Ngày 25/01/2020 (mùng 1 Tết Canh Tý), đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa đá gây ra tại tỉnh Bắc Kạn.

 


Đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với tỉnh Bắc Kạn

Làm việc với đoàn công tác Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tinh; Lý Thái Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Thường trực UBND; lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện bị thiệt hại do mưa đá gây ra.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, đợt mưa đá diễn ra ngày 24/01/2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã gây thiệt hại 5/8 huyện, thành phố (Na Rì; Bạch Thông; Ngân Sơn; Chợ Đồn; Chợ Mới) trên địa bàn 21 xã bị ảnh hưởng. Về nhà ở có 3.280 nhà ở của người dân bị tốc mái với mức độ hư hỏng trên 50%. Về hoa màu chủ yếu là cây thuốc lá mới trồng, cây khoai tây đang trong thời kỳ thu hoạch. Hiện nay, các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, tổng hợp các thiệt hại khác.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và các địa phương đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục. Đồng thời, ngay trong đêm 24/01/2020, tỉnh đã họp khẩn cấp Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để bàn giải pháp khắc phục, đảm bảo ổn định đời sống người dân. Chính quyền các địa phương bị thiệt hại chủ động khắc phục theo phương châm “04 tại chỗ”, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở; di chuyển các hộ bị hỏng mái toàn bộ đến ở tạm nhà họp thôn hoặc nhà người thân gần nhất; cấp bạt, chăn để tạm thời ổn định chỗ ở cho người dân…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự chủ động, tích cực vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Kạn trong việc khắc phục hậu quả do mưa đá gây ra đối với nhân dân. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo địa phương, ngành chức năng giúp đỡ bà con nhân dân bị ảnh hưởng; khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại để có giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất, đồng thời báo cáo Trung ương để phương án giúp đỡ kịp thời; Về lâu dài cố gắng hỗ trợ, cùng người dân ở những vùng bị thiệt hại cứng hóa nhà cửa bởi nhiều năm trở lại đây, tỉnh Bắc Kạn thường xuyên xảy ra thời tiết cực đoan, gió lốc, mưa đá...

Ngay sau buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đi kiểm tra tình hình thiệt hại và thăm một số hộ dân tại huyện Bạch Thông.

Dưới đây là một số hình ảnh Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tại địa phương:


Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ và tỉnh Bắc Kạn đã xuống cơ sở kiểm tra thiệt hại.


Đoàn đã thăm và động viên một số gia định bị thiệt hại do mưa đá tại huyện Bạch Thông.


Nhân dịp này, tỉnh Bắc Kạn cũng đã có một phần quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại.


Sáng 25/1 (mùng 1 Tết) Đồng chí Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc hỗ trợ người dân chỗ ăn ở, đón Tết của người dân tại huyện Bạch Thông.


Đã có trên 3280 hộ gia đình đã bị mưa đá làm hỏng hoàn toàn phần mái nhà và thiệt hại về tài sản.


Trước mắt những hộ bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ bạt để che mưa, rét, đối với những hộ không có chỗ ở sẽ được địa phương làm nhà bạt tạm để tạm trú và đón Tết.


Việc hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành đã giúp nhiều hộ gia đình bị thiệt hại do mưa đá đã ổn định, đón Tết.

Theo BaoBacKan