Những chuyến xe chở niềm vui Tết
Cập nhật ngày: 21/01/2020 08:07

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn Vận tải 651 (Cục Hậu cần) vào thời điểm cận Tết, dọc theo lối vào khu trung tâm, những chiếc xe ca đang rục rịch khởi hành đến Sư đoàn 3 để đưa các chiến sĩ xuất ngũ về địa phương. Cách đó không xa, gần chục chiếc xe tải được các “bác tài” lau chùi kỹ càng, kiểm tra cẩn thận trước khi lên đường. Chỉ vài giờ nữa, những chiếc xe ấy lại đầy ắp vật chất, hàng Tết rồi nhanh chóng được đưa đến nơi có bộ đội đóng quân ở vùng khó khăn, xa xôi trên khắp địa bàn Quân khu.

Trước giờ xuất phát, Thượng tá Trần Đức Đầm, Trung đoàn trưởng và Thượng tá Vũ Đức Cấp, Chính ủy Trung đoàn đến từng xe, gặp gỡ, động viên từng người khiến những người lính lái xe thêm phấn khởi, tự tin. Sau cái bắt tay thật chặt, với tinh thần và quyết tâm cao nhất, những chiếc xe lần lượt xuất phát, tỏa đi theo các hướng đến các đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Anh Đầm cho biết: Trung đoàn đang tập trung cho nhiệm vụ đưa hơn 500 chiến sĩ xuất ngũ ở các đơn vị về địa phương và vận chuyển trên 2.500 tấn hàng hóa đến các đơn vị trong dịp Tết, với quãng đường 37.500km; đồng thời luôn sẵn sàng cho các tình huống, nhiệm vụ vận chuyển đột xuất khác. Để đảm bảo an toàn, quá trình vận chuyển, 100% lái xe, cán bộ quản lý phải chấp hành nghiêm mệnh lệnh của trên, sử dụng phương tiện hợp lý, tổ chức chỉ huy điều hành chặt chẽ. Đối với đoàn công tác có 3 xe trở lên, phải có cán bộ đại đội chỉ huy; đoàn có 5 xe trở lên phải có cán bộ tiểu đoàn chỉ huy. Khi tham gia giao thông, các lái xe đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về khoảng cách giữa các xe, tốc độ vận chuyển và cung chặng dừng, nghỉ theo đúng kế hoạch. 

 


Chỉ huy đơn vị quán triệt nhiệm vụ trước khi hành quân. Ảnh: BÙI HIỆP     
                                                              

 

Đứng nhìn cho đến khi chiếc xe cuối cùng hòa vào dòng người tấp nập, Thượng tá Vũ Đức Cấp, Chính ủy Trung đoàn mỉm cười: Chúng tôi gọi đây là những chuyến xe chở niềm vui Tết, bởi chỉ nay mai thôi hàng trăm gia đình sẽ có được niềm vui sum vầy với một cái tết đoàn viên khi gặp lại người thân. Hay những đồng đội ở Đoàn KT-QP 799 đang đóng quân ở Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng) sẽ nhận được những nhu yếu phẩm cần thiết và những món quà Tết sẽ được trao đến tận tay những người lính công binh đón xuân trên công trình. Rồi anh Cấp suy tư: Cuối năm, mật độ phương tiện giao thông tăng cao, khiến chúng tôi “căng như dây đàn” khi anh em di chuyển trên các tuyến đường, bởi chỉ một chút sơ sẩy là có thể gây mất an toàn. Do đó, chỉ huy đơn vị luôn quán triệt, giáo dục anh em phải nâng cao ý thức trách nhiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, chấp hành nghiêm mọi quy định của Nhà nước và quân đội khi tham gia thông, đặc biệt là quy định "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển người và hàng hóa, trong dịp Tết Canh Tý này, Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch vận chuyển thành nhiều đợt, trung bình mỗi ngày có hàng chục xe di chuyển trên địa bàn 6 tỉnh của Quân khu. Đồng thời, chia các cung chặng hợp lý, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị có liên quan; chuẩn bị kỹ từ phương tiện tới con người, như các xe tham gia vận chuyển đều phải bảo đảm chất lượng, tình trạng kỹ thuật tốt, hệ số an toàn cao. Đối với lực lượng lái xe, đơn vị ưu tiên chọn những đồng chí là đảng viên, giàu kinh nghiệm, cẩn thận, tỉ mỉ, được anh em tín nhiệm. 

Tìm gặp Đại úy QNCN Hoàng Văn Công, với thâm niên 27 năm “cầm lái”, 15 năm liên tiếp anh được chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ đưa anh em chiến sĩ xuất ngũ về địa phương, năm nay, anh tiếp tục tham gia đưa bộ đội ở Sư đoàn 3 trở về nhà. Anh Công vui vẻ: Những chuyến đi sát Tết như thế này thường rất rôm rả, bởi niềm vui đoàn tụ với gia đình và sự bịn rịn khi phải xa nhau sau hai năm gắn bó của những người lính trẻ. Do đặc thù, nên đây là nhiệm vụ có kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ từ trước nên mình chủ động sắp xếp công việc gia đình, đảm bảo khi có lệnh là lên đường ngay. 

Những ngày giáp Tết, trong dòng xe cộ đông như mắc cửi, đâu đó trên đường vẫn bắt gặp hình ảnh những người lính vận tải khẩn trương, cẩn thận di chuyển trên mỗi cung đường, để kịp đưa Tết về với mỗi nhà và đến từng đơn vị. Trong hành trình ấy, khi ngược trở về, mỗi chuyến xe lại chở xuân về với phố bằng những cành đào đỏ thắm. Tin rằng, với sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo Trung đoàn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần để Tết đến, xuân về thêm ấm áp, trọn vẹn.

HƯƠNG DỊU