Dịch bệnh viên đưởng hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra tiếp tục có những diễn biến mới, phức tạp hơn và lây lan sang nhiều quốc gia. Cao Bằng có hơn 300 km đường biên giới, số lượng người có hoạt động xuất nhập cảnh, kể cả xuất nhập cảnh trái phép khá nhiều, được xác định là có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút Corona. Những ngày này, công tác phòng, chống dịch đang được lực lượng bảo vệ biên giới triển khai tích cực nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút ngay từ cửa ngõ biên giới.

 

 


Đồn Biên phòng Thị Hoa tặng khẩu trang y tế, găng tay và cồn y tế cho Phân Trạm Kiểm soát Biên phòng Khoa Giáp (Trung Quốc).

QUẢN LÝ CHẶT BIÊN GIỚI

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh kiểm soát nghiêm ngặt các tuyến biên giới. Tăng cường lực lượng thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại các cửa khẩu, lối mở biên giới; tạm ngừng các hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu phụ và lối mở. Đồng thời, tăng cường công tác trao đổi, chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu. Hiện nay, tất cả các đường mòn, lối mở đều được tuần tra, chốt trực để đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để vận động quay lại cũng như tiếp nhận những công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, đưa vào trung tâm cách ly đã được bố trí sẵn để theo dõi theo quy định.
Đại tá Phan Đăng Phượng, Phó Chỉ huy trưởng, Tổ trưởng Tổ công tác tiền phương phòng, chống dịch Corona của BĐBP tỉnh cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị ở biên giới tạm dừng các hoạt động qua lại ở khu vực cửa khẩu phụ, lối mở và đình chỉ các hoạt động qua lại ở các khu vực khác trên biên giới theo thẩm quyền. Hiện, việc xuất nhập cảnh qua biên giới của tỉnh chỉ còn được thực hiện tại 3 cửa khẩu quốc tế: Tà Lùng (Phục Hòa), Sóc Giang (Hà Quảng), Trà Lĩnh (Trà Lĩnh) đối với công dân Trung Quốc xuất cảnh và công dân Việt Nam nhập cảnh về nước. Tất cả các trường hợp này đều được áp dụng các biện pháp kiểm tra y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe đúng quy trình, quy định. 
BĐBP tỉnh thành lập Tổ công tác tiền phương gồm 45 đồng chí sẵn sàng cơ động triển khai chống dịch ở các đơn vị, địa bàn trọng điểm. Các đồn biên phòng thành lập 70 tổ chốt chặn trên các đường mòn, lối mở để kiểm soát người qua lại biên giới, nỗ lực “siết chặt” quản lý biên giới trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, thành lập Tổ quân y cơ động gồm các bác sĩ, y sĩ làm nhiệm vụ cơ động tăng cường cho các đồn khi có dịch. Chuẩn bị các phương tiện, như: khẩu trang y tế, xe cứu thương, xe tải, xe ca phòng các tình huống khẩn cấp...
Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh, đơn vị phân công cán bộ trực 24/24 giờ, tăng cường tuần tra, ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới; tuyên truyền cho nhân dân làm tốt việc phòng, chống dịch, phối hợp làm tốt công tác ngăn chặn việc xuất nhập cảnh trái phép.

Theo Thượng tá Bùi Tiến Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh, để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập 9 tổ công tác với 32 đồng chí chốt chặn 24/24 giờ tại các đường mòn, lối mở qua lại biên giới, khu vực trọng điểm để ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Tại khu vực cửa khẩu, đơn vị phối hợp với lực lượng kiểm dịch triển khai các biện pháp y tế phòng dịch, kiểm tra chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh. Đối với những công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về sẽ được cách ly 14 ngày, để giảm thiểu khả năng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.


