Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định trưng dụng 3 cơ sở để thành lập các khu cách ly đối với những trường hợp bắt buộc. Hiện tại, các khu cách ly của tỉnh quán triệt nghiêm túc quy định, bảo đảm sức khỏe, môi trường an toàn đối với các trường hợp được quản lý tại đây.

3 cơ sở được trưng dụng để thành lập khu khách ly gồm: Trường Quân sự tỉnh, đường Lương Văn Nắm, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh Bắc Giang (Hội Nông dân tỉnh), Trung tâm Giáo dục Quốc phòng  và An ninh sinh viên (Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự) ở thôn 284, xã Quế Nham, (Tân Yên). Tính đến 15 giờ ngày 13-2, khu cách ly Trường Quân sự tỉnh chưa có trường hợp nào, 2 cơ sở còn lại đã tiếp nhận 43  trường hợp, gồm 28 người của tỉnh Bắc Giang và 15 người Trung Quốc. Đây là những người đi từ vùng có dịch bệnh viêm đường hô cấp do Covid-19, nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày.


Đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh sinh viên Bắc Giang.

Khu cách ly Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh sinh viên Bắc Giang là dãy nhà 3 tầng khang trang gồm 45 phòng từ tầng 1 đến tầng 3 được lát gạch men, các phòng ở thoáng đãng, xung quanh trồng nhiều cây xanh. Được biết, đây là cơ sở được đầu tư xây dựng phục vụ việc giảng dạy, học tập, sinh hoạt của cán bộ, giáo viên và học sinh trước kia. Tại đây, đang cách ly 30 trường hợp, trong đó có 28 trường hợp quê ở Bắc Giang và 2 người Trung Quốc. Thượng tá Đỗ Hồng Kiên, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 831 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)-đơn vị trực tiếp được giao tiếp nhận, tổ chức quản lý toàn diện cơ sở cách ly cho biết, nơi đây có thể tiếp nhận 600 trường hợp khi cần thiết. Hằng ngày, cán bộ chiến sĩ thường xuyên phun thuốc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ toàn bộ trụ sở khu cách ly. 

Đối với những người dân vào đây được cán bộ y tế giải thích mục đích, thời gian cách ly; đồng thời kiểm tra thân nhiệt, khám sáng lọc ban đầu; nếu có biểu hiện ho, sốt bất thường, đau mỏi cơ, khó thở sẽ xin ý kiến chỉ đạo để nhập viện làm các xét nghiệm và điều trị.

Bác sĩ Thân Minh Khương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Bắc Giang cho biết, hằng ngày, nhân viên y tế ở đây đo kiểm tra thân nhiệt cho các trường hợp 2 lần vào buổi sáng và chiều. Mỗi người được phát  một khẩu trang y tế mới; khẩu trang, khăn giấy đã qua sử dụng đều được thu gom, xử lý."Ngày đầu mới đến, nhiều người mặc cảm, e ngại, nắm bắt tâm lý đó, chúng tôi chia sẻ, giải thích về những kiến thức liên quan đến dịch bệnh. Giờ đây, mọi người không còn hoang, mang lo lắng nữa", bác sĩ Khương nói. 

Ngoài được phục vụ 3 bữa ăn miễn phí với mức 80 nghìn đồng/người/ngày, mọi đồ dùng, sinh hoạt cá nhân tại đây được trang bị đầy đủ từ chăn, gối, khăn mặt, kem, đánh răng... Các phòng ở đều có công trình vệ sinh khép kín, quạt, Internet để mọi người tiện liên lạc với gia đình, người thân, bạn bè...  Được biết, ngày 10-2, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang trang bị 45 ti vi mới ở 45 phòng.   


Lực lượng quân đội làm nhiệm vụ tại cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh sinh viên Bắc Giang.

Anh Hoàng Văn Trường, thôn Già Khê, xã Tiên Hưng (Lục Nam) sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc lao động cách đây 3 tháng và mới trở về nước. Chiều 10-2,  anh Trường và 6 người khác được đưa vào Trung tâm theo diện cách ly, theo dõi 14 ngày. Anh Trường cho biết, kể từ khi vào đây, anh và mọi người được nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình sức khỏe, tư vấn về các kiến thức liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra; chế độ ăn uống, sinh hoạt bảo đảm tốt, mọi người đi ngủ trước 22 giờ. “Tuy phải xa nhà trong một thời gian song tôi thấy đây là trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng cho dù sức khỏe của mình tới thời điểm này vẫn bình thường”, anh Trường nói. 

Tại Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang, cán bộ cơ quan Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng  lực lượng công an tập trung cao cho việc theo dõi, cách ly. Cơ sở ở đây cũng khang trang với nhiều khu nhà cao tầng còn thơm mùi sơn mới. Tại đây có 13 người Trung Quốc đến từ  nhiều tỉnh (không có người đến từ Hồ Bắc), được đưa vào từ các ngày 10 và 12-2 và đang được theo dõi sức khỏe. Trung tâm có 28 phòng được trang bị đầy đủ các tiện nghi phục vụ sinh hoạt ăn, nghỉ; khu vệ sinh khép kín, có bình tắm nóng, lạnh; phòng ngủ có máy điều hòa nhiệt độ. Trong khu vực cách ly có khuôn viên tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mọi người khi đến đây. Các trường hợp cách ly đều được đeo thẻ, có gắn số điện thoại của phiên dịch để tiện liên hệ khi có nhu cầu, đồng thời được phát tờ rơi sử dụng tiếng Việt và tiếng Trung về các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp. 

Anh Sun XueLing, sinh năm 1974 đến từ tỉnh An Huy cho biết, anh làm việc tại Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) và nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2-2-2020, kể từ khi vào trung tâm cách ly theo quy định, anh được các nhân viên y tế, cán bộ quân đội tiếp đón, tư vấn, chăm sóc rất nhiệt tình, cơ sở vật chất phục vụ  ăn ở, sinh hoạt rất tốt. Nhờ có chiếc điện thoại mà mọi công việc, mối liên hệ của anh với bên ngoài vẫn diễn ra bình thường. 

Ở các khu vực cách ly đều bố trí 3 vòng theo dõi, giám sát, những người không có nhiệm vụ sẽ không được vào. Các bộ phận đều bố trí ca, kíp trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ sức khỏe cũng như bảo đảm sự an toàn đối với người cách ly.

Ông Trần Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho biết, Sở Y tế bố trí lực lượng cán bộ bảo đảm việc đón, kiểm tra, giám sát và theo dõi sức khỏe đối với đối tượng cách ly; xây dựng quy trình đưa đón vào, ra; kiểm tra, giám sát, theo dõi y tế; bố trí cán bộ bảo đảm công tác y tế theo từng tình huống.

Tính đến thời điểm hiện tại (13-2), sức khỏe của 43 người đang cách ly diễn tiến bình thường. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang tiếp tục yêu cầu các địa phương và các cơ quan chức năng theo dõi nắm bắt tình hình số người Bắc Giang trở về từ Trung Quốc và người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong diện phải cách ly báo cáo về Ban Chỉ đạo để lập danh sách trình UBND ra quyết định bắt buộc áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định.

CTV