Đột phá nâng cao chất lượng dạy và học
Cập nhật ngày: 14/01/2020 08:26

Xác định người học làm trung tâm, lấy chất lượng làm tiêu chuẩn, việc đẩy mạnh triển khai cụ thể hóa khâu đột phá “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả đúng thực chất” tại Trường Quân sự Quân khu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo (GDĐT) của nhà trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 


Đại tá Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu trao giấy chứng nhận  hoàn thành chương trình bồi dưỡng KTQPAN cho đối tượng 2. Ảnh: HẢI BIÊN

 

Hằng năm, mỗi khi chuẩn bị bàn giao, chia tay các học viên đối tượng hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật về đơn vị, địa phương và đón nhận các học viên đào tạo sĩ quan dự bị về trường học tập, công tác cũng là lúc thầy và trò Trường Quân sự Quân khu tiến hành tổng kết, điểm lại những kết quả nổi bật sau một năm nỗ lực cố gắng. Năm nay, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cùng cấp ủy, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, hoàn thành tốt trên các mặt công tác. Trong đó nổi bật là công tác GDĐT với nội dung, hình thức thường xuyên được đổi mới, chất lượng ngày càng nâng lên. Đại tá Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu cho biết: trên cơ sở bám sát các chỉ thị, nghị quyết các cấp, nhất là Mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân khu, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai cụ thể hóa khâu đột phá “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả đúng thực chất”; xác định cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu đạt được đối với từng đối tượng học viên, lấy kết quả huấn luyện để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Điểm mới trong công tác GDĐT năm nay, nhà trường đã chủ động tiến hành khảo sát, nắm chất lượng học viên đã tốt nghiệp ra trường đang công tác tại các đơn vị, từ đó kịp thời rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện, đào tạo cho phù hợp. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng GDĐT, cùng với việc chuẩn bị và bảo đảm đầy đủ, chu đáo các loại cơ sở vật chất, củng cố, nâng cấp các phòng học chuyên dùng, tài liệu, trang thiết bị, mô hình học cụ, giảng đường, thao trường, bãi tập phục vụ giảng dạy, huấn luyện; nhà trường luôn chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ chỉ huy, quản lý. Đối với đội ngũ giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các khoa tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, thực hiện phân cấp huấn luyện, giảng dạy đúng chức năng, nhiệm vụ; tập trung thực hiện có nền nếp, hiệu quả ngày phương pháp, thông qua bài giảng, dự giảng, giảng mẫu. Còn đối với cán bộ quản lý học viên cũng được nhà trường xác định như những người thầy tại đơn vị, tiếp tục truyền thụ, bồi dưỡng cho học viên về phương pháp, tác phong chỉ huy, quản lý bộ đội. Để có thêm kiến thức thực tiễn, nhà trường đã đề nghị cấp trên và cử cán bộ đi thực tế kinh nghiệm công tác quản lý, chỉ huy tại các đơn vị trong Quân khu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đi vào thực chất và có chiều sâu.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đặng Đình Bôn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Quân sự Quân khu chia sẻ: Với phương châm, mỗi cán bộ, giáo viên là một tấm gương sáng về tự học, tự rèn, nhà trường đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy. Trong năm, toàn trường đã có 3 đề tài, 12 sáng kiến, hàng chục giáo trình tài liệu được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, đồng thời ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, thực hành giảng dạy và đánh giá chất lượng. Cùng với đó, nhà trường tích cực tổ chức hội thi cán bộ quản lý, huấn luyện giỏi; giáo viên dạy giỏi nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Do số lượng học viên đông, đối tượng đào tạo đa dạng, nên nhà trường luôn chủ động tiến hành kiểm tra, phân loại đánh giá chất lượng đầu vào, nhất là đối tượng hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Trên cơ sở đó sắp xếp, biên chế đơn vị và tổ chức huấn luyện, giảng dạy theo đúng nội dung chương trình, kế hoạch xác định. Trong đó, chú trọng huấn luyện động tác thực hành, phương pháp tác phong chỉ huy sát với cương vị, chức trách sau khi ra trường. Quá trình đào tạo kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, giữa lên lớp với tổ chức luyện tập, giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực, hoạt động ngoại khóa; phân loại học lực theo từng tháng để có kế hoạch bồi dưỡng theo tổ, nhóm. Với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua “Học giỏi, rèn nghiêm, an toàn, quyết thắng”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” phong trào thi đua học tập, rèn luyện của học viên, đơn vị ngày càng sôi nổi, từ đó xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo của cán bộ, học viên, đoàn viên thanh niên như “Tuần học thanh niên, ngày học kiểu mẫu, giờ học tự quản”, “Đôi bạn cùng tiến”… Kết quả trong năm, nhà trường đã tổ chức huấn luyện cho 8 đối tượng, 43 chuyên ngành học với 2.867 học viên, giảng dạy 62.578 tiết học, thi và kiểm tra 635 lượt môn bài có 100% đạt yêu cầu, 76,28% khá giỏi; học viên tốt nghiệp ra trường có tỷ lệ khá giỏi đạt 72,94%.

Xuân Canh Tý đang cận kề, những kết quả đạt được của thầy và trò Trường Quân sự Quân khu trong năm qua đã mang tới những động lực, khí thế mới để cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường tiếp tục phấn đấu, thi đua lập nhiều thành tích trong những năm học tiếp theo.

 

QUỐC MINH