NGHĨA TÌNH BIÊN CƯƠNG

Cùng với các cấp, ngành, các lực lượng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đang ngày đêm nỗ lực ngăn chặn vi rút Corona lây lan vào Việt Nam ngay từ cửa ngõ biên giới. Ngoài công tác kiểm soát cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cán bộ, chiến sĩ còn tuyên truyền, vận động người dân các biện pháp phòng, chống dịch, phát khẩu trang miễn phí cho người dân, tặng khẩu trang cho phía nước bạn. Đây là nghĩa cử cao đẹp của lực lượng bảo vệ biên giới dành cho nhân dân trong thời điểm Trung Quốc đang bùng phát dịch bệnh, cả tỉnh đang “căng mình” chống dịch lây lan.
Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đến nay, để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, BĐBP tỉnh đã tổ chức tuyên truyền 104 buổi cho 493 lượt người, phát 120 tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh cho nhân dân khu vực biên giới. Các đơn vị tổ chức cấp phát miễn phí trên 5.000 khẩu trang y tế; tự trang bị 6.000 khẩu trang y tế, 50 lọ dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ.

Đặc biệt, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng tặng 5.000 khẩu trang y tế cho Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất - nhập cảnh Thủy Khẩu (Trung Quốc), 1.000 khẩu trang cho Trạm Hội ngộ Hội đàm BĐBP Địa khu Long Châu, Quảng Tây (Trung Quốc); Đồn Biên phòng Thị Hoa tặng 500 khẩu trang y tế, 200 găng tay, 1 thùng cồn y tế cho Phân Trạm Kiểm soát Biên phòng Khoa Giáp (Trung Quốc)… Món quà tuy không nhiều giá trị về vật chất, nhưng là tình cảm gắn bó, mối quan hệ thân thiết giữa lực lượng biên phòng hai bên.

Trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, biên phòng hai bên luôn có những trao đổi thông tin để giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh và phối hợp bắt giữ, trao trả các đối tượng tội phạm xuyên biên giới. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, lực lượng bảo vệ biên giới thể hiện sự cảm thông sâu sắc bằng món quà thiết thực. 
Hiện nay, trên khắp địa bàn biên giới, những hoạt động này vẫn đang được lực lượng bảo vệ biên giới tiếp tục triển khai. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tự biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình; hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, không tụ tập đông người, tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm vi rút Corona, cấp phát miễn phí khẩu trang cho nhân dân biên giới… 
Những ngày sau Tết có rất nhiều bà con muốn vượt biên làm thuê nhưng sau khi được cán bộ tuyên truyền, hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh dịch nên đã về nhà. Từ ngày 30/1/2020 đến nay, các đường mòn, lối mở được kiểm soát chặt chẽ. Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh ngăn chặn 90 người có ý định xuất nhập cảnh trái phép, trong đó, Trung Quốc 77 người, Việt Nam 13 người; tiếp nhận 8 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép do lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả. Tuy vậy, tình hình vẫn có những diễn biến khó lường.

Ngày 3/2/2020, BĐBP phát hiện tại huyện Bảo Lạc có 7 người lao động từ Trung Quốc trở về (qua địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Cô Ba 3 người, Đồn Biên phòng Cốc Pàng 4 người). BĐBP yêu cầu những người này kiểm tra y tế, đồng thời báo cáo lãnh đạo huyện, đề nghị lãnh đạo huyện cử cán bộ y tế đến tiếp nhận, kiểm tra trước khi về nhà. Từ ngày 1 - 6/2/2020, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn tạm giữ, phân loại ban đầu hơn 100 người lao động từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường mòn các xã biên giới huyện Hạ Lang… 

Theo nhận định của BĐBP tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn một số người lao động ở Trung Quốc chưa trở về nhà. Dự báo, khi những người này trở về nhà sẽ mang theo nguy cơ cao lây nhiễm mầm bệnh. BĐBP đã kiến nghị UBND tỉnh lập phòng cách ly tại các địa bàn trọng điểm để cách ly những người lao động trái phép từ Trung Quốc về nước để cán bộ y tế kiểm tra, theo dõi.
Vì sức khỏe của người dân, cán bộ, chiến sĩ BĐBP vẫn đang căng sức nơi biên giới, làm tốt nhiệm vụ của mình. 

CTV