; Nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN qua cải cách thể chế, nâng cấp các quy trình, quy chuẩn trong ASEAN. “Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình hợp tác cùng các nước thành viên thực hiện thành công các trọng tâm ưu tiên của Năm ASEAN 2020. Đó cũng là đóng góp thiết thực của Việt Nam cho một tương lai tươi đẹp hơn của ASEAN”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các đại biểu chụp ảnh chung với đại diện các đơn vị tài trợ cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 - Ảnh: TRỌNG HẢI

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam đã chủ động chuẩn bị mọi mặt cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, sẵn sàng cùng các nước thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển mạnh mẽ. ASEAN 2020 sẽ là nơi để mọi người dân ASEAN tương tác, vun đắp, lan tỏa tinh thần Cộng đồng ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh nỗ lực của tất cả các cơ quan của Việt Nam từ trung ương đến địa phương đã chủ động chuẩn bị cho Năm ASEAN 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thời gian tới, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, các tiểu ban chuyên môn, các bộ, các cơ quan, địa phương liên quan cần nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm sự thống nhất, chuyên nghiệp, nghiêm túc, hiệu quả vì một nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN thành công toàn diện, thực chất về nội dung, chu đáo, trọng thị về lễ tân, hậu cần, bảo đảm tốt về an ninh, an toàn. “Với tâm thế là công dân ASEAN, mỗi người dân Việt Nam bằng hành động thiết thực của mình, hãy là một sứ giả truyền thông điệp về một Việt Nam yêu hòa bình, hữu nghị, giàu lòng mến khách và luôn rộng mở vòng tay hợp tác. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, tôi mong các thành viên ASEAN hỗ trợ, chung tay cùng Việt Nam xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thịnh vượng. Tôi cũng hy vọng các đối tác quốc tế của ASEAN sẽ hợp tác, hỗ trợ ASEAN và Việt Nam thực hiện thành công các nhiệm vụ của năm 2020 vì một khu vực hòa bình, an ninh, phát triển và tiến bộ. Tôi cũng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác hiệu quả của Ban Thư ký ASEAN. Với sự đồng lòng, nhất trí và cam kết mạnh mẽ, chúng ta sẽ hiện thực hóa thành công mục tiêu vì Cộng đồng ASEAN, vì nhân dân ASEAN”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, khối lượng công việc mà Việt Nam phải triển khai là rất lớn, bao gồm dẫn dắt các nội dung hợp tác của ASEAN, chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động trải đều trong cả năm. Xác định được yêu cầu và nhiệm vụ này, Việt Nam đã khởi động công tác chuẩn bị từ rất sớm với việc thành lập Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 vào tháng 12-2018. Công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, lễ tân, vật chất hậu cần, tuyên truyền văn hóa, an ninh, y tế đã được triển khai khẩn trương theo đúng lộ trình đề ra. Tại Lễ khởi động, các đại biểu đã được xem một video clip ngắn về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu bấm nút khai trương website ASEAN 2020. - Ảnh: TRỌNG HẢI

Trong số các nhiệm vụ chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020, việc xây dựng trang thông tin điện tử về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 có ý nghĩa quan trọng, vừa giúp cập nhật kịp thời thông tin về các sự kiện, hội nghị, vừa hỗ trợ tuyên truyền cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Trên cơ sở đó, trang thông tin điện tử www.asean2020.vn đã được thiết kế, xây dựng và bước đầu đi vào vận hành với hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Tại Lễ khởi động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã bấm nút khai trương website ASEAN 2020.

QĐND