Ngày 11/2, Đại tá Địch Xuân Thùy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn đến kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona tại các điểm trên tuyến biên giới huyện Hạ Lang.

 

 
Đại tá Địch Xuân Thùy kiểm tra khu vực tiếp nhận công dân lao động trở về từ Trung Quốc.

Qua kiểm tra, các đơn vị chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng, xác định các khu vực trọng điểm, tập trung tối đa lực lượng, thành lập các tổ ngăn chặn, tổ tuần tra lưu động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên các đường mòn, lối mở; tổ chức làm lán trại sẵn sàng tiếp nhận công dân trở về.

Làm tốt công tác khử trùng, tiêu độc, bảo đảm khẩu trang y tế, cồn rửa tay và các vật dụng y tế cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng quản lý biên giới của Trung Quốc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân nắm được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là đối với các gia đình trên địa bàn có người thân sang Trung Quốc làm thuê. Cán bộ, chiến sĩ đến các hộ tuyên truyền, động viên để người dân yên tâm, không hoang mang trước các vấn đề nảy sinh.

Tại các điểm kiểm tra, Đại tá Địch Xuân Thùy đánh giá cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Yêu cầu các tổ ngăn chặn tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới; chủ động phối hợp với trạm y tế phun thuốc phòng dịch, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn.


Lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt cho các công dân.

Dự kiến các khu vực sẵn sàng tiếp nhận công dân làm tốt công tác phân loại, kiểm tra đối với công dân trở về, hạn chế tiếp xúc trực tiếp tránh lây nhiễm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn, hạn chế việc giao lưu tập trung đông người. Theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động hiệp đồng với các lực lượng liên quan trong công tác phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh.

Trước đó, tại khu vực mốc 848 thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn quản lý, Tổ công tác Đồn phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 85 công dân người Việt Nam từ Trung Quốc trở về. Tổ công tác tiếp nhận, bố trí chỗ nghỉ, tiến hành lấy lời khai xác minh đối với các công dân. Qua kiểm tra ban đầu, sức khỏe các công dân đều bình thường; sau đó các công dân được bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện đưa về nơi cách ly theo quy định.

CTV