Trong đêm 24/1 (tức 30 Tết), 10/11 huyện, thành phố của Lạng Sơn bị mưa đá và giông lốc, làm nhiều mái nhà dân bị hư hỏng, tốc mái. Theo ước tính ban đầu, gần 2.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng mưa đá, thiệt hại hơn 20 tỷ đồng.

 


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn động viên hộ gia đình bị thủng mái nhà ở thôn Bản Giảo, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định

Ngay khi nhận được tin trong đêm, 6 giờ sáng nay (25/1 tức ngày 1 Tết), đồng chí Phạm Ngọc Thưởng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã đến động viên, chia sẻ khó khăn và chỉ đạo trực tiếp khắc phục thiên tai tại thôn Bản Gỉ, Bản Giảo – là 2 thôn biên giới của xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, cách thành phố Lạng Sơn 110 km – nơi bị ảnh hưởng bởi mưa đá nặng nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Người dân ở đây cho biết: Vào chiều và tối qua, giông lốc kèm theo mưa đá có kích cỡ lớn đã bất ngờ dội xuống khu vực này, người dân không kịp trở tay ứng phó.


Mái nhà hộ dân ở thôn Bản Giảo, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định bị thủng do mưa đá.

Tại đây, 90% hộ gia đình bị mưa đá, giông lốc làm thủng mái nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân, nhiều đồ đạc bị ngấm nước. Ngay khi xảy ra thiên tai, bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục. Trong đêm, Đồn Biên phòng Pò Mã phối hợp với chính quyền địa phương đã mua bạt và các vật liệu khác ở trong vùng để che chắn đồ đạc, phủ mái nhà cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng.


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kiểm tra vải bạt dùng để phủ mái nhà cho hộ gia đình bị mưa đá làm thủng mái.

Ngay tại nơi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng biểu dương cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pò Mã và chính quyền địa phương đã chủ động, sẵn sàng ngay trong đêm mua bạt phủ lên mái nhà, thực hiện 4 tại chỗ để khắc phục thiên tai bước đầu.

Đồng chí lưu ý: Cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng tiếp tục huy động toàn bộ lực lượng để khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ” đối với tất cả các địa bàn bị ảnh hưởng thiên do mưa đá, giông lốc gây ra,  tuyệt đối không để nhân dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, đặc biệt trong thời điểm nhiệt độ xuống thấp hơn 10 độ C và có mưa. Ngay trong ngày 1 tết phải ổn định cuộc sống cho người dân để tiếp tục vui xuân, đón tết.


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động khắc phục thiên tai.

Cùng với đó, các xã, huyện thống kê chính xác các gia đình bị ảnh hưởng để tỉnh, huyện có phương án hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo.

Chính quyền, các tổ chức, đoàn thể hướng dẫn người dân khắc phục, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai xuống mức thấp nhất, đồng thời có kế hoạch, giải pháp ứng phó hiệu quả những diện tích cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng, khuyến cáo người dân sử dụng các vật liệu bền chắc như mái tôn để lợp nhà.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng biểu dương lãnh đạo các sở, ngành và huyện Tràng Định đã bám sát tình hình và chỉ đạo kịp thời, ứng phó với mọi tình huống, mọi thời điểm, đảm bảo hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất, sớm ổn định tư tưởng, cuộc sống cho nhân dân, nhất là trong thời điểm Tết nguyên đán.

Theo BaoLangSon