Tết… “không bị động, bất ngờ”
Cập nhật ngày: 14/01/2020 08:45

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, chúng tôi có dịp đến thăm, hòa mình vào không khí chuẩn bị vui xuân, đón Tết cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210. Tết của người lính nơi đây thật nồng ấm tình quân dân, tình đồng chí, đồng đội. Vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, từng cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tốt tinh thần trách nhiệm, SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

 


Các đoàn viên, thanh niên đơn vị kết nghĩa đến thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210 nhân dịp năm mới.

 

Rộn ràng không khí đón xuân

Dạo một vòng thăm doanh trại đơn vị, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tập trung sửa sang doanh trại. Chưa đến Tết mà đơn vị đã tưng bừng sắc xuân. Nhà cửa được trang hoàng sơn mới; doanh trại được quét dọn sạch sẽ; bồn hoa, cây cảnh cắt tỉa gọn gàng; cùng với đó là tiếng cười nói râm ran khiến bầu không khí càng trở nên tươi vui, ấm áp. Thượng tá Nguyễn Thành Đạt, Phó chính ủy Lữ đoàn cho chúng tôi biết: Để bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón tết, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã có kế hoạch cụ thể, ngay từ trước tết đã chỉ đạo các đơn vị tu sửa doanh trại; phối hợp cùng địa phương và các đơn vị kết nghĩa tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; quét vôi ve, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn; ủng hộ vật chất và cắt cử lực lượng tham gia cùng địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; phong trào “Cặp bánh yêu thương” tặng cho các cháu học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời xây dựng kế hoạch trực Tết khoa học nhằm quản lý chặt chẽ quân số; trích quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị hàng trăm triệu đồng tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và đưa vào bữa ăn thêm trong những ngày tết; tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, tạo không khí vui tươi phấn khởi, đồng thời luôn bảo đảm các phương án SSCĐ.

Ghé thăm Tiểu đoàn 1, vừa đến cổng đã tiếng lợn kêu eng éc từ khu chăn nuôi tập trung vọng lại. Đại úy Nguyễn Quang Mạnh, trợ lý hậu cần Tiểu đoàn hồ hởi: phải thịt lợn, gói bánh, quay giò chả như Tết ở quê mới vui anh ạ. Cùng anh Mạnh xuống bếp, chúng tôi thấy một quang cảnh nhộn nhịp: người chẻ lạt, người rửa lá, người pha thịt. Giữa khung cảnh ấy, chúng tôi lại thấy nhớ những cái Tết thủa ấu thơ ấm áp. 

Hỏi chuyện Binh nhất Hoàng Quốc Tuấn, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, quê ở phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên, được em cho biết: Lần đầu tiên đón tết xa gia đình, tuy có chút buồn, nhưng mỗi khi hình dung đến cảnh đón giao thừa, chúng em cùng quây quần bên nhau nghe Thư chúc tết, ca hát, kể chuyện vui, hái hoa dân chủ, chơi các trò chơi dân gian…là em lại háo hức. Bố em ở nhà chắc cũng rất vui và tự hào khi có người con được giao nhiệm vụ trực Tết ở đơn vị. Một cái Tết trong đời bộ đội chắc chắn sẽ là kỷ niệm mà em sẽ nhớ mãi”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Dịp tết, đơn vị tổ chức rất nhiều hoạt động, mà chủ công vẫn là lính trẻ. Nào là thi làm báo tường, bình báo, tổ chức các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian, thi gói và nấu bánh chưng, thi trang trí ban thờ, bày mâm ngũ quả. Đặc biệt, trong thời khắc đón giao thừa, cả đơn vị ngồi quây quần bên nhau nghe Chủ tịch nước chúc tết, cùng nhau tổ chức liên hoan vui xuân với màn hái hoa dân chủ khá độc đáo. Sang các ngày mồng Một, mồng Hai, có các trò chơi dân gian thu hút được rất đông cán bộ, chiến sĩ và các đơn vị kết nghĩa tại địa phương cùng hưởng ứng tham gia như thi kéo co, nhảy bao bố, đẩy gậy, ném còn, đập niêu, ném vòng cổ chai… 

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Là đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, “lá chắn thép” canh giữ bầu trời Tổ quốc, nên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210 luôn xác định tâm thế vừa ăn tết vừa trực SSCĐ. Có mặt tại trận địa pháo phòng không 57mm của Đại đội 1, chúng tôi mới thấy hết tinh thần trách nhiệm, thái độ khẩn trương, nghiêm túc trong luyện tập của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực SSCĐ trong dịp Tết. Ngay sau khi phát tình huống, những bước chân rầm rập cơ động chiếm lĩnh vị trí chiến đấu. Trên mâm pháo, ánh mắt của các pháo thủ như căng ra, xé tan mây mù trên bầu trời để tìm, phát hiện mục tiêu. Sau những khẩu lệnh ngắn gọn, dứt khoát của cán bộ các cấp, tiếng nạp đạn roàn roạt của pháo thủ khiến mọi người không khỏi hồi hộp…

Trực tiếp xuống thăm, kiểm tra và động viên cán bộ, chiến sĩ, Đại tá Tô Tiến Đường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Phòng không 210 chia sẻ: Đơn vị đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác SSCĐ trong dịp Tết; đồng thời tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng để mọi cán bộ, chiến sĩ nắm chắc chỉ thị trực tết của Quân khu và Lữ đoàn. Đặc biệt là tăng cường các kíp trực ban, trực chiến, bảo đảm an toàn tất cả các mục tiêu được giao…

Chia tay cán bộ, chiến sĩ đơn vị khi kíp trực SSCĐ vẫn đang miệt mài luyện tập, chúng tôi mang theo mình một niềm tin và hình ảnh đẹp về những chiến sĩ phòng không mình đồng da sắt nổi bật trên nền trời thật gần gũi thân thương. Để Tổ quốc không bị bất ngờ bởi các tình huống trên không và để nhân dân được đón những cái tết an lành, yên vui, những người lính Lữ đoàn Phòng không 210 không chỉ luyện giỏi, rèn nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao mà còn luôn sáng tạo, linh hoạt trong mọi tình huống.

 

Bài và ảnh: BÙI HIỆP